พ่อค้าแม่ค้าสุดทน!! นั่งกลางถนนยกมือกราบไหว้ หลังเทศกิจบุกรื้อแผงทำมาหากิน

เรียกได้ว่าเป็นคลิปที่ได้รับการส่งต่อ เป็นจำนวนมาก โดยสมาชิกเฟซบุ๊ก Aom Arseeyeh ซึ่งได้ถ่ายคลิประหว่างที่ชาวบ้าน ได้ออกมาโวยวายไล่เจ้าหน้าที่ กทม. ที่เดินทางมารื้อตลาดริมคลองหัวลำโพง หรือ ตลาดลาว ซึ่งชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้า ได้ออกมาขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้า รื้อแผง  พร้อมระบุว่า ทางเขตเคยแจ้งว่า จะบอกล่วงหน้าหากจะรื้อ แต่เหตุใด จึงเดินทางมาดึกไม่ให้ตั้งตัว

โดยพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. คืนวันที่ 3 พ.ค. พ่อค้าแม่ค้าบริเวณตลาดริมคลองหัวลำโพง (ตลาดลาวคลองเตย) ปักหลักชุนมุมบริเวณตลอด หลังมีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจจะทำการเข้ารื้อตลาดในคืนนี้ ทั้งที่เมื่อเดือน เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ชะลอแผนการรื้อย้ายตลาดออกไปก่อนเนื่องจากเป็นช่วงวิกฤติการ CO VID 19 เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนหาเช้ากินค่ำ

โดยนายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่า กทม.เปิดเผยว่า ทางเขตคลองเตยจำเป็นต้องเข้ารื้อถอน เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาในการปรับปรุงทางเท้า ที่มีการเซ็นสัญญากันไปแล้ว และจะต้องแล้วเสร็จภายใน 150 วัน โดยเห็นว่าช่วงเวลาเคอร์ฟิวเหมาะสมแล้ว เพราะผู้รับเหมาสามารถขอใบอนุญาตการทำงานจากทาง กทม.ได้

บริเวณดังกล่าวเป็นจุดเสนอให้ยกเลิกการผ่อนผันมาตั้งแต่ปี 2561 แล้ว แต่ก็ผ่อนปรนให้ผู้ค้ายังวางจำหน่าย ของมาจนถึงปัจจุบัน และเคยเจรจากันแล้ว ว่าจะต้องรื้อถอนแผงค้าที่มีอยู่ 97 รายออกไป พร้อมเจรจากับทางตลาดคลองเตยที่ดูแลโดยเอกชน ในการหาพื้นที่รองรับ ซึ่งอยู่ในตัวตลาด โดยต้องเสียค่าเช่าแผงวันละ 170 บาท แต่ผู้ค้าก็ยังไม่ยอมไป อย่างไรก็ตามได้ให้ผู้อำนวยการเขตเจรจากับทางผู้รับเหมาอีกครั้ง เพื่อขอยืดเวลาส่งมอบพื้นที่ออกไปอีกระยะหนึ่ง

แหล่งที่มา : GOVID, siamnews.com