แชร์ประสบการณ์ใช้ “สิทธิประกันสังคมฟรี” ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้และไม่ได้ใช้

ประกันสังคม เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญกับทุกๆคน และเชื่อว่าหลายๆคนนั้นมีประกันสังคมอยู่กับตัวเอง ประกันสังคมนั้นเราก็จะได้สิทธิ์ต่างๆ บางทีนั้นสิทธิของประกันสังคมที่มีอยู่นั้นที่สามารถใช้ได้ และบางคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่ามีสิทธิ์นี้อยู่ คนที่มีประกันสังคมสามารถไปใช้บริการได้ วันนี้เราจึงเอาเรื่องเกี่ยวกับสิทธิ์ประกันสังคมมาฝากทุกๆคนกันค่ะ ประกันสังคมนั้นสามารถใช้ตรวจสุขภาพได้ฟรี จะได้รับสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆที่เป็นสวัสดิการเพิ่ม คือการตรวจสุขภาพประจำปีฟรีนั่นเองค่ะ แต่ว่าจะต้องทำอะไรและเป็นยังไงบ้างและต้องเตรียมอะไรเราตามไปดูกันเลยค่ะ

ทำประกันสังคมนั้นได้สิทธิประโยชน์ในการตรวจสุขภาพฟรีให้กับผู้ประกันตน เริ่มมีการใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นมา โดยโรงพยาบาลคู่สัญญาทั่วประเทศ เริ่มวันแรกตั้งแต่ 1 มกราคม 2560 มีการตรวจสุขภาพผู้ประกันตนทั้งหมดประมาณ 12 ล้านคนเลยทีเดียว และสิทธิประโยชน์ในการตรวจสุขภาพให้กับผู้ประกันตนนั้นก็ได้แบ่งเป็นช่วงอายุตามความจำเป็นดังนี้ค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเต้านมโดยแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุข ผู้ประกันตนที่มีอายุ 30 ถึง 39 ปี สามารถได้รับการตรวจ ทุก 3 ปี แต่ถ้าเกิดอายุ 40-50 4 ปีก็จะตรวจได้ทุกปีเลยค่ะ ดึกการตรวจน้ำตาลในเลือดนั้นจะสามารถใช้สิทธิ์ตรวจในอายุ 35 ถึง 54 ปีโดยได้ตรวจทุก 3 ปี แต่ถ้าอายุ 55 ปีขึ้นไปแล้วเราก็จะสามารถตรวจได้ 1 ครั้งต่อปีเลยทีเดียว การเอกซเรย์ทรวงอกนั้นสามารถทำได้ปีละ 1 ครั้งตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไปเลย

ประกันสังคมตรวจสุขภาพนั้นตามสิทธิ์ของผู้ประกัน ก็ได้แบ่งตามอายุด้านบนและนอกจากนี้ก็ยังแบ่งเป็นระบบต่างๆเพื่อให้ง่ายต่อการเข้ารับบริการ แรงง่ายต่อการจัดสรรของแต่ละโรงพยาบาลอีกด้วยค่ะโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ประกันสังคมตรวจสุขภาพ ผู้ประกันตนฟรีตามระบบร่างกายได้แก่

  • การคัดกรองการได้ยิน ผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปตรวจได้1 ครั้งต่อปี

  • ตรวจเต้านมโดยแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุข อายุ 30 ถึง 39 ปี สามารถใช้บริการตรวจได้ทุก 3 ปีอายุ 40 ถึง 54 ปี จะสามารถตรวจได้ทุกปี ส่วนอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปนั้นสามารถตรวจได้ตามความเสี่ยง

  • ตรวจตาโดยความดูแลของจักษุแพทย์ สามารถเข้ารับบริการได้ตั้งแต่อายุ 40 ถึง 45 ปี จะสามารถตรวจได้ 1 ครั้งต่อปี สวนอายุ 55 ปีขึ้นไปจะสามารถตรวจได้ทุก 1-2 ปีค่ะ

  • ตรวจด้วยสาขา Snellen eye Chart อายุ 55 ปีขึ้นไป จะสามารถตรวจได้ 1 ครั้งต่อปี

  • ตรวจสุขภาพประกันตนฟรี การตรวจทางห้องปฏิบัติการ

  • ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดสามารถตรวจได้และอายุ 18 ถึง 54 ปี โดยที่ตรวจ 1 ครั้ง อายุ 55 ถึง 70 ปีสามารถตรวจได้ 1 ครั้งต่อปี

  • การทำงานของไตสามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุ 55 ปี โดยตรวจ 1 ครั้งต่อปี

