ไม่เลิกแน่นอน สาเหตุที่คู่ชีวิตไปกันไม่รอด เลิกทำก่อนที่แก้ไขไม่ได้

คงมีใครอะไรคู่มากมายที่ชีวิตคู่นั้นจะต้องสิ้นสุดลง ทั้งๆที่ยังรักกันบ้าง บางคู่ก็ไม่ได้รักกัน นั่นเป็นเพราะอะไร มีสาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดขึ้นแบบนั้น ในวันนี้เรามาดูกัน

จุดมุ่งหมายของชีวิตคู่แท้จริงแล้วจะต้องเป็นอย่างไร ไม่ใช่การจะทำอย่างไรให้อยู่ด้วยกันนานจนถึงวินาทีสุดท้าย
แต่การใช้ชีวิตคู่นั้น คือการอยู่ยังไงให้เกื้อกูลต่อกันมากที่สุด ไม่เบียดเบียนกัน หรือเบียดเบียนกันน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

โดยสาเหตุที่ชีวิตคู่แต่ละคู่นั้นไปกันไม่รอดนั่นก็คือ ต่างฝ่ายต่างขาดการเคารพกฎขั้นพื้นฐานซึ่งกันและกัน ไม่เคารพสิทธิ์การอยู่ร่วมกัน ไม่เหมือนกับอดีตที่ผ่านมา ต่างฝ่ายนั้นต่างโหยหาเพื่อที่จะต้องการมาครอบครอง กันและกัน
ขาดความเอาใจใส่ ไม่มีการใส่ใจเรื่องเล็กๆน้อยๆ เพราะคิดว่าอยู่ด้วยกันมานานแล้ว อยู่บ้านเดียวกันแล้ว ไม่ต้องพูดก็ได้ คิดว่าอีกฝ่ายหนึ่งควรที่จะรู้ เลยละเลย ตรงนี้คุณควรที่จะเข้าใจให้มากว่า อีกฝ่ายนึงเขาก็ต้องการเอาใจใส่เช่นเดียวกัน

อย่าคิดไปเองว่าไม่เป็นไร หากชีวิตของคนนั้นขาดความยับยั้งชั่งใจ ทำแบบนี้เมื่อไหร่ก็ตาม การประพฤติ นิสัย ใจคอ ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะไม่เหมือนเดิม เหมือนกับว่าเป็นสั น ด า นของความเป็นคนแย่ลงไป

ชีวิตก็จะเริ่มไม่โหยหา ไม่ตื่นเต้น ไม่เติมเต็มรสชาติที่เคยมีอยู่ หลายคู่มักจะเอากิเลสนำทางชีวิต แม้ฉันรู้ดีว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ผิดและไม่ควร แต่ก็ทำเพื่อตอบสนองอารมณ์ความต้องการของตนเองในช่วงที่ไม่มีคติในการคิดการทำ
จนปัญหาเกิดขึ้นและกระทบกระทั่งเรื่องต่างๆมากมาย เกิดการไม่ประนีประนอมกัน บอกว่าฉันถูกอย่างนี้ ฉันถูกอย่างนู้น ฉันทำมาแบบนี้ตั้งนานแล้ว ตอนสุดท้ายก็ไม่มีใครยอมใคร การเอาชนะไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์อะไรเลย แต่การพูดคุยให้เข้าใจ จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่า

สุดท้ายแล้วเรื่องที่ไม่ดี ก็ตกไปอยู่ที่ลูกของคุณ ที่จะต้องมาเจอกับพ่อแม่ที่หลงในเรื่องต่างๆที่ไม่ควรเกิดขึ้น อยู่ด้วยกันแต่ไม่ได้รักกัน สุดท้ายก็เลิกลาจากกันไปเอง

ชีวิตคู่นั้นถ้าเริ่มด้วยการต้องการที่จะอวด เหมือนกับว่าคนอื่นมีตนเองก็ต้องการที่จะมีบ้าง เห็นคนอื่นมีรถก็ต้องการที่จะมีรถ ชีวิตแบบนี้มันไม่มีความสุข ถ้าทำบางสิ่งบางอย่างเกินตัวไป สุดท้ายปัญหาก็จะตกมาอยู่กับคุณอย่างแน่นอน

ดังนั้นแล้วควรพิจารณาให้รอบคอบ พิจารณาเรื่องระยะเวลา บางสิ่งบางอย่างจะต้องรู้ จะต้องเข้าใจในเรื่องของนิสัยอีกฝ่ายหนึ่ง เมื่อเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งลงไปแล้ว จะมีสิ่งใดเกิดขึ้นตามมา

เมื่อเงียบ เมื่อไม่พูดไม่จา จะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นในวินาทีต่อไป เราเองจะต้องมานั่งคิดทบทวน มานั่งบ่นกับตัวเองนั้นว่า ในชาติปางก่อนทำอะไรไว้ ทำไมจะต้องมาเจอเรื่องแบบนี้

ไม่ต้องคิดถึงชาติไหนๆ สิ่งเหล่านี้มันเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นกับตัวของเราเองทั้งนั้น ทำอะไรไว้ก็ย่อมได้อย่างนั้น จะต้องแก้ด้วยตนเอง แก้ด้วยการกระทำและคำพูด

คำว่าขอโทษ ไม่ได้ทำให้ศักดิ์ศรีของคุณลดต่ำลงไปเลย แต่มันจะทำให้ชีวิตคู่ของคุณยืนยาวมากขึ้น ดังนั้นแล้วควรพิจารณาก่อนที่จะเลือกคู่ชีวิต หรือถ้าใครมีคู่ชีวิตแล้ว ก็ควรที่จะอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักการยอมรับตัวตนของกันและกัน และรู้จักการเดินมาอยู่ตรงกลางทีละก้าวเล็กๆ

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : postsod.com