ไขข้อสงสัย “เส้นเลือดแตกในสมอง” เวลาที่อาบน้ำ ภัยใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม

การอาบน้ำชำระร่างกาย ให้ตัวเองนั้นสะอาดอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่เรานั้นต้องทำกันเป็นประจำทุกวันและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีทำมาตั้งแต่เด็กจนโต แล้วมันก็ยังสามารถทำให้เรานั้นผ่อนคลายความเมื่อยได้อีกด้วย แต่บางทีถ้าหากเรานั้นอาบน้ำยังไม่ถูกวิธีมันก็อาจจะทำให้คุณนั้นเป็นอันตรายได้เช่นกันค่ะ และคุณนั้นอาจจะอาบน้ำกันอย่างผิดวิธีก็ได้โดยที่ตัวเองนั้นไม่ได้รู้ตัวอะไรเลย เพราะการอาบน้ำนั้นก็มีอันตรายแฝงอยู่เช่นกันค่ะ นั่นก็คือมันจะเป็นการกระตุ้นเลือดภายในร่างกายให้ไหลเวียนได้ดีขึ้น แถมยังมีผลต่อเส้นเลือดในสมองแตกอีกด้วยค่ะ เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็เกิดความสงสัยใช่ไหมละคะว่าการอาบน้ำจะเกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้อย่างไร

หลายคนคงได้ยินกันมาว่าหรือสงสัยว่าทำไมคนที่เส้นเลือดในสมองแตกนั้น มักจะเกิดขึ้นในตอนที่อาบน้ำ ก็เพราะว่าบางคนนั้นเข้าห้องน้ำอาบน้ำปุ๊บก็เปิดน้ำราดผมดูหัวก่อนเลย สระหัวก่อน และทำให้ร่างกายนั้นปรับอุณหภูมิเร็ว และทำให้เกิดเลือกที่จะขึ้นไปบนสมองอย่างรวดเร็ว และอาจจะทำให้เป็นสาเหตุเส้นเลือดในสมองแตกได้นั่นเองค่ะ และผลก็คือเส้นเลือดในสมองแตกและก็ลื่นหกล้ม

เมื่อรู้แบบนี้แล้วเราก็เลยมีวิธีอาบน้ำที่ถูกต้องมาฝากทุกๆคนกันค่ะ

วิธีอาบน้ำที่ถูกต้อง

1. ให้เรานั้นอาบน้ำโดยจากล้างเท้าขึ้นมาเรื่อยๆจนถึงหัวเป็นส่วนสุดท้าย ก็เพราะว่าหัวใจหลักอยู่ที่อุณหภูมิของน้ำที่จะเป็นตัวกระตุ้นการทำงานของต่อมต่างๆในร่างกายนั่นเอง มันจะทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตระบบการหายใจทำงานได้อย่างดี มีประสิทธิภาพและร่างกายปรับตัวได้ทันค่ะ

  • โดยการอาบน้ำอุ่น แม่น้ำที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 27 ถึง 34 องศาเซลเซียส หรือไม่ควรอุ่นเกินอุณหภูมิของร่างกาย 2 องศา เพราะมันจะทำให้ร่างกายสะอาดมากที่สุด ความอุ่นของน้ำจะเข้าไปเปิดรูขุมขนทำให้ผิวนั้นหายใจได้ดีขึ้น แถมยังขับของเสียที่ค้างอยู่ตามผิวได้มากขึ้นค่ะ และถ้าเรานั้นอาบน้ำอุ่นก่อนนอนก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพอีกด้วยทำให้เรานั้นนอนหลับได้อย่างสบาย

  • น้ำร้อน หรือน้ำที่มีอุณหภูมิระหว่าง 38 ถึง 40 องศาเซลเซียส เราไม่ควรที่จะอาบมันบ่อยนะคะ และก็ควรที่จะไม่ให้อยู่นานเกิน 10 ถึง 15 นาที เพราะผิวของเรานั้นจะแห้งจากการสูญเสียน้ำมันบนผิวหนัง แถมยังทำให้หัวใจของเรานั้นมีการทำงานหนักมากขึ้นอีกด้วย

  • น้ำเย็น อุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ 21-27 องศาเซลเซียส จะทำให้ผิวเรานั้นเย็นสบายสดชื่น มีความเต่งตึง และสามารถลดอาการอ่อนเพลียของเราได้ด้วยค่ะ ปลุกเร้าประสาทสัมผัส ทำให้กล้ามเนื้อของเราสดชื่นเป้นผลที่ดีต่อระบบการหายใจ และแนะนำว่ารักอาบน้ำให้ใช้ฝ่ามือตบเบาๆทั้งตัวกระตุ้นเซลล์ผิว มันจะเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ดี

2. การอาบน้ำแบบแช่ในอ่างอาบน้ำ เราสามารถเติมน้ำมันหอมระเหยลงไปเพื่อให้ผ่อนคลายได้ค่ะ และแนะนำว่าเราควรที่จะผสมเกลือลงไปในน้ำ ก็เพราะว่ามันจะเป็นการกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกายของเรานั้นให้มีการทำงานที่ดีขึ้นนั่นเอง เมื่อแช่ตัวเสร็จแล้วเราก็กลัวที่จะล้างตัวด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง หากใช้ฝักบัวก็ควรที่จะเปิดน้ำให้แรงและฉีดวัวลงบนผิวได้จากเท้าขึ้นมาหน้า ท้อง มือ แขน จนมาถึงหัวใจ น้ำเย็นมันจะช่วยทำให้กระชับรูขุมขน และทำให้การไหลเวียนโลหิตของเรานั้นดีขึ้นนั่นเองค่ะ

3. ใช้ฝ่ามือหรือผ้าหยาบๆ ใบบัว อื่นๆ มาถูตัวให้ทั่วตั้งแต่หัวจรดเท้า โดยเริ่มจากหูเบาๆแล้วจึงค่อยๆเพิ่มน้ำหนักให้แรงขึ้นไปเรื่อย

4. เวลาที่เหมาะสมในการอาบน้ำ ควรที่จะอาบน้ำก่อนรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมงค่ะ แต่ถ้าเราหากเราจะอาบน้ำหลังอาหารก็ได้ แต่กลัวที่จะเว้นระยะเวลาไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อที่จะป้องกันการจุกเสียดที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราได้

การอาบน้ำนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากอะไรเลยค่ะ แต่มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายอย่างที่คิดนะคะ ฉากคนอาบน้ำอย่างผิดวิธีมันก็อาจจะทำอันตรายให้กับคุณได้ โดยที่คุณนั้นไม่ได้ตั้งตัวเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเรื่องการอาบน้ำเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและก็ไม่ควรที่จะมองข้ามด้วยค่ะ หากเรามองข้ามบางทีอาการเส้นเลือดแตกในสมองก็อาจจะมาเกิดขึ้นกับคุณก็ได้ และหวังว่าสิ่งนี้ที่เรานำเสนอไปจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณและคนอื่นๆ อ่านแล้วก็อย่าลืมบอกต่อคนอื่นๆด้วยนะคะเป็นการแบ่งปันความรู้ต่อๆกันไปเผื่อใครหลายคนนั้นยังไม่รู้เหมือนกับคุณ จะได้ไม่เกิดสิ่งแย่ๆขึ้น