  • ไขมันในเส้นเลือดชนิด  Total HDL cholesterol อายุ 20 ปีตรวจได้ทุก 5 ปีขึ้นไป

ตรวจสุขภาพผู้ประกันตนฟรีในการตรวจอื่นๆมีดังนี้

  • เชื้อไวรัสตับอักเสบ HBsAg สามารถตรวจได้ 1 ครั้ง

  • มะเร็งปากมดลูก ตรวจได้อายุ 30 ถึง 54 ปีตรวจได้ทุก 3 ปี สวนอายุ 55 ปีขึ้นไปจะสามารถตรวจได้ตามความเหมาะสม

  • ตรวจมะเร็งปากมดลูก VIA อายุ 30 ถึง 54 ปีขึ้นไปสามารถตรวจได้ทุก 5 ปี อายุ 55 ปีขึ้นไป

  • ให้ตรวจแปปเสมียร์ ตรวจเลือดในอุจจาระ อายุ 50 ปีขึ้นไปสามารถตรวจได้ 1 ครั้ง ต่อ 1 ปี

ตรวจสุขภาพประกันตนฟรีในการเอกซเรย์ทรวงอก

  • การเอกซเรย์ทรวงอกนั้นสามารถเข้ารับการตรวจได้อายุ 15 ปีขึ้นไปตรวจ 1 ครั้ง

การที่จะเข้าไปยื่นรับสิทธิตรวจสุขภาพฟรีนั้นต้องมีอะไรบ้าง

  • ผู้ประกันตนนั้นสามารถขอรับสิทธิ์ตรวจสุขภาพได้จากโรงบาลที่เราเลือกใช้สิทธิ์ประกันตนเท่านั้นและไม่สามารถไปใช้สิทธิ์นอกเหนือจากโรงพยาบาลอื่นๆได้ค่ะ

ประสบการณ์ตรงจากผู้ที่ได้รับการเข้าตรวจสุขภาพฟรี

โดยประสบการณ์นี้ก็ได้มาจากสมาชิกเว็บไซต์พันทิปนั่นเองค่ะ ที่ได้มาแชร์ประสบการณ์ตรวจสุขภาพฟรีจากประกันสังคม โดยเขานั้นได้เล่าว่าเขานั้นได้ลองไปใช้สิทธิ์มา แล้วก็อยากจะมาแชร์ให้คนอื่นๆได้รับทราบกัน ด้วยเขานั้นได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งแถวๆท่าพระ แต่สิ่งที่พบในความบกพร่องนั่นก็คือการขาดการอบรมเจ้าหน้าที่และพยาบาล แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่ทราบเรื่องรายละเอียดในการตรวจและไม่รู้ขั้นตอน บางคนยังไม่รู้ถึง 10 นี้เลยค่ะ และก็ไม่รู้ว่าโรงพยาบาลอื่นเป็นแบบนี้หรือไม่ รวมรวมแล้วที่มีคนทราบถึงเรื่องนี้ก็มีอยู่ไม่เกิน 3 คน แม่สามคนนี้ก็ได้มีความเข้าใจไม่ได้มากสักเท่าไหร่ แต่ก็ต้องขอขอบคุณพี่พยาบาลที่มีความพยายามที่จะช่วยเหลือให้ได้รับการเข้าตรวจค่ะ

มาเริ่มเรื่องกันเลยนะคะเรานั้นได้ไปรักษาตามปกติแล้วก็ได้เห็นป้ายที่จุดคัดกรองว่าตรวจสุขภาพฟรีประกันสังคมติดต่อที่นี่ เราก็เลยได้เข้าไปสอบถามเขาก็ไม่รู้เรื่องค่ะ เลยได้หันไปถามอีกคน และก็ได้บอกว่าคนไข้ต้องมีใบนัดเล็กๆแต่ไม่รู้ว่าใบนั้นๆจะได้มาจากไหน แต่โชคดีที่คนข้างๆนั้นขอทราบเรื่อง ก็ให้รอแล้วออกไปนัดให้ เขาเป็นคนเดียวกับที่รู้เรื่องและพยายามช่วยเหลือเรามากที่สุด จนกระทั่งเรานั้นได้ใบนัดมา ใบนัดและรายละเอียดสีอยู่ที่เคาน์เตอร์จุดคัดกรองนั่นแหละค่ะแต่เขานั้นไม่รู้เรื่อง ทำหน้างง ใบนัดจะเป็นลักษณะที่มีสี่เหลี่ยมเล็กๆและมีรายการตรวจที่พยาบาลเลือกให้ตามตารางตรวจที่เขามีค่ะ แล้วหัวไปนั้นจะเป็นชื่อสำนักงานประกันสังคม หลังจากได้วันนัดเรียบร้อยก็จะลงวันนัดสมุดนัดตรวจสุขภาพ

