ใช้น้ำมันกัญชาสกัดแบบไหน ให้เหมาะกับโรค ข้อควรรู้ สำหรับผู้ใช้ทางการแพทย์

กระแสของกัญชากำลังเป็นที่นิยมอย่าแพร่หลาย ทั้งในต่างประเทศและประเทศไทยก็เช่นกัน โดยเฉพาะการนำมาใช้ทางการแพทย์ที่มีหลายคนยืนยันว่าสามารถรักษาได้หลายโรค

แต่การจะนำมาใช้ในทางการแพทย์ วิธีการใช้ในการรักษาแต่ละโรคก็แตกต่างกันออกไป ในวันนี้เราจึงมีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับวิธีการใช้กัญชาให้เหมาะสมกับการรักษาของแต่ละโรคมาให้อ่านกัน

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่ากั ญ ช านั้นถึงจะสามารถรักษาได้หลายโรคโดยได้ผลดีเยี่ยม แต่ก็ยังจัดเป็นของมึนเ ม า

ดังนั้นผลข้างเคียงจากการใช้น้ำมันจะทำให้ผู้ใช้มีอาการมึนเ ม าได้ หากรับในปริมาณมากเกินไป โดยที่ร่างกายยังไม่ได้ปรับสภาพให้เหมาะสมกับปริมาณที่ได้รับ มีอาการข้างเคียง และอาจทำให้เข็ด เราถึงต้องมีความรู้ก่อนใช้ครับ

กัญชาใช้แบบไหนให้เหมาะกับโรค

1. หยดใต้โคนลิ้น

รักษา โรคทางระบบประสาท สมอง กล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ ซึมเศร้า มะเ ร็ งส ม อง มะ เ ร็ งกระดูก มะ เร็ งเม็ ดเ ลื อ ดข าว พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ ลมชัก กล้ามเนื้ออ่อนแรง

การใช้วิธีนี้จะทำการหยดน้ำมันกัญชาลงบริเวณใต้ลิ้น เพื่อให้ดูดซึมเข้าร่างกายทันที ผ่านเส้นโลหิตบริเวณโคนลิ้นและกระพุ้งแก้ม วิธีนี้ย า จะออกฤทธิ์ภายใน 5-30 นาที และยาวนาน 2-6 ชม. ( 1 ซีซี มีประมาณ 20หยด ) วิธีนี้จะออกฤทธิ์เร็วที่สุด แต่จะรับ ย าได้ไม่มากนัก เพราะออกฤทธิ์โดยตรงต่อสมอง จะทำให้ผู้ใช้เ ม าเสียก่อน

ปริมาณที่ใช้คือ 1-10 หยด เหมาะกับการใช้แก้ปวดทันที คลายเครียด ช่วยการอยากอาหารและการนอนหลับ โดยปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละคน คือ ถ้าเดินแล้วมีอาการเซ ตัวเอียง เล้กน้อย ถือว่าให้ปริมาณเหมาะสมกำลังดี

ถ้าผู้ป่วย หยดในตอนเช้า แล้วมีอาการง่วงนอนทั้งวัน ก็ให้ ลดปริมาณ และเปลี่ยนเวลา มาหยดใต้ลิ้นในช่วงตอนเย็น หรือ หัวค่ำเพื่อที่จะได้นอนยาวในคราวเดียว และให้ใช้เวลากลางวันกับครอบครัว โดยอาการมึนนี้จะเป็นแค่ในช่วงแรก 5-7วัน ที่ใช้

2. ใช้เหน็บหรือสอดเข้าช่ อ ง ค ล อ ด

รั กษ า มะ เร็งป า ก ม ด ลู ก ม ะ เ ร็ งในโพรงมดลูก    การเหน็บย า เข้าทางช่องค ล อ ดโดยตรง เพื่อให้ ย าซึมเข้าร่างกายผ่านทางช่ อ ง ค ล อ ด

