รู้ไว้ใช่ว่า! ราคา “ค่าแรงช่าง” ตามมาตรฐานฝีมือ ปี 2018-2019

วันนี้เรามีข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการทราบ ราคา หรืออัตราค่าแรงช่าง ตามมาตรฐานฝีมือ หากเราต้องการจะหาช่างหรือผู้รับเหมามาทำงาน หรือจะสร้างบ้านสักหลัง จะได้เป็นข้อมูลเบื้องต้นว่าตอนนี้ราคาค่าแรงช่างในปัจจุบันมีราคาเท่าไร

– ช่างปูกระเบื้อง

เป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดในการทำสูง ถ้าช่างที่ไม่ชำนาญอาจทำให้บ้านเกิดความเสียและต้องแก้ไขกันครั้งยิ่งใหญ่เลย ซึ่งการปูกระเบื้องที่ถูกต้องนั้นช่างจะใช้เกรียงหวีปาดปูนกาวให้เต็มพื้นที่บริเวณพื้นคอนกรีต และด้านหลังกระเบื้อง

จากนั้นคว่ำกระเบื้องลงยังจุดที่กำหนดไว้ ใช้ค้อนปรับระดับให้ได้ระนาบ เว้นระยะของกระเบื้องแต่ละแผ่นให้พอดีกัน รอให้ปูนกาวเซตตัวอย่างน้อย 24 ชั่วโมง จากนั้นทำการยาแนวและทิ้งไว้อีกอย่างน้อย 7 วัน ก่อนเข้าใช้พื้นที่ ไม่ควรให้ช่างปูกระเบื้องแบบซาลาเปา เพราะเป็นสาเหตุทำให้กระเบื้องระเบิดขึ้นมา

ค่าแรง : พื้นและผนัง เริ่มต้น 120-150 บาทต่อ ตร.ม. (ยิ่งพื้นที่ขนาดเล็กค่าแรงยิ่งสูงขึ้น)

 

 

– ช่างมุงหลังคา

หลังคาถือเป็นส่วนสำคัญมากสำหรับบ้าน ทำหน้าที่ปกป้องบ้านจากความรุนแรงของสภาพภูมิอากาศต่างๆ การเลือกใช้วัสดุ และการเลือกช่างที่มีความชำนาญสูงจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเราสามารถสังเกตุได้ว่าช่างมีความชำนาญรึเปล่าตรงการมุงกระเบื้องหลังคาบ้านตรงรึเปล่า ทับซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบไม่มีแผ่นเผยอขึ้นมา ครอบสันหลังคาเรียบร้อยดีไหม หรือการแต่งปูนใต้ครอบสวยงามล้อกับโค้งครอบ เป็นต้น

ค่าแรง : 500-900 บาท/ตร.ม. (ไม่รวมค่าวัสดุ)

 

 

– ช่างสี

งานช่างสีจะเรียกว่าเป็นงานขั้นสุดท้ายก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าเป็นงานช่างปูน ช่างไม้ หรือช่างเหล็ก ก็ล้วนแต่ต้องมาจบงานที่ช่างสีแทบทั้งสิ้น การทาสีนอกจากเป็นงานที่โดดเด่นในเรื่องความสวยงามแล้ว ยังช่วยให้ชิ้นงานนั้น คงทนและช่วยยืดอายุการใช้งานออกไปอีกด้วย

งานช่างสีไม่ใช่ดูกันแค่เพียงฝีมือการจบงานเท่านั้น แต่การเตรียมพื้นผิวของชิ้นงานแต่ละประเภทก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากทำงานสีบนพื้นผิวที่ขาดการเตรียมความพร้อม ก็ไม่สามารถจะคงความสวยงามและทนทานได้อย่างควรจะเป็น

ค่าแรง : 30-60 บาท/ตร.ม. (ไม่รวมค่าวัสดุ)

 

 

– ช่างบิลท์อิน

เฟอร์นิเจอร์ประเภทหนึ่งที่มีการออกแบบให้มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ที่จะติดตั้ง อาจเป็นทำขึ้นที่หน้างานหรือทำขึ้นจากโรงงานแล้วนำมาประกอบหน้างาน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ประภทนี้จะเป็นติดตั้งแบบถาวร หากจะทำการเปลี่ยนแปลงหรือเคลื่อนย้าย จะต้องรื้อเพียงอย่างเดียว

ดังนั้นควรที่จะเลือกช่างที่ชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะ ส่วนการคิดค่าใช้จ่าย ช่างจะมีวิธีการคิดแบบละเอียด คือ เช็ครายการวัสดุ ค่าแรง และกำไร แจ้งให้ลูกค้าทราบ แต่ถ้าคิดแบบคร่าวๆ คือ ประเมินความยาวของเฟอร์นิเจอร์แล้วแจ้งราคาให้ลูกค้าทราบ

ค่าแรง : 10,000 – 20,000 บาทต่อตารางเมตร ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและฝีมือของช่างด้วย

 

 

– ช่างทำประตู-หน้าต่าง

ประตู-หน้าต่าง ถือเป็นหน้าเป็นตาให้กับบ้าน แตกต่างไปตามการใช้สอยและรูปแบบของบ้าน เป็นทั้งพื้นที่เข้า-ออกของบ้านและรับแสง ลม ระบายอากาศภายในบ้านให้ถ่ายเทหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น

รูปแบบของประตู-หน้าต่างนั้นก็มีหลายลักษณะทั้ง บานเปิด บานสวิง บานเลื่อน บานหมุน ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างกันไป ควรเลือกตามความเหมาะสมหรือข้อจำกัดของแต่ละพื้นที่นั้น และสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อให้สามารถใช้งานได้เกิดประโยชน์สูงสุด

ค่าแรง : ราคาเฉลี่ยช่างทำประตูทุกรูปแบบประตู-หน้าต่าง 1000 – 2500 บาท (ไม่รวมค่าวัสดุ)

** สำหรับข้อมูลราคานี้เก็บไว้เป็นข้อมูลให้ผู้รับเหมา และเจ้าของบ้านได้ทราบไว้เบื้องต้นว่า ณ ตอนนี้ในราคาปัจจุบัน จะหาช่างมารับเหมางาน โดยเราควรซื้อวัสดุเองเท่าไร และจะต้องช่างค่าแรงช่างเท่าไร

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าจ้าง หรือตัวผู้รับเหมาเอง ถ้าหากมีประโยชน์อย่าลืมแชร์แบ่งปันให้ผู้อื่นได้ทราบด้วยนะ

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก บ้านและสวน, ผู้รับเหมาเงินล้าน