ทำโรตีไว้กินเองได้ง่ายๆ สะอาดคุณภาพดี ไม้ง้ออาบัง

อยา กกินโรตีกันใช่ไหมล่ะคะ แต่จะซื้อมาบางทีก็ต้องเจอกับน้ำมันเก่า เจอกับความไม่สะอาด เปลี่ยนเป็นซื้อมาทำเองจะดีกว่าไหม ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรการทำโรตีแบบฉบับง่ายๆ ได้ทั้งความอร่อย สะอาดแถมยังมีคุณภาพที่ดี ไม่ต้องง้ออาบังต่อไป และสูตรที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ทำทีได้ 21 ก้อน และเป็นสูตรการทำง่ายมากๆ เรามาดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับและขั้นตอนการทำอย่างไร

ส่วนผสม โรตีที่ต้องเตรียม

แป้งอเนกประสงค์ 600 กรัม , เนยละลาย 15 กรัม , ไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำสะอาด 270 กรัม , นมข้นหวาน 80 กรัม , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช หรือเนยละลาย (สำหรับชุบแป้ง) , นมข้นหวาน หรือ ชอกโกแลต (โรยหน้า)

วิธีทำแป้งโรตี

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการผสมเนยละลาย ไข่ไก่ น้ำ นมข้นหวาน และเกลือเข้าด้วยกัน พักวางเอาไว้

2 จากนั้นให้เรานำแป้งอเนกประสงค์ใส่ลงในอ่างผสม ทำหลุมตรงกลางแป้ง ค่อย ๆ เทของเหลวที่เราได้เตรียมไว้ในขั้นตอนแรก ใส่ลงไป ตีส่วนผสมด้วยความเร็วระดับ 1

3 ตีไปสักพักจะสังเกตได้ว่าแป้งที่ได้จะเหนียวมาก ถ้าเครื่องตีกำลังน้อยจะตีไม่ไหว ให้เอาออกมานวดมือต่อ นวดให้ได้แป้งเนียนๆ อย่าให้มีฟองอากาศ

4 เมื่อได้แป้งที่เนียนสวยแล้ว ให้เราแบ่งแป้งเป็นก้อนๆ ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป (เราแบ่งได้ 21 ก้อน ไม่ได้ชั่งนะ กะๆ เอา) ชุบด้วยน้ำมันหรือเนยละลาย และเก็บใส่กล่องปิดฝา แช่ตู้เย็นไว้ข้ามคืน

วิธีทำโรตี

1 หากจะนำออกมาทอดกินนั้น ให้เรานำแป้งออกจากตู้เย็น รอให้คลายความเย็นลง ใช้มือกดและแผ่แป้งให้แบน (แป้งจะเหนียวยืดหยุ่น) นำกระทะขึ้นตั้งไฟ ใส่น้ำมันน้อยๆ แล้วเอาแผ่นแป้งลงในกระทะแล้วพับ 4 ด้าน ทอดจนสุกเหลืองกรอบ

2 ให้เราตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม ( หรือจะม้วนๆเหมือนตามร้าน) ราดนมข้นหวาน หรือชอกโกแลตตามชอบ

จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลย เพียงเท่านี้เราก็จะได้โรตีร้อนๆ กรอบนอกนุ่มใน และความอร่อย ได้ความหอม ที่สำคัญน้ำมันไม่เยิ้มเหมือนตามร้านทั่วไปด้วย เห็นไหมล่ะคะว่าไม่ยากเลย เพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบในการรับประทาน ลองนำสูตรนี้ไปทำดูกันได้รับรองว่าอร่อยติดใจแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : crab20july , cooking.kapook