วิธีนี้เหมาะสำหรับท่านที่เป็นม ะเ ร็ งร ะ ย ะที่ 2 ขึ้นไป เพราะร่างกายสามารถรับ ย าได้ในปริมาณมากกว่าการหยดและการทาน คือ 1-2 ซีๆ หรือ 40 หยดเลยทีเดียว โดยที่ไม่ทำให้มีอาการมึนเมา

 

3. ใช้เหน็บหรือสอด สวนเข้าทาง ท ว า ร

รักษา มะเร็งปลายลำไส้ ม ะเ ร็ ง ลำไส้เล็ก-ใหญ่ ม ะเ ร็ งตั บ และริ ดสี ด ว ง  หลักการก็คือ เหน็บ ย าที่ทำเสร็จแล้วเข้าไปทางท ว า ร ห นั ก เพื่อให้ดูดซึมที่ลำไส้ใหญ่เหมือนย าเ หน็บทั่วไป

4. หยดใส่แคปซูลแล้วกลืน

รักษา ม ะ เ ร็ ง กระเพาะอาหาร ม ะเ ร็ ง ตั บ ม ะ เ ร็ ง  ลำ ไส้  ใช้แคปซูลเปล่า ให้ผู้ใช้ทำการเอาน้ำมันในขวดมาหยดใส่แคปซูล เริ่มจาก 1 หยด แล้วค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ ใช้ทานก่อนนอน

วิธีนี้จะออกฤทธิ์ช้ากว่าการหยดใต้ลิ้น คือหลังจากทาน 30-60 นาที แต่จะมีฤทธิ์อยู่ได้นานกว่าการหยด คือ 6-8 ชม. ช่วยให้ผู้ป่วยหลับสนิทยาวทั้งตลอดทั้งคืน

 

5.หยดน้ำมันผ่านเครื่องสูบ ที่มีลักษณะเฉพาะและอยู่ในการควบคุมของแพทย์….รักษา มะเร็งปอด

6. ต้มใบหรือช่อดอก เป็นชาสด ดื่มบำรุงร่างกาย ปรับสมดุลย์และป้องกันโรค และลดอาการเจ็บปวด ช่วยให้นอนหลับสบาย

 

7. นำเมล็ดมาคั่วพอหอม และบดเป็นผงปรุงรส

หมักเนื้อย่าง หรือ ต้มใส่น้ำซุป ก็อร่อยมากๆ ข้อนี้ไม่เกี่ยวกับป่วย แต่เกี่ยวกับการเจริญอาหาร  ลูกเบื่อข้าว หมักไก่หมักหมู ทอดให้กิน – ฟินสุดๆเลยจ๊ะแม่จ๋า

** เนื้อง อ ก และ ช็อคโกแล็ต ซีสต์ ยังไม่ปรากฏงานวิจัยว่า ยุบตัวหรือฝ่อลง แต่ถ้าอยากทดลอง ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล  เพราะการเกิดเนื้ อ ง อ ก และ ช็อคโกแล็ต ซี ส ต์ ที่รังไข่ หรือ ปีกม ด ลู ก มีสาเหตุจากฮอร์โมน

แต่หากมีความต้องการใช้น้ำมันกัญชาสกัด เพื่อป้องกันการกลายของก้อน เนื้ อ ง อ ก เป็นมะเร็ง อันนี้ก็…แล้ว…แต่ ความสะดวกใจที่จะใช้ค่ะ

หมายเหตุ : การใช้น้ำมันกัญชาสกัด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง และความดันต่ำลง ผู้ที่มีความดันต่ำ และหัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจเต้นเร็ว ไม่ควรใช้ค่ะ

ใครรู้วิธีการใช้ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับการรักษาแล้วก็นำไปใช้ให้ถูกวิธีด้วยนะ ถ้าเห็นว่าข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ก็อย่าลืมแชร์ความรู้เพื่อแบ่งปันให้คนอื่นได้รับรู้ด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
Cr.ชาลี ชิลด์