รักษาได้ แค่นวดบำบัดง่ายๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้

“นิ้วล็อก” สมัยนี้พบผู้คนเป็นโรคนี้กันจำนวนมาก เนื่องจากวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ผู้คนหันมาเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันกันเป็นประจำ หรือบางคนทำงานที่ต้องใช้มือ เกร็งมืออยู่ตลอดตลอดเวลาก็อาจเกิดอาการขึ้นได้
ถ้าเกิดอาการนิ้วล็อก ต้องทำอย่างไร?
บ่อยครั้งที่คุณอาจมีอาการนิ้วล็อกขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัวและไม่ทันคาดคิด เนื่องมาจากกิจวัตรประจำวันของคุณคือการใช้มือ ใช้นิ้วทำกิจการ ทำกิจกรรม หรือทำงานที่ต้องพิมพ์ ยิบจับ ถือหรือแบกสิ่งของในท่าทางเดิมๆ เป็นเวลานาน หรือแม้แต่คนที่นอนเล่นสมาร์ทโฟนอยู่บ้านก็มีสิทธิ์เป็นได้ แม้ไม่ใช่โรคร้ายแรงแต่ก็สร้างความเจ็บปวดให้คุณได้อย่างมหันต์

เมื่อเกิดอาการนิ้วล็อกขึ้นแล้ว คุณจะไม่สามารถดำเนินชีวิตปกติต่อได้หากอาการยังไม่ทุเลา ครั้งนี้เราได้นำเทคนิคดีๆ มาให้คุณลองทำตาม ใครที่เป็นบ่อยๆ ลองอ่านแล้วทำตามดู รับรองว่าได้ผลดีขึ้นทันตา ทำเองได้ง่ายมาก
โรคนิ้วล็อก
คือ โรคปลอกหุ้มเส้นเอ็นเกิดการอักเสบ ซึ่งเกิดจากการหนาตัวขึ้นของปลอกหุ้มเส้นเอ็น ทำให้เส้นเอ็นเคลื่อนผ่านปลอกหุ้มเส้นเอ็นลำบาก จนทำให้เกิดการเสียดสีกันระหว่างเส้นเอ็นกับปลอกหุ้ม ส่งผลให้เกิดอาการอักเสบและปวด
คนที่มีอาการนิ้วล็อก แรกเริ่มจะมีอาการปวดตามโคนข้อนิ้วมือ นานไปอาการปวดจะเริ่มส่งสัญญาณมากึ้น เริ่มขยับนิ้วมือลำบาก กำมือไม่ได้ มีอาการเกร็ง หรือเหยียดนิ้วออกไม่ได้ตามปกติ บางรายก็มีอาการบวมแดงร้อนเข้าแทรก
วิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยรักษาอาการนิ้วล็อก และป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอย่างได้ผลและปลอดภัย จากแพทย์แผนไทย

แช่น้ำอุ่น 5 นาที
การใช้น้ำอุ่นหรือใช้ความร้อน จะช่วยลดอาการรปวด ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและนิ้วมือให้ลดน้อยลง มีส่วนช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีและสะดวกมากขึ้น
วิธีทำ
-ต้มน้ำให้เดือด ใส่สมุนไพร ไพล ขมิ้นชัน และมะกรูดหั่นหยาบ ลงไปต้มในน้ำประมาณ 15 นาที
-จากนั้นนำมาผสมน้ำเย็นแค่พออุ่นจนนำมือลงไปแช่ได้ ใช้มือข้างที่มีอาการหรือทั้งสองมือ แช่ลงไป 5- 10 นาที
-เมื่อแช่เสร็จให้พันผ้าขนหนูไว้ เพื่อรักษาอุณหภูมิไม่ให้เกิดความเย็นเฉียบพลัน ควรทำทุกวันตอนเช้า
นวดมือ 5 นาที
การนวดมือ จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดคล่องตัวและนำอาหารไปเลี้ยงเซลล์และส่วนต่างๆ ได้ดีขึ้น และช่วยให้กล้ามเนื้อคล้ายตัว การนวดจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จุดสำคัญที่ต้องเน้นในการนวด คือ
1. บริเวณแขนเหนือข้อมือ 2 นิ้ว (โดยการใช้สองนิ้วมือทาบ) แล้วใช้นิ้วโป้งกดค้างไว้ 10-15 วินาที ทำซ้ำ 3 รอบ
2. บริเวณเนินอุ้งมือที่สูงสุด ทั้ง 2 ข้าง ใช้นิ้วโป้งกดค้างไว้ 10-15 วินาที ทำซ้ำ 3 รอบ
3. บริเวณกึ่งกลางฝ่ามือ ใช้นิ้วโป้งกดค้างไว้ 10-15 วินาที ทำซ้ำ 3 รอบ
4. บริเวณข้อนิ้วมือ ทุกข้อ ใช้นิ้วโป้งกดดันข้อนิ้วมือเข้าจุดศูนย์กลางข้อทั้ง 4 มุม (ล่างซ้ายขวา และบนซ้ายขวา) กดค้างไว้ 10-15 วินาที ทำซ้ำ 3 รอบ
นอกจากนี้เรายังมีท่าการบริหารเหยียดนิ้วมือง่ายๆ โดยการกำมือ แบมือ 10 ครั้ง ก็ช่วยยืดเส้นคลายเส้นได้ ง่ายมากแถมเห็นผลจริง ใครลองทำแล้วมาแบ่งปันประสบการณ์ให้คุณผู้อ่านท่านอื่นได้ทราบด้วยนะ และอย่าลืมแบ่งปันบทความดีๆ แก่คนใกล้ชิดของคุณด้วย
ขอบคุณที่มา : share-si.com