ทำง่ายมาก!! “แพนเค้กไข่ใส่ผัก” อร่อยและมีประโยชน์ ทำเป็นอาหารเช้าก็ได้ กินเป็นอาหารเย็นก็ฟิน!

แอดมินเป็นคนหนึ่งที่ต้องทานอาหารเช้า ไม่ขนมปังสักแผ่น ก็นมสักแก้วก็ยังดี เพราะมื้อเช้าถือได้ว่าเป็นมื้อที่สำคัญมากนัก  วันนี้เราได้มีเมนูง่ายๆมานำเสนอเพื่อนทุกคน ขอบอกเลยว่าทำง่าย อร่อย และประหยัดเวลาได้เยอะเลยล่ะค่ะ จะมีขั้นตอนการทำอย่างไร มาดูกันค่ะ

ซูกินี Zucchini เป็นผักที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก แต่ว่าเป็นผักที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อนๆสามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปหรือโครงการหลวง

ซูกินีจะมีรสหวานสามารถนำมาประกอบอาหารไทยได้หลายอย่าง เช่น ใส่ในแกง ต้มจิ้มน้ำพริกแทนมะเขือเป็นต้น วันนี้เราจะนำสูตรเมนู “แพนเค้กไข่ซูกินี” มาฝากกัน หอมอร่อย แถมยังได้ประโยชน์เต็มๆ ว่าแล้วมาดูวัตถุดิบและวิธีการทำกันเลย

ซูกินี มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบเม็กซิโก บ้านเราน่าจะเป็นบวบฝรั่งหรือแตงไทยฝรั่ง เนื้อแน่นฉ่ำน้ำ มีรสชาติหวานกรอบ

ส่วนผสม 

– ซูกินี1 ผล

– ไข่ไก่ 2 ฟอง

– แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1/2 ถ้วย

– น้ำมันพืช 1/2 ถ้วย

วิธีทำ 

ล้างผลซูกินีให้สะอาด จากนั้นนำมาซอยให้เป็นชิ้นเล็กๆ นำมาคลุกกับเกลือเล็กน้อยแล้วทิ้งไว้ 10 นาที ไม่ควรใส่เกลือมากจนเกินไป ไม่งั้นเวลาทำแพนเค้กไข่ซูกินีรสชาติจะออกเค็ม

ไว้จนเส้นซูกินีเริ่มนุ่มๆ ก็พอ ไม่จำเป็นต้องมีน้ำออกมา ถ้านานเกินอาจจะเสียรสชาติและเค็ม

ใส่ไข่ 2 ฟองลงในชาม

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1/2 ถ้วย

จากนั้นคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน ถ้าเป็นมือใหม่ที่เพิ่งฝึกทำ ให้ตีไข่ให้เข้ากันก่อนแล้วค่อยเทใส่ลงไปผสมจะง่ายกว่า

ตั้งกระทะด้วยไฟกลางๆ ใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ให้หยอดแป้งซูกินีลงไปประมาณ 3 ช้อนโต๊ะต่อ 1 ชิ้น ทอดแป้งให้สุดเป็นสีสวยทั้งสองด้าน ซับน้ำมันออกแล้วจัดใส่จานเสิร์ฟพร้อมซอสอื่นๆตามชอบได้เลยค่ะ เพียงแค่นี้ อาหารมื้อเช้าแสนอร่อยก็ได้แล้วค่ะ หอมอร่อยน่ากิน และยังดีต่อสุขภาพด้วย

เคล็ดลับความอร่อย

1. เวลานำเส้นซูกินีคลุกกับเกลือ ไม่ควรใส่เกลือมากเกินไป ไม่ควรทิ้งไว้นานเกินจนมีน้ำออกมาทิ้งไว้แค่ให้เส้นซูกินีเริ่มนุ่มก็พอ จากนั้นก็นำไปผสมและทำตามขั้นตอนอื่นต่อได้

2. เวลาคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันถ้าเป็นกึ่งเหลวจะยิ่งดี ถ้าเข้มเกินไป เวลาทอดออกมาจะแข็งกินยาก ถ้าเหลวเกินไปก็จะไม่เป็นทรง

ขอบคุณข้อมูลจาก : LIEKR