วิธี แกล้งต้นกะเพรา ให้ใบดก ทนทาน

อาหารสิ้นคิดเวลาเรานึกอะไรไม่ออกคงไม่พ้นผัดกะเพราที่เป็นเมนูเฉพาะกิจเวลาเราหิวหรือสั่งตามร้านค้า แต่เวลาเรากินบางทีที่ปลูกไว้ก็ไม่พอกินตลอดเพราะไม่ว่าจะปลูกในดินหรือในกระถางก็ลำต้นเตี้ย ใบน้อย ออกดอกเยอะมาก และไม่นานก็เฉาตาย วันนี้เราจึงมีสาระความรู้มาฝากกันเรื่องการดูแลต้นกะเพรา ที่จะทำให้ต้นกะเพราของเราสูงใหญ่ใบเยอะได้อย่างน่าตกใจ นั้นก็คือเคล็ดลับนี้คือการ “แกล้งกะเพรา” วิธีทำให้ต้นกะเพราสูงใหญ่ ใบเยอะและอายุยืน ให้เด็ดยอดทุกวัน ตามมาชมเนื้อหากันเลยค่ะ

เคล็ดลับการแกล้งกะเพรานี้เป็นวิธีที่ถูกเผยแพร่จาก เกษตรกรสวนกะเพราผู้มากประสบการณ์ โดยได้บอกว่าทุกๆเช้าให้เราเด็ดยอดอ่อนของใบกะเพราทุกวัน ( ยอดที่เป็นดอก ) อย่าให้ออกดอกได้ เพราะเจ้าดอกกะเพราเนี่ยคือการกระบวนการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติของมัน ถ้าเราคอยเด็ดดอกออก ต้นกะเพราะก็จะเข้าใจว่าไม่สามารถขยายพันธุ์ต่อได้ ทำให้มันต้องรีบแตกหน่อ ออกดอก ออกใบให้เยอะขึ้น เป็นการแกล้งให้กะเพราเข้าใจผิด ( คงเข้าใจผิดว่าจะสูญพันธุ์ต้องรีบ ออกดอก ออกลูก มาเพิ่ม )

จากกะเพราต้นเตี้ยๆธรรมดาก็จะเติบโตเป็นต้นขนาดใหญ่ได้เร็วกว่าปกติ ( ถูกหลอกให้ต้องเร่งการเจริญเติบโต ) ใช้วิธีนี้รับรองต้นสูงใหญ่ ใบเยอะ ออกใบดกตลอดทั้งปีแน่นอน แต่ที่สำคัญต้องเด็ดทุกวันด้วยนะ

วิธีการปลูกกะเพราด้วยการปักชำ
วิธีปักชำทำได้โดยการเลือกเอากิ่ง กลางแก่ กลางอ่อน เด็ดส่วนยอดดอก นำไปปักชำในกระถาง หรือแปลงที่เตรียมไว้ เทคนิคการปักคือ ให้ปักเฉียง 45 องศา เอาดินกลบส่วนที่ปักชำบาง ๆ จากนั้น เอาฟางคลุมและรดน้ำให้ชุ่มเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

การดูแลกะเพรา
กะเพราชอบดินที่มีความชุ่มชื้นปานกลาง รดน้ำเช้า – เย็นอย่างสม่ำเสมอ ต้นกะเพราก็เติบโตตามธรรมชาติแล้ว และ กะเพราก็เป็นพืชที่ปลูกง่าย เพราะ สามารถทนแล้งได้ดี ไม่ต้องการการดูแลให้ยุ่งยากมากมายแต่อย่างใด เพื่อเร่งการเจริญเติบโต และ เร่งการ ออกดอก ออกใบ สามารถใช้ปุ๋ยบำรุงดินทั่วไปใส่ได้