ดูอย่างไรว่าคนที่คบอยู่เป็น ‘‘คู่บุญ’’หรือ”คู่กรรม” ?

ถ้าทำบุญมาด้วยกันจริงๆ ผูกบุญกันมานะ

แล้วมีวาสนาได้พบกันในชาติปัจจุบัน

ก็จะมีความรักที่ค่อนข้างจะ

เหมือนที่เขาว่าโรยอยู่ด้วยกลีบกุหลาบ

เส้นทางเนี่ยจะราบรื่น แล้วก็มีความสุข

มีความหวานชื่น ตั้งแต่เริ่มต้นไปเลยนะ

ใครต่อใครเห็นแล้วก็ แหม คู่นี้เนี่ย รู้สึกดีจัง

ไม่มีใครอยากจะมาแย่งชิง

ไม่มีใครอยากจะอิจฉาริษยา อะไรแบบนั้น

ลักษณะของบุญจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่าง

ไม่ว่าจะมนุษย์หรือเทวดา พลอยเอออวย

เหมือนกับพลอยชื่นมื่นไปด้วย!

พูดแล้วเหมือนนิยาย

แต่ก็คือความจริง มีจริง เป็นไปได้จริง

ขอให้มีพื้นฐานธรรมะอยู่ในใจของทั้งฝ่ายชายฝ่ายหญิง

เมื่อมาพบกัน รู้จักกัน

ก็เกิดเรื่องจริงที่เหมือนอิงนิยายได้ทั้งนั้น

เผลอๆนักประพันธ์จะคาดไม่ถึง

จินตนาการไปไม่เจอด้วยซ้ำ!

 

คู่บุญตัวจริง ก็คือ

คนที่เคยคิดดี พูดดี ทำดีต่อกันมาก่อน

รวมทั้งมีศรัทธาไปในทางเดียว

แข็งแรงในศีลข้อเดียวกัน

มีใจคิดสละประมาณเดียวกัน

และอย่างน้อยต้องพูดกันรู้เรื่อง

ประมาณเพลินคุยได้ไม่รู้เบื่อ

ประเภทใส่บาตรครั้งสองครั้ง

อาจมีผลให้เกิดความรู้สึกปิ๊งๆบ้าง

แต่จะไม่มีเหตุปัจจัยส่งเสริมสนับสนุน

ให้ได้พบกันบ่อยๆ

ได้เกื้อกูลกันโดยปราศจากอุปสรรคขัดขวางอย่างสิ้นเชิง

พูดง่ายๆว่าต้องสร้างปัจจัยใหม่กันเหนื่อยพอดูครับ

สิ่งที่ควรดู คือเมื่อเข้าคู่กันแล้ว

๑. รู้สึกว่าใช่หรือเปล่า(เป็นเรื่องของสัญญาที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกล้วนๆ)

๒. เกิดแต่เรื่องดีๆเมื่ออยู่ด้วยกันหรือเปล่า(วัดผลของอดีตกรรมที่ให้เป็นวิบากฝ่ายดี)

๓. ร่วมกันเปลี่ยนอุปสรรคหรือเรื่องร้ายให้กลายเป็นดีได้หรือเปล่า(ดูปัจจุบันกรรม ที่เอื้อให้เกื้อกูลร่วมทุกข์ร่วมสุขกันได้แค่ไหน)

๔) เกิดแรงบันดาลใจให้คิด พูด ทำดีๆ ต่อกัน และต่อคนรอบข้างหรือเปล่า(ปัจจุบันกรรม ที่จะให้ผลเป็นวิบากอนาคตที่สดใสหรือไม่)ถ้าหากว่าคนที่เคยทำบุญมาด้วยกันแล้วจริงๆส่วนใหญ่จิตมันจะจูนตรงกันได้ง่ายแล้วก็มีใจที่จะชักชวนให้ ‘เติมบารมี’ทั้งทางศรัทธา ศีล จาคะ และ ปัญญาต่อๆไปด้วย

สรุปคือเข้าคู่กันแล้ว

รู้สึกดีๆ เกิดเรื่องดีๆ ก็ใช่เลยครับ

และไม่ต้องไปหมายมั่นเอาว่า

นั่นคือเครื่องแสดงความถาวร เป็นเนื้อคู่นิรันดร์

เพราะสังสารวัฏไม่มีอะไรอย่างนั้นให้

มีแต่เปลี่ยนกับเปลี่ยนครับ

จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นหรือเลวลงเท่านั้น

จะเลี้ยงความรู้สึกดีต่อกันไว้ได้นั้น

‘บุญเก่า’ อาจมีส่วนในแง่ของการเอื้อปัจจัย

แต่ไม่ได้เป็นประกันชัดเจนเหมือน ‘บุญใหม่’ แน่นอน