และด้วยความที่พยาบาลที่คอยช่วยเหลือนั้นเขาก็ยังไม่เข้าใจรายละเอียดได้ดีมากนักก็เลยบอกให้เรามากี่โมงก็ได้สรุปนัดเป็นบ่ายสอง การนับเวลานั้นเราควรที่จะศึกษาก่อนนะคะว่าวันเวลาที่เรานั้นนั้นมีหมอที่จะตรวจอยู่ครบไหม อย่างของเรานั้นพอไปถึงวันตรวจจริงๆมันมีการตรวจฟันด้วยแต่หมอฟันนั้นกลับบ่ายสอง เรื่องราวฟิล์มเอกซเรย์อีก ทำให้เรานั้นต้องไปฟังผลฟิล์มและตรวจฟันอีกวันนึงจริงๆแล้วเราคิดว่าการวางแผนดีๆตรวจวันเดียวน่าจะหมดนะคะ

วันนั้นนั้นเราได้มาก่อนเวลานัดค่ะมาประมาณบ่ายโมงครึ่ง

เริ่มแรกก็ไปยื่นบัตรประชาชนกับใบนัดที่เวชระเบียน

เจ้าหน้าที่นั้นเกิดความอาการงงๆว่าเราตรวจสุขภาพไปทำอะไร 10 ปีอะไร ตรวจซีเป็นพนักงานที่นี่หรอเอาใบนัดนี้มาจากไหนแล้วพี่อีกคนมาช่วยริวก็บอกว่าเป็น 10 ปีประกันสังคมแล้วเขาก็จะสอนงานกัน เพราะเนื่องจากว่ายังไม่มีคนนั้นมาใช้สิทธิ์นี้มากเท่าไหร่นะ ก็เลยดูงงๆ เสร็จแล้วก็คืนบัตรกับใบนัดให้เราสรุปแล้วก็ไปรอที่จะขอ

ตรวจวัดความดัน อัตราการเต้นหัวใจ ได้ค่าความดัน ถ้าหัวใจเป็นใบเล็กๆมาใบนึง แล้วก็ให้เรานั้นไปรอที่จุดคัดกรอง

พระนั่งรอเขาเรียกชื่อแล้วก็ให้ใบนัดกับไปวัดความดันไป พยาบาลจะทำน้ำหนักส่วนสูง น้ำหนักคำนวณ BMI และก็โชคดีคนที่ซักประวัติคือที่คนที่ช่วยเหลือเรานั่นเองค่ะ เลยไม่ต้องมาอธิบายเยอะอะไรมากมาย แต่พี่เขาแรงก็เปิดแฟ้มไปถามไปมีใบซักประวัติขนาด A4 3 หน้า

ก็จะประกอบไปด้วยเขียนข้อมูลเรา คำถามเกี่ยวกับพ่อแม่ว่าเคยเป็นโรคต่างๆไหม พี่น้องเคยเป็นโรคอะไรไหม หรือตัวเราเคยเป็นโรคหรือมีอาการต่างๆนู่นนี่นั่นไหม ถามถึงพฤติกรรมการกินเหล้าสูบบุหรี่ออกกำลังกาย รสชาติอาหารที่ชอบทาน ก็มีตรวจตามระบบการได้ยินตอนไหนมตรวจตาตรวจแลปตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ ตรวจสารเคมีในเลือด น้ำตาล ไขมัน ตรวจไต ตรวจอื่นๆ ไวรัสตับอักเสบบี มะเร็งปากมดลูก เอกซเรย์ปอด ทันตกรรม

พอได้ซักประวัติเสร็จก็บอกให้ไปเจาะเลือดไปเอกซเรย์ตรวจฟัน และเก็บปัสสาวะ และที่สำคัญมะเร็งปากลูกอายุไม่ถึง 30 ก็สามารถตรวจได้นะคะ ตรวจได้ทุก 3 ปี ถ้าหากอายุ 30 ขึ้นไป แต่อายุเราไม่ถึง เขาก็จะให้เรานั้นตรวจแค่นี้ ก่อนหน้านี้เรานั้นได้มาพบหมอสูติและเราก็ถามว่าในการค่าใช้จ่ายตรวจพยาบาลในห้องตรวจสูติเขาบอกว่าถ้าเรามีสิทธิ์ประกันสังคมที่นี่ก็สามารถตรวจฟรีได้ ครั้งหน้าถ้ามาให้เราแจ้งได้เลยว่าจะตรวจ แต่เมื่อพอถึงวันมาเราแจ้งว่าจะตรวจแต่กลับบอกว่าเราไม่มีสิทธิ์ตรวจฟรี เราก็จึงได้ยืนยันว่าเรามีสิทธิ์ประกันสังคมกับที่นี่ แต่เขาก็ให้เหตุผลเรามาว่าเรานั้นอายุ 30 ไม่สามารถตรวจได้ สรุปแล้วอายุไม่ถึง 30 ก็สามารถตรวจฟรีได้ นะคะ

