สมุนไพรริมรั้ว ของดีอย่าทิ้ง ไม่ควรมองข้าม

สมุนไพรริมรั้ว ของดีอย่าทิ้ง ไม่ควรมองข้าม

เราต่างคุ้มชินกันดีกับกระถินโดยเฉพาะในเมนูส้มตำ เอามาโรยหน้าสวยงามมากหรือจะเอาไปตำรวมเลยก็ได้ กระถินปลูกง่าย หรือมีขึ้นเองตามธรรมชาติก็เยอะ คนไทยนิยมทานกันมาก ทานได้กับหลายเมนูนอกจากส้มตำก็มีอย่างอื่นด้วย ทานได้ทั้งยอด ฝักอ่อน เมล็ด ด้วย วันนี้เราเอาประโยชน์ของกระถิน สมุนไพรริมรั้ว มาฝากกัน เผื่อหลายคนสนใจอยากจะปลูกไว้ขายหรือไว้ทานเองที่บ้าน

สมุนไพรริมรั้ว

กระถินกินดีมีประโยชน์

– บำรุง ก ร ะ ดู ก และ ฟั น เพราะมีฟอสฟอรัสสูงมาก

– เป็นยาอายุวัฒนะในสมัยโบราณ

– ทำให้นอนหลับสบาย สำหรับคนนอนหลับยาก

– ลดน้ำตาลในโลหิต

– แก้ท้องร่วง

– ขับลมในกระเพาะอาหาร

– ดอกกระถินช่วยบำรุงตับ

– แก้กระหายน้ำ

ทานสด ๆ นั้นอร่อยมาก ๆ ส่วนใหญ่จะนิยมนำมาทานเป็นผักเครื่องเคียงกับเมนูต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกกะปิ ยำหอยนางรม ส้มตำ ลาบ ขนมจีนน้ำยา ฯลฯ แต่ว่ามีข้อเสียตรงที่กินแล้วจะมีกลิ่นปาก ใครที่ทานก็อย่าลืมแปรงฟันบ้วนปากด้วย เพราะมันก็เป็นน้อง ๆ ของสตอเมืองใต้เราดี ๆ นี่เอง

สมุนไพรริมรั้ว

วิธีเลือกซื้อกระถิน

เวลาเลือกซื้อกระถินนั้นจะต้องดูที่ความสดใหม่ของยอดและฝักด้วย ก็แล้วแต่ว่าเราจะเน้นทานยอดหรืออะไร ถ้าอยากได้ยอดก็ต้องดูว่ามันสดไหม และคนขายก็ควรจะห่อขายอย่างดีด้วย และวิธีเก็บรักษาคือห่อกระดาษหนังสือพิมพ์เอาไว้ เก็บลงกล่องถนอมอาหารแล้วปิดให้สนิท นำไปแช่ตู้เย็น จะทำให้เก็บไว้กินได้หลายวัน

สมุนไพรริมรั้ว

กระถินเป็นไม้ไม่ผัดใบ ลักษณะเป็นพุ่ม เปลือกสีน้ำตาล ความสูงของต้นมีตั้งแต่ 3 – 10 เมตร เก็บง่าย แต่กิ่งก้านก็เปราะหักง่ายด้วย ใครจะปีนต้นกระถินให้คิดดี ๆ อีกทีนะ หรือถ้าใครอยากจะปลูกก็ลองได้เลยหามาปลูกง่ายมาก ๆ ลองดูนะตลาดยังคงต้องการสูงเหมือนกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : honestdocs , Postnoname