ใครชอบดมต้องรู้!! ภัยเงียบแอบแฝงจาก ‘ยาดม’ ที่หลายคนยังไม่รู้มาก่อน!

อากาศในแต่ละวัน นั้นมีสารพิษเจือปนมากมาย ทำให้คนเรามีอาการคัดจมูก หน้ามืดตาลายวิงเวียนศีรษะกันเป็นแถว ซึ่งสินค้ายอดฮิตที่กลายมาเป็นที่นิยมแทบทุกเพศทุกวัยเลยก็คงหนีไม่พ้น ‘ยาดม’ บ้างก็อาจจะดมผ่าน บ้างก็เสียบคาเอาไว้ในจมูก ทว่ากลับไม่เคยมีใครคิดสงสัยเลยว่ามันมีอันตรายด้านไหนบ้างหรือเปล่านะ วันนี้จะมาอธิบายให้ฟัง!

สินค้าที่มีชื่อเรียกว่ายาดมนั้น ส่วนใหญ่มักประกอบด้วย ‘เมนทอล การบูร พิมเสน และน้ำมันหอมระเหยอื่นๆ’ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เมื่อรวมกันจะมีฤทธิ์ทำให้เกิดความรู้สึกเย็น ซ่าในโพรงจมูก รู้สึกสดชื่น และตื่นตัว ทว่าการสูดดมสารเหล่านี้บ่อย อาจทำให้เยื่อเมือกบุโพรงจมูก เกิดการระคายเคืองและอักเสบขึ้นได้

เมื่อลองพิจารณาดูตามส่วนผสมหลักทั้งสามชนิดของยาดม พบว่าทั้งเมนทอล การบูร และพิมเสน มีประโยชน์มากในด้านการแพทย์ ทั้งมีฤทธิ์เป็นยาชาอ่อนๆ ลดอาการปวด ต้านจุลินทรีย์ แก้เคล็ดขัดยอก แก้วิงเวียนศีรษะ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่รับเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่เข้มข้นเกินไปผ่านทางจมูก จากผลดีจะกลายเป็นผลเสียทันที เพราะมันจะมีฤทธิ์ระคายเคืองทางเดินหายใจ กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง และเพิ่มพูนโอกาสในการเป็นโรคปอดและโรคตับด้วย

ดังนั้นการใช้ยาดมที่ถูกวิธี คือไม่ควรสูดดมใกล้ๆ อย่าเอาหลอดยาดมไปเสียบค้างไว้ในโพรงจมูก ถ้าเป็นยาหม่องน้ำก็ให้ป้ายบนผ้าเช็ดหน้า หรือทาบางๆ ที่หน้าอกก็เพียงพอ ใครรู้ตัวว่าเป็นไซนัสอักเสบ อย่าดมยาดมเลยจะดีกว่า เพราะจะยิ่งทำให้เยื่อบุโพรงจมูกเสียหายมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้ยาดมร่วมกันกับผู้อื่น และไม่ควรอนุญาตให้เด็กใช้ยาดมด้วยเพราะโพรงจมูกของเด็กๆ นั้นยังบางเกินกว่าจะรองรับสารเหล่านี้ได้นั่นเอง

ถ้าดมยาดมแล้วยังไม่หาย ไปหาหมอดีกว่านะจ๊ะ!

ขอบคุณที่มาจาก : gangbeauty.com/topic/115016