แยมสตรอว์เบอร์รี่โฮมเมด มือใหม่แค่ไหนก็ทำได้

หน้าหนาวแบบนี้ผลไม้ตามฤดูกาลที่เห็นบ๊อยบ่อยคือสตรอววววเบอร์รี่สีแดงฉ่ำ ทุกหนาวที่บ้านจขกท.ก็จะมีลูกสีแดงฉ่ำนี่แช่อยู่ในตู้อยู่หลายอาทิตย์ จนบางครั้งก็กินกันไม่หมด บวกกับความคึก นึกอยากทำของหวานเลยเปิดตู้ควานหาของที่พอจะทำขนมได้บ้าง

จนในที่สุด หลังจากซุ่มทำอยู่หลายปี ลองเพื่มนู่น เปลี่ยนนี่ก็กลายเป็นสูตรแยมสตอรว์เบอร์รี่ กรุปเนื้อแอ็ปเปิ้ล ไม่ใส่น้ำตาล ไม่มีเพคติน หอมกลิ่นน้ำผึ้งอวลไปทั่วครัว เลยอยากมาแชร์สูตร พร้อมสเตปง่ายแสนง่าย แค่ 30 นาที ก็อร่อยได้แล้ว ถ้าชอบกินแยมแบบร้อนๆ นะคะ

ใครตราหน้าตัวเองว่าทำขนมไม่เป็น ลองมาทำนี่ดูก่อน จะมีความมั่นใจในการทำชิ้นต่อไปเลยล่ะ (ดูจขกท.เป็นตัวอย่าง พอทำอย่างนึงได้สำเร็จ ก็ฮึกเหิมทำอย่างอื่นต่อไม่หยุด หัวเราะ)

วัตถุดิบ

สตอรว์เบอร์รี่สีแดงฉ่ำๆ ลูกเล็กหรือใหญ่แล้วแต่กำลังทรัพย์ 350 กรัม (ประมาณสองถาดโฟมเล็กๆ) / แอ็ปเปิ้ลลูกเล็กปอกเปลือก ครึ่งลูก / น้ำผึ้ง 1/2 ถ้วย
*สตอรว์เบอร์รี่ในรูปมีจำนวนครึ่งเดียวกับสูตร

วิธีทำ

1 หั่นสตรอว์เบอร์รี่เป็นชิ้นเล็ก และหั่นแอ็ปเปิ้ลให้เล็กกว่าสตรอว์เบอร์รี่ เพื่อเวลากวนจะได้กลายเป็นเนื้อแยมได้เร็วขึ้น


2 เทน้ำผึ้งลงไปคลุกเคล้าเข้ากับผลไม้ในหม้อ


3 ตั้งเตาไฟอ่อน แล้วกวนๆๆๆๆ คนๆๆ บี้ๆ ให้ผลไม้กลายเป็นแยม เป็นเวลา 30 นาที
ถ้าไฟแรงไป หรือคนๆ หยุดๆ จะทำให้แยมไหม้ติดก้นหม้อได้


พอกวนเสร็จเรียบร้อย ก็เตรียมโหลเล็กๆ มาใส่ ก่อนใส่ควรต้มทั้งโหลในน้ำเดือดเพื่อฆ่าเชื้อก่อนด้วย เห็นมั๊ยคะว่าง่ายแสนง่าย วัตถุดิบก็น้อย ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก มือใหม่แค่ไหนก็ทำตามได้ไม่ยากเลยค่ะ

ขอเพิ่มเคล็ดลับอีกเล็กน้อยที่จะช่วยให้เพิ่มความแปลกใหม่ของแยมสัก 2 ข้อ
⁃ บ้านใครปลูกใบไทม์ หรือโรสแมรี่ ลองเด็ดกิ่งเล็กๆ มาหนึ่งกิ่ง โยนใส่ตอนกวนใกล้เสร็จ จะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมของเฮิร์บได้ดีเลย
⁃ เช่นกัน เมื่อกวนใกล้ครบเวลา ใส่สตอรว์เบอร์รี่สดทั้งลูกลงไป กวนๆ จะได้ทั้งเนื้อแยม และเนื้อสตรอว์เบอร์รี่


ที่มา  http://pantip.com/topic/35940659