8 เทคนิคการขับรถ ขึ้นเขา ลงเขา ให้ปลอดภัย

เราทุกคนต่างก็ต้องการเวลาพักผ่อนกันทั้งนั้น นั้นก็แปลว่า การที่เราจะออกไปพัผ่อนเราก็ต้องนำรถของเราออกไปซะส่วนใหญ่

และสถานที่พักผ่อนส่วนใหญ่ก็ ไม่พ้น บ  ร ร ย  า ก า ศบนเขา ซึ่งการจะเดินทางไปนั้นต้องขับรถขึ้นเขา ลงเขา

แต่ การจะเดินทางไปนั้น ไม่เหมือนขับในทางเรียบในเมืองปกติ เราจึงต้องเรียนรู้หลักการขับรถ

ขึ้นเขา ลงเขา ให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

1 ลงเขาอย่าใส่เกียร์ว่าง

บางคนต่างก็คิดว่า เวลาขับรถลงเขาให้ใส่เกียร์ว่าง ( เกียร์ N ) แล้วปล่อยไหล

เพื่อประหยัดน้ำมันซึ่งมักจะเป็นการขับรถที่ผิดหลักของการขับรถที่ปลอดภัย 

เพราะ เวลาใส่เกียร์ว่างแล้วปล่อยไหล ล้อจะเป็นอิสระจากเครื่องยนต์ทำให้เราเ สี  ย การควบคุมรถ

ได้ง่าย หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น เบรค แ  ต  ก จะยิ่งทำให้เราควบคุมรถไม่อยู่ ซึ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง

2 ลงเขาให้ใช้เกียร์ต่ำ

และสำหรับการขับรถลงเขานั้น ก็สมควรที่จะใช้เกียร์ต่ำไว้ เพื่อให้แรงฉุ ดเครื่องยนต์ และ เกียร์ช่วยประคอง

ให้รถวิ่งช้าลง การใช้เกียร์ต่ำวิ่งลงทางชันนั้น  ทำให้เครื่องยนต์มีแรงฉุ ดมากเคลื่อนที่ได้ไม่เร็ว 

เข้าโค้งได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น และ เป็นการลดภาระการทำงานของเบรก ไม่ต้องแตะเบรกบ่อย

ทำให้ลดโอกาสเสี่ยงที่จะเจอปัญหาเบรค แ ต  ก หรือ หากเกิดมีปัญหาขึ้นมาจริงๆ เราก็สาม  า ร ถประคอง

รถหลบเข้าข้างทางได้ จึงทำให้ปลอดภัยมากขึ้น

3 ขาขึ้นควรใช้เกียร์ต่ำ

ทางขึ้นเขาจะมีความชันมาก รถจึงต้องใช้แรงมากกว่าการขับรถบนถนนปกติทั่วไป และเกียร์ที่สาม า  ร ถ

ใช้ในการขับรถขึ้นทางชันได้ ก็มีเพียงแค่เกียร์ 1 และ 2 เท่านั้น เพราะมีแรงมากกว่าเกียร์อื่น และหากรู้สึก

ว่ารถเริ่มไม่มีแรง ก็ให้ลดเกียร์ต่ำลงมาอีก เช่น ขับมาเกียร์ 2 แล้วรถเริ่มอืดๆ ให้ลดเกียร์มาเป็นเกียร์ 1 แทน

จะทำให้รถมีแรงมากขึ้น ส่วนรถเกียร์ออโต้ ให้เปลี่ยนเกียร์จากตำแหน่ง D ไปตำแหน่ง L

4 ระวังทางโค้ง

ปกติแล้วทางขึ้นเขาจะตัดถนนเป็นทางโค้งคดเคี้ยวไปมา ยิ่งภูเขาสูงมากเท่าไหร่ ถนนก็ยิ่งคดเคี้ยว

เพราะทางโค้งใช้สำหรับลดความลาดชันของพื้นที่ให้รถสาม า  ร ถขับขึ้นไปได้ ทางโค้งบนเขานั้น

มักจะมีต้นไม้บังถนนอีกฝั่ง เวลาเข้าโค้งจึงควรขับชิดซ้ายเอาไว้ เผื่อมีรถอีกฝั่งแซงมา

ในทางโค้งจะได้หลบหลีกได้ทัน

5  เคารพเส้นจราจร ห้ามแซง คือ ห้ามแซง

เนื่องจากถนนบนเขานั้นมีความแคบและคดเคี้ยวมาก ทำให้ไม่สาม  า ร ถ มองเห็นรถอีกฝั่งได้ชัดเจน

เพราะถูกทางโค้งหรือต้นไม้บดบัง จึงไม่ควรขับแซงในเขตห้ามแซง หรือไม่ควรขับแซงในที่ที่

ไม่สาม  า ร ถ มองเห็นรถอีกฝั่งได้ เนื่องจากอุบัติเหตุบนเขาส่วนใหญ่ก็มาจากการแซงทางโค้ง

หรือแซงโดยที่มองรถอีกฝั่งไม่เห็น

6 คำนวณระยะเบรกในทางลง

สำหรับทางลงเขาจะมีความชันมาก รถจะต้องการระยะเบรกเพิ่มขึ้นย  า ว กว่าปกติ เนื่องจากความลาดชัน

ของพื้นที่และน้ำหนักของตัวรถจะมีผลให้รถเบรกได้ช้าลง ดังนั้น เวลาคุณเบรกขณะอยู่บนทางลงเขา

ควรคำนวณระยะเบรกให้เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อให้สาม  า ร ถเบรกได้อย่างเหมาะสม และ ไม่ไหลไปชนรถคันข้างหน้า

7 เร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ

การเร่งเครื่องขึ้นเขาเราต้องเร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งกำลังให้รถมีกำลังขึ้นเขาอย่างต่อเนื่อง

ยิ่งในทางชัน ย  า ว ๆ ควรเร่งต่อเนื่องกันไป เพราะหากเร่งๆ หยุดๆ จะทำให้รถหมดแรงส่ง และ ไหลลงมาได้

8 แตะเบรกเป็นระยะ

ในทางลงเขาที่ชันมาก แรงฉุ ดจากเครื่องยนต์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงต้องแตะเบรกช่วยด้วย

เพื่อชะลอความเร็วของรถ แต่อย่าแตะเบรกแช่ย  า ว เพราะจะทำให้เบรกไหม้ และ เบรกไม่อยู่ ทางที่ดี

ควรแตะเบรกในจังหวะจำเป็นเท่านั้น และควรตรวจสอบเบรกรถยนต์ก่อนออกเดินทาง ให้อยู่

ในสภาพที่ปลอดภัยและพร้อมใช้งาน

ขอบคุณแหล่งที่มา bitcoretech