เปลี่ยนนิสัยด้วยตัวเอง 5 ข้อ ให้เป็นคนใจเย็นลง

แน่นอนเพราะการใช้ชีวิตประจำวันของคนเรานั้น มีเรื่องราวต่างๆเข้ามาในชีวิตของเราที่ทำให้ตัวเรานั้นมีนิสัย มีความคิด มีการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป บางคนมีความอดทนน้อย มีความใจร้อน เพราะสิ่งต่างๆที่ทำให้เราเป็นแบบนั้น แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถเปลี่ยนนิสัยตัวเองได้ด้วย 5 ข้อ เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใจเย็นลงได้ง่ายๆ

5 วิธีฝึกสติในชีวิตประจำวัน

1 ตื่นอย่างมีสติ

เมื่อตื่นนอนมา อันดับแรกที่หลายคนทำ นั่นคือเช็คข่าวสา ร หยิบโทรศัพท์ดูโซเชียลมีเดียเป็นอันดับแรกของวัน ลองให้เวลาตัวเองสัก 5-10 นาที นั่งสมาธิก่อนที่จะหยิบโทรศัพท์มือถือ เพื่อช่วยให้การเริ่มต้นวันใหม่มีสติ เดินหน้าอย่างมั่นคง

2 กินอย่างมีสติ

ลองสังเกตตัวเองดูดีๆ ในบางครั้งเราก็กินไปด้วยคุยโทรศัพท์ไปด้วย กินไปด้วยเล่นมือถือดูทีวีไปด้วย แล้วครั้งสุดท้ายที่คุณกินอาหาร ที่คุณรับรู้ถึงรสชาติทีละคำ แล้วขอบคุณอาหารในมื้อนั้น คือเมื่อไหร่กัน?

3 เดินอย่างมีสติ

เดินไปข้างหน้าด้วยความรู้สึกขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่าง ขอบคุณร่างกายที่ยังมีกำลังมากพอให้สามารถเดินได้ ขอบคุณถนนหนทางที่สะดวกสบายมากพอจนเดินก้าวไปได้ และเดินด้วยใจกรุณาด้วยความรู้สึกว่า “อยา กสร้างแต่รอยย่ำอันงดงามให้กับโลกใบนี้”

4 ทำงานอย่างมีสติ

ท่ามกลางมรสุมงาน และการติดต่อผู้คนมากมายตลอดวัน เราก็สามารถฝึกสติรู้เนื้อรู้ตัวได้ง่ายๆ เพียงหลับตาลง หายใจเข้าและออกลึกๆ สัก 5 รอบลมหายใจ โดยให้สติตามลมหายใจโดยไม่คิดเรื่องอื่น แล้วค่อยกลับไปโฟกัสกับงานตรงหน้าใหม่

5 สนทนาอย่างมีสติ

ให้เราฟังอย่างตั้งใจฟังโดยไม่ตัดสินกับคนพูด คนสนทนา เปลี่ยนสภาพตัวเองให้เป็นเหมือนภาชนะที่ว่างเปล่า พร้อมที่จะรับฟังทุกคนตรงหน้าที่กำลังพูดด้วย ในขณะที่เขาได้พูดให้คิดตาม สื่อสา รกันด้วยความรักและความหวังดีด้วยใจที่อยา กจะสร้างสรรค์ความหมายที่ดีระหว่างกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : สร้างรอยยิ้ม