สรุปแล้วเขาก็มาบอกให้เรานั้นตรวจได้ แล้ววันนั้นเราก็ได้ตรวจไปแล้วส่งไปรษณีย์มาให้แล้วผลปกติ

เจาะเลือด ขั้นตอนการเจาะเลือดนั้นก็ไม่นานค่ะใช้เวลาแค่เพียงแป๊บเดียว แล้วก็พาเรานั้นไปห้องเอกซเรย์

เอกซเรย์ที่หน้าเคาน์เตอร์ห้องเอกซเรย์ก็งงตามระเบียบเหมือนกัน มาถามเราว่าตรวจเอาไปทำอะไรเอาซิมไปทำไม เรานั้นก็เริ่มหงุดหงิดเขาก็เลยได้โทรถามกันเองส่วนเรานั้นก็เปลี่ยนเสื้อถอดเสื้อในแล้วก็เข้าห้องเอกซเรย์ เอาหน้าอกชิดแผ่น หายใจเข้าแล้วกลั้นไว้แป๊บนึงก็เสร็จค่ะ หน้าห้องเจาะเลือดก็ได้โพสต์ตามเราไปเจาะอีกรอบ

เจาะอีกรอบเมื่อกี้ได้เจาะเลือดน้อยเกินไปไม่พอตรวจ เราก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรนะคะเพราะไม่ได้กลัวเข็ม แต่ถ้ากลัวเข็มก็บอกให้เขานั้นแสบทีเดียวเยอะๆไปเลยค่ะจะได้ไม่ต้องเจ็บตัวหลายที เจาะเสร็จก็ให้ไปกินข้าวก่อนรอผลเลือดประมาณ 1 ชั่วโมง

เมื่อกี้ค่าเสร็จแล้วก็ไปนั่งรอผลเลือดรอฟิล์มระหว่างรอเราก็ถามพี่คนที่ช่วยเหลือเมื่อตอนแรกนั้นว่า หนูไม่ต้องรอพบหมอเหรอคะเขาก็บอกว่าไม่ต้องพบ หนูยังไม่ได้ตรวจฟันเลยนะคะเขาบอกว่าจะส่งไปตรวจอีกตึกนึงโทรไปเช็คให้หมอฟันกลับแล้ว หนูยังไม่ได้เก็บปัสสาวะเลยนะคะเขาบอกว่าอันนี้ไม่ต้องตรวจ งงสุดๆไปเลย

พอประมาณบ่าย 3 โมงก็ออกแล้วค่ะ มีบางอย่างที่ต่ำกว่าเกณฑ์แต่ผลฟิล์มนั้นยังไม่ออกเลยนัดเราวันจันทร์ให้มาพบหมอแล้วมาฟังผลด้วย เมื่อกี้พี่ยังบอกไม่ต้องพบอยู่เลยงงไปอีก และดูฟิล์มด้วยแม่จะได้ไปตรวจฟันด้วยตอนแรกก็ไม่ออกใบนัดให้เราเราไม่ยอมค่ะ เพราะขนาดมีใบนัดมายังทำหน้างงๆตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น 3 เดือนพยาบาลนั้นยอมที่จะออกไปนับให้ เราก็เลยด้วยความอยากรู้อยากเห็นเปิดแฟ้มประวัติของเราดูเล่นๆเช่นพี่พยาบาลดุคนที่ช่วยเหลือเรานั้นว่าให้คนไข้ถือแฟ้มดูเองได้ไง ถ้าให้ถือตัวเองได้ก็ให้แฟนกลับบ้านกันไปแล้วสิ อันนี้ก็ไม่รู้ว่าทำไมเพราะเคยรักษาที่ศิริราชแล้วก็เคยถือแฟนไปมาเปิดดูตลอดก็ไม่เห็นว่าจะมีใครมาว่าเลยนะคะ แล้วบอกดีๆไม่ได้หรอ เรื่องก็มีอยู่เพียงเท่านี้ค่ะ

และที่เล่าไปนั้นก็เป็นประสบการณ์ของคนที่ได้เข้ารับตรวจสุขภาพฟรีจากประกันสังคมนั่นเองค่ะ ถ้าหากใครมีสิทธิ์ประกันสังคมนั้นก็อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะไปตรวจสุขภาพกันค่ะ จะได้รู้ว่าเราเจ็บป่วยอะไรบ้างหรือเปล่าหรือมีอะไรผิดปกติ จะได้แก้ไขได้ทันนะคะอย่าปล่อยให้สิทธิ์นั้นสูญหายไปเปล่าๆ