มาดูกัน!! 8 วิธีการใช้ชีวิตและเสริมสร้างทักษะให้ตนเองในช่วงว่างงาน สำหรับคนที่เรียนจบใหม่

ในแต่ละปีนั้นก็มีนักศึกษาที่ได้จบการศึกษามากมายและเริ่มเข้าสู่การใช้ชีวิตจริงๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่จบการศึกษ
ามาแล้วยังว่างงาน หางานทำไม่ได้ ซึ่งในระหว่างที่หางานอยู่นั้นก็คงจะปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ไม่ได้ จึงมี 8 วิธีที่จะช่วยไม่ให้เวลานั้นสูญเปล่าหลังจากที่เรียนจบและกำลังหางานทำ ที่จะช่วยให้คุณหางานง่ายขึ้นและยังพัฒนาทักษะอีกด้วย

1. สร้างและรักษาความสัมพันธ์เอาไว้

การหาเพื่อนหลังจากที่เรียนจบแล้วนั้นเป็นเรื่องที่ยาก แต่เมื่อหาได้แล้วมักจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของเราขึ้นมาได้เลย ดังนั้นจึงต้องคอยหาเพื่อนใหม่ แม้ว่าจะมัวยุ่งกับการทำงาน และอย่าลืมรักษาความสัมพันธ์เก่าๆ ที่เคยมี


2. รู้วิธีที่จะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรียนมา

ไม่ใช่ทุกคนที่จะจบจากคณะหรือมหาวิทยาลัยที่ดีๆ แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง ในขณะที่เราหางานนั้นถึงแม้ว่าไม่ได้จบจากที่ดีๆ มา แต่สิ่งที่เรียนมานั้นอาจเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมีประโยชน์สำหรับการงานในอนาคตได้


3. พยายามทำอาหารกินเอง

แม้ว่าการใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยจะไม่ค่อยได้มีการทำอาหารเองบ่อยเท่าไหร่นัก แถมยังมีอุปกรณ์จำกัดอีกด้วย เมื่อเรียนจบแล้วทักษะการทำอาหารจึงเป็นทักษะสำคัญที่ต้องเรียนรู้เลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันก็มีเมนูอาหารง่ายๆ มากมายที่ประหยัดและเป็นการฝึกทักษะไปอีกด้วย ที่สำคัญการทำอาหารกินเองจะทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ


4. หาที่อยู่ที่ดีที่สุด

หลังจากที่เรียนจบ คุณจะมีอิสระจะไปไหนก็ได้ตามต้องการหรือคุณอาจจะย้ายกลับไปยังเมืองบ้านเกิดของคุณก็ได้ แต่ถ้าคุณกำลังคิดที่จะหาที่อยู่ใหม่ก็ต้องเลือกดีๆ และอย่าลืมดูค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายด้วย


5. จัดระเบียบการใช้เงิน

เมื่อเรียนจบแล้วการที่ยังขอเงินพ่อแม่นั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ ถ้ายังต้องได้รับการสนับสนุนเงินจากทางบ้าน ก็ควรจะใช้อย่างประหยัดที่สุด ดังนั้นเราจึงต้องจัดระเบียบการใช้เงิน ติดตามรายรับรายจ่ายอย่างต่อเนื่อง และควรมีเงินเก็บตั้งแต่เนิ่นๆ


6. พัฒนาทักษะอื่นๆ

หากมีทักษะที่หลากหลายก็จะมีโอกาสที่จะได้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ การเรียนภาษาอื่นๆ หรือการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการทำงาน นอกจากจะเป็นการฝึกทักษะใหม่ๆ แล้วยังเป็นการฝึกสมองทำให้มีความสุขมากขึ้นอีกด้วย


7. เตรียมตัวสำหรับงานแรก

ถึงแม้ว่าจะเคยผ่านงานในช่วงที่เรียนในมหาวิทยาลัยมาบ้างแล้ว แต่เมื่อมีใบปริญญาอยู่ในมือก็ถึงเวลาต้องลงสนามจริง ที่สำคัญคือการเตรียมตัวฝึกสัมภาษณ์งาน และเตรียม resume ให้พร้อม ถึงแม้ว่าจะไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน แต่เราสามารถใส่กิจกรรมที่เราเคยทำมาในช่วงเรียนได้


8. คิดให้เหนือกว่าการทำงาน

ถึงแม้ว่าการงานอาชีพนั้นจะสำคัญเป็นที่หนึ่ง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่างานคือทุกอย่าง ออกไปเจอโลกกว้างหรือหาคู่เดตบ้าง คอยหาแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ ท้าทายตัวเองในการมองโลกในมุมมองอื่นๆ ชีวิตก็เหมือนกับการเล่นเกม จงใช้เวลาและพลังงานที่เหลืออยู่ไปกับสิ่งที่สำคัญที่สุด


แหล่งที่มา:  เหมียวฝึกหัดหมายเลข22