พิธีกรรมก่อนเข้าอยู่บ้านใหม่ ทั้งมือหนึ่งเเละมือสอง เพื่อสิริมงคล อยู่เย็นเป็นสุข

ก่อนเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ แน่นอนว่าต้องจัดงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่เสียก่อน แต่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ว่ามีพิธีกรรมที่เป็นเคล็ดเล็กๆ สำหรับก่อนเข้าอยู่บ้านใหม่ ทั้งมือหนึ่งเเละมือสอง นอกจากการทำพิธีทางศาสนา แล้วก็ต้องทำเพื่อความสบายใจ และเสริมสิริมงคล หากใครไม่เคยทราบ ไม่ต้องห่วงเราได้นำข้อมูลและวิธีการมาฝากแล้ว ตามไปดูด้านล่างนี้เลย

ขึ้นบ้านใหม่ (มือหนึ่ง)

พิธีกรรมไม่ยุ่งยาก เลือกทำได้ตามวันที่สะดวก โดยให้เตรียมข้าวสารใส่ในถ้วยเล็กๆ จากนั้นโปรยน้ำตาลทรายแดงลงไปบนข้าวสาร แล้วนำไปวางบริเวณด้านหน้าบ้าน ตรงไหนมุมไหนก็ได้ จุดธูป 21 ดอก บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทาง และพระแม่ธรณี ว่านับแต่นี้เรามาถือครองบ้านและที่ดินผืนนี้ ขอพรให้อยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุข สำหรับท่านที่ซื้อบ้านมานานก็สามารถทำได้

ขึ้นบ้านใหม่ (มือสอง) เนื่องจากบ้านมือสองเป็นบ้านที่เราไม่สามารถทราบประวัติที่แท้จริงได้ จึงมีบางครั้งที่หลายคนโดนเรื่องราวลึกลับต่างๆภายในบ้าน

จึงขอแนะนำให้ทำเป็นพิธีล้างอาถรรพ์บ้านมือสอง มีทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้

1. นำมะนาว 2 ผลผ่าครึ่ง แล้วนำไปวางไว้ภายในบ้านทั้งสี่มุมของบ้าน ทิ้งไว้หนึ่งคืน ค่อยนำไปทิ้ง

2. นำเกลือสักสองสามก้อน วางบนถ้วย นำไปตั้งไว้ภายในบ้าน ทิ้งไว้สามคืนค่อยนำไปทิ้ง

3. จุดประทัด 100 นัด บริเวณหน้าบ้าน โดยบอกกล่าวเพื่อนบ้านให้เข้าใจกันด้วย จะได้ไม่เป็นการรบกวน

4. หันหน้าตามตัวเข้าบ้าน แล้วหาทิศตะวันตก เมื่อเจอแล้วให้จุดธูป 5 ดอก หันหน้าไปทางทิศตะวันตก บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง เทวดาอารักษ์ ให้ทราบว่าเราได้มาเป็นเจ้าของใหม่บ้านหลังนี้ ขอพักอาศัยและขอให้ท่านช่วยเกื้อหนุนครอบครัวของเรา

หากทำตามที่อาจารย์แนะนำมา รับรองว่าคนในบ้านเฮงแน่นอน ส่วนพิธีที่แนะนำนั้นสามารถนำไปแทรกระหว่างพิธีทั่วไปตามประเพณีขึ้นบ้านใหม่ได้เลย หรือทำตามที่สะดวก แต่ต้องทำนะ เพื่อความเป็นสิริมงคล นำความร่มเย็นเป็นสุขมาสู่บ้านและครอบครัวของคุณ

ขอบคุณข้อมูล : thaijobsgov