ก๊อกน้ำรั่วหยด อย่าทิ้ง แก้ไขง่ายด้วยยาทาเล็บ (อ่านเพิ่มเติม)

วันนี้เรามีสิ่งที่น่าสนใจมากมานำเสนออีกเช่นเคย เชื่อว่าทุกบ้านเคยประสบปัญหา ก๊อกน้ำรั่ว น้ำหยด ตลอดทั้งวันทั้งคืนมาอย่างแน่นอน ซื้อก็อกมาเปลี่ยนไม่เท่าไหร่ก็รั่วอีก วันนี้เราไม่ต้องเสียเงินไปซื้อใหม่แล้วค่ะ เพราะเรามีวิธีซ่อมก๊อกน้ำที่รั่วง่ายๆ ด้วยาทาเล็บธรรมดาของเรานี่แหละค่ะ อุปกรณ์ก็หาไม่ยากไปดูกันเลย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1. ยาทาเล็บยี่ห้ออะไรก็ได้

2. คีมหรือประแจเลื่อน

3. ไม้พันสำลี

4. เทปพันเกลียว

วีธีทำ

1.ก๊อกที่มีปัญหาน้ำรั่วหยด คือ ก๊อกน้ำแบบบอลวาล์ว นั่นคือก๊อกน้ำชนิดนี้ภายในจะมีลูกบอลเล็กๆ เวลาเปิดน้ำ ลูกบอลที่ว่านี้จะควบคุมบังคับทืศทางการไหลของน้ำ ซึ่งก๊อกชนิดชี้จะมีปัญหารั่วซึมอยู่บ่อยครั้ง

2.เริ่มต้นด้วยการปิดวาล์วน้ำแล้วถอดก๊อกออกมา จากนั้นทำการถอดน๊อตบนจุกของคันโยกที่ใช้สำหรับเปิด-ปิดน้ำ จากนั้นคันโยกดังกล่าวจะหลุดออกดังรูป

3.ใช้คีม หรือ ประแจเลื่อนในการไขน๊อตที่ยึกลูกบอลวาล์วไว้ ให้คลายออก จะเห็นได้ว่าภายในก๊อกมีคราบสกปรกคราบตะกรันมากมาย

4.จากนั้นทำการเช็ดก๊อกด้านในนั้นแห้งสนิทด้วยไม้พันสำลี โดยการทำการเช็ดลูกบอลวาล์ว ให้ทั่วทุกด้าน

5.เมื่อมั่นใจว่าในก๊อกแห้งสนิทดีแล้วให้นำยาทาเล็บ มาหยอดใส่ให้ทั่วลูกบอลวาล์ว ยาทาเล็บนี้จะไปเคลือบลูกบอลและร่องของคราบตะกรันที่จะที่จะพบบ่อยในก๊อกที่ใช้งานมานาน หลังจากนั้นให้นำก๊อกไปตากแดด จนแห้งสนิท เมื่อแห้งแล้วจะเห็นได้ว่าเมือทายาทาเล็บเคลือบเข้าไปในก๊อกแล้ว ภายในก๊อกก็ดูดีขึ้นดูสะอาดขึ้นทันที


6.จากนั้นนำมาชิ้นส่วนของก๊อกมาประกอบเข้าด้วยกัน แล้วพันด้วยเทปพันเกียว โดยการพันนั้นให้หมุนไปทางด้านขวาเท่านั้น ดังรูป

7.ได้เวลาทดสอบแล้วจะได้ผลไหมนะ…ปรากฏว่าเมื่อเปิดน้ำให้แรงสุดแล้วปิดน้ำ จะสังเกตได้ว่าไม่มีน้ำหยดรั่วไหนเลยแม้สักหยดเดียว

ขอบคุณข้อมูล : เกษตรพอเพียง โดย มนตรี นักระนาด