นิยามใหม่ ผู้ป่วยเข้าข่ายโควิด 19 แค่เป็นไข้หวัด - มีปัญหาดมกลิ่น เข้าตรวจเชื้อทันที

ปรับนิยามผู้เข้าข่ายสอบสวนโรค COVID 19 ใหม่ แค่มีอาการไข้หวัด มีปัญหาเรื่องการดมกลิ่น เข้ารับการตรวจได้ทันที ศบค. เผยปรับเกณฑ์ใหม่ให้ตึง ตรวจให้เยอะ มีโอกาสเจอผู้ป่วยมากขึ้น


COVID-19
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด 19 ประจำวัน โดยเปิดเผยถึงการปรับนิยามผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ซึ่งปรับตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน หลังจากนั้นก็มีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อย ๆ

          โดยตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2563 จำนวนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) จำนวน 54,600 ราย และพบผู้ป่วยที่ยืนยันการติดเชื้อ 768 ราย ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 1.41 แต่ขณะนี้ยอดผู้ป่วยลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งอาจหมายความว่าเกณฑ์อาจจะหย่อนไปหรือไม่ จึงมีการปรับนิยามผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยจะนำเกณฑ์ทั้งหมดมาเปิดเผยแบบเต็ม ๆ ในวันพรุ่งนี้ (7 พฤษภาคม)

COVID-19

          ซึ่งเกณฑ์ใหม่จะเป็นลักษณะที่ เมื่อพบผู้ป่วยมีอาการไข้ หรือมีอาการคล้ายโรคไข้หวัดทั้งหลาย สามารถเข้าตรวจได้ทันที หรือไม่มีอาการอะไรเลย แต่มีปัญหาเรื่องการดมกลิ่น ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขใจดี จัดให้อยู่ในกลุ่มเข้าข่ายสอบสวนโรคด้วย อย่างไรก็ตาม มีการปรับเกณฑ์ใหม่เหล่านี้ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม ทำให้ยอดผู้ป่วยใหม่ของโควิด-19  วันที่ 4-5 พฤษภาคม เพิ่มขึ้น ยิ่งตรวจเยอะก็ยิ่งดี ต้องตรวจให้มากไว้ก่อน อาจจะเจอผู้ป่วยมากหรือน้อยก็ไม่เป็นไร

COVID-19
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 <<  ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Live NBT2HD