หม้อหุงข้าวบูดคาหม้อ เคล็ดลับแก้ข้าวบูด ทำแล้วได้ผลดี

แน่นอนว่าหม้อหุงข้าวเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรานั้นใช้กันในทุกๆวัน บางครั้งเราหุงข้าวทานไม่หมดจะต้องเก็บข้าวเอาไว้ในหม้อ และบางครั้งก็ดันลืมกดอุ่นข้าวทำให้ข้าวบูดคาหม้อ หลายๆคนมักจะเจอกับปัญหานี้และรู้สึกเสียดายข้าว และที่สำคัญนั้นเมื่อหม้อข้าวบูด 1 ครั้งก็จะทำให้ข้าวที่เราหุงใหม่บูดตามด้วย สำหรับวันนี้เราได้มีวิธีแก้ง่ายๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาหม้อข้าวบูด ที่จะทำให้เรานั้นเก็บข้าวได้นานขึ้นไม่บูดคาหม้อและไม่ต้องทิ้งข้าวให้เสียดาย ซึ่งเราได้มีอยู่ด้วยกัน 5 วิธีจะทำอย่างไรนั้นเราตามมาดูกันเลย

5 วิธีแก้ปัญหาข้าวบูดคาหม้อ

วิธีที่ 1 ทำให้ข้าวไม่บูดคาหม้อ

ให้เราล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาดหลายๆรอบ จากนั้นนำเกลือ 2 กำมือนำมาแช่และทาให้ทั่วหม้อหุงข้าวของเราทิ้งเอาไว้นานประมาณ 3 ชม. และนำมาล้างออกตามปกติ นำไปผึ่งแดดให้แห้งดี และเวลาที่เราทำการหุงข้าวในครั้งต่อไปให้ผสมเกลือเล็กน้อย จะช่วยยืดอายุของข้าวให้อยู่ได้นานมากขึ้น

วิธีที่ 2 สำหรับการแก้ปัญหาข้าวบูด

ข้าวบูดแนะนำว่าให้เอาหม้อหุงข้าวล้างด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด จากนั้นเติมน้ำส้มสายชูลงไป 5 ช้อนโต๊ะเกลือ 1 กำมือ แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 2 ชม. จากนั้นนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดเช็ดให้แห้งครั้งต่อไปก็สามารถหุงข้าวได้ตามปกติ จะช่วยให้ข้าวของเราไม่บูดเร็ว

วิธีที่ 3 ใช้น้ำเดือดช่วย

แน่นอนว่าสำหรับวิธีการล้างหม้อหุงข้าวนั้น ไม่ว่าจะเป็นการล้างทำความสะอาดหรือจะล้างเพื่อแก้ปัญหาข้าวบูด ให้เราล้างด้วยน้ำอุ่น จะเป็นวิธีที่ช่วยให้จัด การกับคราบส ก ป ร กต่างๆที่ติดค้างอยู่ให้หลุดลอกออกไปได้อย่างง่ายดาย

วิธีที่ 4 นำไปตากแดด

ล้างหม้อข้าวให้สะอาดดี หรือจะนำน้ำต้มเดือดใส่ลงไปแล้วแช่ทิ้งเอาไว้นานประมาณ 5 นาที จากนั้นให้นำไปแ ด กจัดสัก 2 แดด แล้วนำมาล้างทำความสะอาด ง่ายๆเท่านี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาข้าวบูดของคุณได้ เวลาหุงข้าวในครั้งถัดไปก็หุงข้าวได้ตามปกติ

วิธีที่ 5 แช่ตู้เย็น

ทานข้าวไม่หมดปล่อยข้าวทิ้งเอาไว้ข้ามคืน ตื่นมาแล้วรู้สึกว่าเข้าเริ่มมีกลิ่นไม่ดี วิธีแก้ปัญหานี้ให้นำหม้อหุงข้าวไปแช่ไว้ในตู้เย็นตื่นเช้ามานำมาอุ่นได้ตามปกติ ก็จะช่วยแก้ปัญหาข้าวบูดของคุณได้ทั้งยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าไม่ต้องทิ้งข้าวให้เสียดาย

ปัญหาข้าวบูดนั้น เราสามารถแก้ได้ง่ายๆ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปทำตามกันดูจะช่วยยืดอายุข้าว และช่วยลดปัญหาข้าวบูดของคุณได้ทั้งยังประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณได้ด้วย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod