“ขวดน้ำอัดลมเก่า” อย่าทิ้ง เอามาทำสิ่งนี้ได้ประโยชน์กว่าทิ้งเป็นขยะ

“ขวดน้ำอัดลมเก่า” อย่าทิ้ง เอามาทำสิ่งนี้ได้ประโยชน์กว่าทิ้งเป็นขยะ

ขวดน้ำอัดลมที่เราดื่มหมดแล้วต่างก็ต้องทิ้ง จะเก็บขายก็ไม่ได้ราคาอะไรมากมาย เรื่องราวความน่ารักในการใช้ขวดเปล่าน้ำอัดลมของบ้านหนึ่งที่เอาขวดมาตัด ๆ เล่น แต่มันกลับกลายมาเป็นของที่มีประโยชน์ สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่อีกด้วยหรือจะขายก็ยังได้เลย เป็นการรีไซเคิ้ลขยะพลาสติกในแบบที่ดีมาก คุณผู้อ่านสามารถเอาไปทำตามได้นะ แล้วจะรู้ว่าขยะก็กลายเป็นสิ่งมีค่าได้เหมือนกัน

อย่าเพิ่งทิ้ง ขวดน้ำอัดลมเก่า

มาทำไม้กวาดจากขวดน้ำอัดลมพลาสติกแบบง่าย ๆ กันดีกว่า โดยมาเตรียมการถึงวัสดุอุปกรณ์ในการทำก่อน มีไม่กี่อย่างเท่านั้นทุกคนสามารถหาได้ มาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้างดังนี้

1.ลวดเส้นเล็กที่ดัดด้วยมือได้

2.ค้อน หรือใช้เป็นสว่านก็ได้เอาไว้เจาะรู

3.มัดคัตเตอร์

4.กรรไกร

5.ขวดน้ำอัดลมเปล่า เป็นขวด 1.5 ลิตร หรือ 2 ลิตรก็ได้

6.ด้ามไม้กวาดเก่า หรือใครจะหาตัดลำไม้ไผ่ยาว ๆ มาทำเองก็ได้ ให้ความยาวประมาณ 2 เมตร

อย่าเพิ่งทิ้ง ขวดน้ำอัดลมเก่า

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้วมาเริ่มทำไม้กวาดกันเลย และให้ระมัดระวังด้วยนะเกี่ยวกับของแหลมและมีคม และหากมีดไม่เข้าไม่คมให้เปลี่ยนเพราะมันจะตัดอะไรไม่เข้าเลยแถมยังอันตรายต่อมือเราเองอีกด้วย ขั้นตอนการทำมีดังนี้

1.เอาขวดน้ำอัดลม 1.5 ลิตร 2 ลิตร ที่มีมาจัดการแกะป้ายตราสินค้าออกไปก่อน ทั้งหมด 5 ขวด

2.เอา 3 ขวดมาตัดส่วนหัวตัดตั้งแต่ปากไปจนถึงคอ และจัดตรงก้นขวดเลยโดยจะต้องตัดเหนือจากรอยหยักเล็กน้อย

อย่าเพิ่งทิ้ง ขวดน้ำอัดลมเก่า

3.จากนั้นก็เอากรรไกรมาตัดในทางยาวให้ออกมาเป็นเส้น ๆ จากก้นขวดมาถึงปากขวดเลย แต่ไม่ต้องตัดจนขาดนะให้หยุดตรงที่เป็นแนวโค้งของขวด ก็ตัดเป็นเส้นแบบนี้ให้รอบขวดเลย ความกว้างของแต่ละเส้น 1 เซนติเมตรเท่า ๆ กัน

อย่าเพิ่งทิ้ง ขวดน้ำอัดลมเก่า

4. เมื่อตัด 3 ขวดเสร็จแล้ว เอาขวดที่ 4 มาตัดแค่ส่วนก้นขวดออกไป และจากนั้นก็ตัดเป็นเส้น ๆ ให้เหมือนกับสามขวดแรกเลย

5. จากนั้นก็เอา 3 ขวดแรกมายัดเข้าไปด้านในขวดที่ 4

อย่าเพิ่งทิ้ง ขวดน้ำอัดลมเก่า

6.ต่อมาขวดใบที่ 5 เอามาตัดประมาณ 1/3 ของความยาวขวดโดยให้วัดตั้งแต่ปาดขวดลงมา

7.เสร็จแล้วก็เอามาสวมเข้าไปกับขวดทั้ง 4 ใบที่ทับกันอยู่ ซึ่งขวดใบที่ 4 นั้นปากขวดจะชนกับคอขวดใบที่ 5 และขวดใบที่ 5 นั้นก็จะมาคลุมลง (อย่างงนะ ถ้างงก็ให้ดูภาพประกอบไปด้วย)

8.จากนั้นมาเจาะรูกันจะหาเหล็กแหลมมาเจาะ ถ้าง่ายหน่อยก็สว่านเจาะรูเลย เพื่อจะได้มีช่องสำหรับร้อยเส้นลวดนั่นเอง เส้นลวดทำหน้าที่ยึดไว้ให้แข็งแรงไม่หลุดง่าย

อย่าเพิ่งทิ้ง ขวดน้ำอัดลมเก่า

9.มาทำด้ามกันเลย จะใช้ด้ามไม้กวาดอันเก่า หรือหาด้ามใหม่มาก็ได้ และหาตะปูตัวเล็กมาตอกยึดติดกับด้ามให้แน่น เอาตะปูเล็กนะเพราะเกรงว่าไม้ด้ามอาจจะแตกได้

อย่าเพิ่งทิ้ง ขวดน้ำอัดลมเก่า

เท่านี้จะเป็นอันเสร็จสิ้นแล้วสำหรับการประดิษฐ์ไม้กวาดจากขวดน้ำอัดลมพลาสติก ก็ลองเอามาทำเป็นงานอดิเรกก็สนุกและน่าภูมิใจมากเลยนะ และได้ประโยชน์มากมีอายุการใช้งานนานเหมือนกันไม่ย่อยสลายง่ายขนาดนั้น พลาสติกเป็นขยะที่อันตรายมากหากเราทิ้งไม่เป็นที่มันอันตรายต่อโลกและสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นนั่นเอง ถ้าหากบ้านคุณมีขวดน้ำอัดลมเหลือเยอะก็ลองเอามาทำไม้กวาดดูสิ