วอนเห็นใจ โรงเรียนบ้านนาทัน ขาดแคลนงบประมาณ ขนาดถาดข้าวยังต้องใช้ร่วมกัน

ปัญหาเรื่องงบประมาณอาหารนักเรียน มักจะมีประเด็นให้พูดถึงกันอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดเฟสบุ๊ค แจ้งข่าวกาฬสินธุ์ ระบุข้อความว่า ขอประชาสัมพันธ์ ถึงผู้มีจิตศรัทธาต้องการช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลน ที่ชื่อว่า โรงเรียนบ้านนาทัน ตั้งอยู่ใน ต.หมูม่น อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการพัฒนาโรงเรียน จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและเห็นสมควรอนุเคราะห์

โพสต์ต้นฉบับ

ประวัติและความเป็นมาของโรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ในกลุ่มสถานศึกษา 9 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดสอนครั้งแรกเป็นสาขาของโรงเรียนชุมชนหมูม่นพิทยาสรรพ์ มี นายบุญชู บ่อคำ เป็นผู้รักษาการ ในตำแหน่งครูใหญ่ เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 4 โดยใช้ศาลาการเปรียญวัด บ้านนาทัน เป็นสถานที่เรียน

ปี 2501 โรงเรียนได้ย้ายสถานที่เรียนมาเรียนอยู่ที่ด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ มีเนื้อที่ 114 ไร่ 56 ตารางวา และทางราชการได้ร่วมกับชาวบ้านก่อสร้างอาคารเรียน เพื่อทำการเรียนการสอนและใช้มาจนถึงปี พ.ศ. 2543 จึงขออนุญาตรื้อถอน เนื่องจากมีสภาพทรุดโทรม

– ปี พ.ศ. 2520 โรงเรียนได้งบก่อสร้างอาคารเรียน แบบ ป. 1 ฉ. ขนาด 3 ห้องเรียน ใต้ถุนสูง 2.80 ม. มีเนื้อที่ 8.50 × 27 ใช้งบประมาณก่อสร้าง 280,000 บาท และโรงเรียนได้งบก่อสร้างส้วมแบบ กส.5 ขนาด 3 ที่นั่ง งบประมาณ 18,750 บาท

– ปี พ.ศ. 2532 โรงเรียนได้งบประมาณก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ แบบ สปช. 202/26 งบประมาณ 235,000 บาท

– ปี พ.ศ. 2543 ทางราชการอนุญาตให้โรงเรียนรื้อถอนอาคารเรียนหลังเก่ามาสร้างใหม่ คณะครู ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาและชาวบ้านนาทัน ได้ร่วมกันก่อสร้างอาคารเรียนใหม่ โดยใช้งบบริจาค จำนวน 149,600 และได้สร้างห้องครัวและห้องน้ำหลังใหม่ โดยการบริจาคของ คุณแม่เทียมจันทร์ ศรีแก่นทราย จำนวนเงิน 20,000 บาท และได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาเป็นจำนวนเงิน 16,000 บาท เพื่อการก่อสร้าง จนแล้วเสร็จ

ปัจจุบันเปิดทำการสอน ระดับชั้น อนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 28 คน ส่วนใหญ่ฐานะ ย า ก จ น ข้าราชการครู 2 คน มีลูกจ้างประจำ 1 คน อัตราจ้าง 1 คน และครูธุรการ 1 คน

สิ่งที่ขาดแคลน เงินอุดหนุนมีเพียงเล็กน้อยไม่เพียงพอต่อการพัฒนา จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและเห็นสมควรอนุเคราะห์

1. ถาดหลุม(ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน)

2. ห้องน้ำ

3. อุปกรณ์การเรียน

4. เครื่องใช้ในสำนักงาน และทำสื่อการเรียนการสอน เช่น กระดาษ A4

5. อุปกรณ์กีฬาต่างๆ

ภาพจากเฟสบุ๊ค แจ้งข่าวกาฬสินธุ์

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นางสาวศุภมาส ทิพย์สิงห์ ครูโรงเรียนบ้านนาทัน หรือ นางสาวนฤมล จินาวรณ์ เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน หรือสามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดโดยตรงจาก โรงเรียนบ้านนาทัน ตั้งอยู่ใน ต.หมูม่น อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์

ข้อมูลและภาพจาก แจ้งข่าวกาฬสินธุ์, ขอขอบคุณที่มาและข้อมูลจาก : siamnews.com