เปิดวิธีการทำ “ข้าวเหนียวมะม่วงน้อย” เมนูบ้าน ๆ อร่อยหอมหวาน

วันนี้เราจะชวนเพื่อน ๆ มาเข้าครัวทำเมนูอาหารบ้านๆ ที่หลายคนอาจจะเคยทานสมัยเด็ก นั่นก็คือ “ข้าวเหนียวมะม่วง (บ่ายโบก)” นั่นเองค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นสูตรข้าวเหนียวมะม่วงน้อย แบบดั้งเดิมของชาวอีสาน รสชาติหวานหอมอร่อยแบบธรรมชาติ บางพื้นที่เรียกว่า “บ่ายโบก” หรือ “บ๊ายโบก” (โบก แปลว่า หลุม)

เมนูนี้ปัจจุบันหากินได้ยาก เพราะต้องใช้มะม่วงพันธุ์เดียวเท่านั้uที่จะทำเมนูนี้ได้ นั่นก็คือ “มะม่วงน้อย” (มะม่วงกะสอ) เดี๋ยวนี้หายากพอสมควร เพราะไม่ค่อยมีคนปลูกกันแล้ว หันไปปลูกมะม่วงพันธุ์อื่น ๆ ตามความต้องการของตลาดกันค่ะ

สมัยเป็นเด็ก ถ้าวันไหนที่มีลมแรง ๆ มะม่วงน้อยจะหล่น เราก็ไปเก็บใส่คุ (แปลว่าถัง) มาไว้กิน ลูกดิบเปรี้ยวจี๊ด จะเอามากินกับพริกเกลือ ส่วนลูกสุกเอามาใส่ข้าวเหนียวนึ่งร้อน ๆ กินแบบบ่ายโบกกันค่ะ เราไปดูวิธีทำ “มะม่วงบ่ายโบก” กันเลยค่ะ

ส่วนผสม

1. มะม่วงน้อย (กะสอ) ลูกสุก

2. ข้าวเหนียวนึ่งร้อน ๆ

วิธีทำ

– ล้างทำความสะอาดมะม่วง (เพราะยางมะม่วงจะคันปากได้)

– นวดหรือบีบมะม่วงเบา ๆ ให้ทั่วลูก เพื่อเวลาบีบเมล็ดออกมาจะออกง่าย

– ใช้มีดปาดหัวมะม่วงออก แล้วบีบเมล็ดออก (เมล็ดจะมีเนื้อติดอยู่มาก เอามากินหวานอร่อยค่ะ)

– ใส่ข้าวเหนียวร้อน ๆ ครั้งละปั้นเล็ก ๆ ลงไป คลึงให้ข้าวเหนียวเข้ากันกับเนื้อมะม่วง

– เวลาจะกิน…บีบข้าวเหนียวขึ้นมาใส่ปากเลย โดยไม่ต้องใช้ช้อนค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับเมนูสูตรดั้งเดิม “ข้าวเหนียวมะม่วงบ่ายโบก” ที่นำมาฝากในวันนี้ ใครที่เคยกินจะรู้ว่าอร่อยฟินขนาดไหน ส่วนใครที่ยังไม่เคยลอง ต้องบอกเลยว่าคุณพลาดเมนูสุดครีเอท ในชีวิตไปหนึ่งอย่างแล้วล่ะค่ะ

แต่ยังไม่สายเกินไป รีบลองทำกินตามสูตรนี้นะรับรองจะติดใจแน่นอน ถ้าคิดว่ามีประโยชน์โปรดส่งต่อเพื่อเป็นวิทยาทานด้วยจ้า ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามนะคะ

แหล่งที่มา: Supaporn Kumnodnae / นานาสาระเพื่อสุขภาพที่ดี

เรียบเรียงโดย baansuann.com