หนุ่มหมดสติ เพราะดื่มน้ำเย็นจัด ตอนอากาศสุดร้อนจัด จนล้มวูบฟุบลงพื้น

หนุ่มหมดสติ เพราะดื่มน้ำเย็นจัด ตอนอากาศสุดร้อนจัด จนล้มวูบฟุบลงพื้น

คนไทยมักจะคุ้นกับน้ำเย็นกันดีเพราะไทยคือเมืองร้อน พอหน้าร้อนแบบนี้ความระอุก็ยิ่งทวีมากขึ้น หลายคนก็ยังคงดับกระหายคลายร้อนด้วยการดื่มน้ำเย็น หาอะไรหวานๆ เย็นๆ ให้กับร่างกาย แต่วันนี้เรามีข่าวมานำเสนออยากให้ทุกคนอ่านไว้เพื่อเป็นข้อคิดของตนเอง เพราะว่ามีคนที่ ดื่มน้ำเย็นจัด ในวันที่อากาศร้อนมากจนหมดสติล้มฟาดพื้นมาแล้ว เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไรมาติดตามได้เลย

ดื่มน้ำเย็นจัด

โดยเรื่องราวนั้นมีอยู่ว่า นาย Adam Schaub เป็นพลเมืองที่มาจากเมืองฮิวส์ตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดหมดสติหลังจากที่ได้ดื่มน้ำเย็นจัด เพื่อที่จะดับกระหายในช่วงเวลาที่เขาทำงานกลางแจ้ง ตามรายงานระบุว่า เขาทำงานกลางแจ้งกับคุณพ่อ 2 คนในอุณหภูมิที่สูงถึง 37 องศาเซลเซียส จนใบหน้าของเขามีสีชมพูเพราะความร้อน จากนั้นคุณพ่อก็บอกให้ Adam ไปพักสักหน่อย เขาก็เลยเดินไปหยิบขวดน้ำเย็นมาดื่มเพื่อดับร้อน ก่อนที่จะกลับไปทำงานอีกครั้ง

หลังจากที่ทำไปได้สักพักเขาก็เดินเข้าไปนั่งในรถเพื่อแช่แอร์ แล้วดื่มน้ำเย็นเข้าไปอีกขวด และแล้วในตอนนั้นเองที่เขาเริ่มรู้สึกถึงความแปลกประหลาด “ผมเริ่มเห็นจุดต่างๆ จากนั้นก็รู้สึกว่าท้องไส้กำลังปั่นป่วน และมือของผมก็เริ่มชา

Adam เล่า “ผมรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองกำลังจะอาเจียนเลยเปิดประตูรถออกมา และพอรู้สึกตัวอีกทีก็พบว่าหน้าของผมฟาดลงไปที่พื้นแล้ว พ่อของผมเห็นเหตุการณ์ก็เลยวิ่งเข้ามาช่วยพลิกตัวของผมขึ้น พ่อบอกว่าตอนนั้นตาของผมเหลือกขึ้นไปด้านบน และไม่ได้สติไป 2-3 นาที

ดื่มน้ำเย็นจัด

คุณพ่อได้โทรแจ้งรถพยาบาล และเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง ก็รู้ได้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น พวกเขาแจ้งว่าการดื่มน้ำเย็นในขณะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงอาจจะทำให้ร่างกายของเราช็อกได้ และมันจะเหมือนกับว่าคุณถูกน็อกเอาต์โดยไมค์ ไทสันเลยทีเดียว

ทางด้านคุณหมอ Sarah Jarvis ผู้อำนวยการของหน่วยให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วย ได้ให้ข้อมูลว่า นี่เป็นอาการที่คล้ายกับ ‘Ice cream head’ “ถ้าคุณดื่มอะไรเย็นๆ เข้าไปอย่างรวดเร็ว ความเย็นที่อยู่บนเพดานปากของคุณจะมีความเชื่อมโยงกับระบบประสาทที่อยู่ในบริเวณนั้น

ดื่มน้ำเย็นจัด

มันจะทำให้เกิดการหดตัวอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็จะทำให้เส้นโลหิตเล็กๆ ในเนื้อเยื่อขยายตัวออก จนทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่บริเวณหน้าผาก เพราะระบบ ป ร ะ ส า ท ดังกล่าวเชื่อมโยงกันกับเส้นประสาทที่อยู่บนหน้าผาก

แต่ในกรณีของหนุ่มคนนั้นเขาเกิดอาการหน้ามืดเป็นลม ซึ่งเกิดมาจากการขาดโลหิตไปเลี้ยง ส ม อ ง 

จากเหตุการณ์นี้จึงสรุปได้ว่าเราไม่ควรที่จะดื่มของเหลวเย็นๆ เร็วเกินไปในขณะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูง เพราะอาจจะทำให้หมดสติได้ ทางที่ดีที่สุดคือควรดื่มน้ำที่มีอุณหภูมิห้องแทน

ดื่มน้ำเย็นจัด

จากข่าวนี้ทำให้เราต้องคิดแล้วว่า เวลาที่อยู่ในอากาศร้อน ๆ หรือไม่ร้อนก็ตามการเลือกดื่มเครื่องดื่มที่เย็นจัด แล้วยังดื่มด้วยความรวดเร็วเพราะกระหายนั้นเห็นท่าจะไม่ค่อยดีต่อร่างกายมากนัก อยากให้ทุกคนนำเรื่องนี้ไปพิจารณาดูและปรับการดื่มน้ำเย็นให้เหมาะสม เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยเจอเวลาที่ดื่มอะไรเย็นเกินไปแบบเร็ว ๆ แล้วมันวิ่งขึ้น ส ม อ ง บอกไว้เลยว่ามันไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : catdumb, Adam Schaub , postsara