สูตร กุ้งกระเทียมนำพาบารมี อร่อยต้อนรับวันตรุษจีน

วันตรุษจีนที่จะใกล้เข้าถึง เรื่องอาหารก็เป็นสิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ว่าด้วยเรื่องอาหารที่มีความมงคล ก็มีหลายเมนู เมื่อเลือกที่มาปรุงอาหารยิ่งทำให้เมนูจานนั้นๆ มีความหมายมากยิ่งขึ้น เรามาดูสูตรง่ายๆ กับเมนูที่มีชื่อว่า กุ้งกระเทียมนำพาบารมี

กุ้งกระเทียมนำพาบารมี

ส่วนผสม (สำหรับ 12 ที่)

    กุ้งแชบ๊วยขนาดใหญ่ผ่าหลังดึงเส้นดำออก 12 ตัว
    ซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ 4 ช้อนโต๊ะ
    เม็ดพริกไทยบุบพอแตก 1 ช้อนโต๊ะ
    กระเทียมสับหยาบเจียวพอเหลือง 200 กรัม
    น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ

    ใส่น้ำมันลงในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อนจัด ซับตัวกุ้งพอแห้ง ใส่กุ้งลงไปทอด พอเริ่มสุกหรือมีสีแดงทั่วทั้งตัว ให้ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน และทอดต่อให้หมด
    เทน้ำมันทอดกุ้งในกระทะออก ให้เหลือน้ำมันเพียงเล็กน้อย ใส่เม็ดพริกไทยลงผัดกับน้ำมันให้ได้กลิ่นหอม ด้วยไฟแรง ตามด้วยกุ้ง ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ โดยราดซอสให้ทั่วตัวกุ้ง ขณะที่ผัดน้ำซอสจะซึมเข้าเนื้อกุ้ง ตามด้วยกระเทียมเจียว ผัดเร็วๆ ให้เข้ากันอีกครั้ง ยกลง จัดรับประทานขณะร้อน

เกร็ดน่ารู้เรื่องการทำอาหาร (Cooking Tips)

    ก่อนนำกุ้งลงทอดต้องให้น้ำมันร้อนจัด แล้วทอดครั้งละ 2-3 ตัว เพื่อให้น้ำมันยังร้อนต่อเนื่อง เมื่อลงทอดสุกแล้ว กุ้งจะกรอบทั้งตัวและไม่อมน้ำมันด้วย
    ใส่พริกไทยเม็ดคั่วไปพร้อมน้ำมัน จะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมและความเผ็ดร้อนของพริกไทย
    เพื่อเพิ่มความอร่อยให้เข้าถึงเนื้อกุ้ง ในการปรุงรสให้เทหรือสาดซอสปรุงอาหารให้ทั่วตัวกุ้งขณะที่กระทะร้อนจัด ขณะที่ผัด ซอสจะซึมเข้าเนื้อกุ้ง ทำให้อาหารจานนี้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม และมีกลิ่นหอมละมุนของซอสปรุงอาหารในทุกๆ คำ
    การเจียวกระเทียมให้เหลืองสวย ควรใส่กระเทียมลงขณะที่น้ำมันยังไม่ร้อน ด้วยไฟปานกลาง เจียวไปเรื่อยๆ จนเริ่มมีสีเหลือง ให้ยกลงจากกระทะแล้วกรองเอาแต่กระเทียม กระเทียมจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง
    สามารถเลือกขนาดกุ้งได้ตามชอบ

เกร็ดน่ารู้เรื่องสุขภาพ (Health Tips)
กุ้งทอดกระเทียมเป็นเมนูโปรดสำหรับเด็กๆ ซึ่งกุ้งเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี และมีความหมายมงคล หมายถึงอำนาจวาสนา และยศตำแหน่ง

ขอบคุณสูตรและรูปภาพจาก MAGGI