ไม่คิดว่าจะได้ผลจริง “นั่งคุกเข่าแบบนี้” ทำให้เลือดลมหมุนเวียน เอวหลังจะผ่อนคลายไม่ปวดอีก!


ไม่คิดว่าจะได้ผลจริง “นั่งคุกเข่าแบบนี้” ทำให้เลือดลมหมุนเวียน เอวหลังจะผ่อนคลายไม่ปวดอีก!

เมื่อไม่นานมานี้ข่าวสารทางต่างประเทศได้รายงานว่า การนั่งคุกเข่า คือการนั่งบนพื้นโดยก้นอยู่บนบริเวณข้อเท้า ลำตัวตรงมือสองข้างวางไว้เหนือเข่า

วิธีการนั่งของนักปราชญ์คือการโค้งหลังก่อน เหมือนเป็นการโค้งคำนับ เพื่อให้จนศูนย์ถ่วงต่ำลง จากนั้นก็งอเข่าลงพื้น เมื่อนั่งลงแล้วท่านั่งเหมือนผู้หญิง เข่าสองข้างชิดกัน มือประสานกันไว้ด้านหน้า

การนั่งคุกเข่าตอนเช้า 1 นาที ช่วยรักษาอาการปวดเอว
ปวดเอวไม่จำเป็นต้องเป็นปัญหาที่เอว อาการปวดเอวปกติจะเนื่องมาจาก “กระดูกสันหลังไม่ตรง” “วิธีการใช้เท้า” “การหมุนเวียนโลหิตไม่ดี” คือ 3 สาเหตุใหญ่ๆ แต่แค่นั่งคุกเข่าทุกวันวันละ 1 นาที เพียงประมาณ 1 เดือน ปัญหาปวดเมื่อยเอวก็จะดีขึ้น


จุดตู๋ปี๋

วิธีการพับเข่า
ยังมีวิธีการดูแลร่างกายอีกวิธีหนึ่งคือการพับเข่า คุกเข่าบนพื้นที่หนา นุ่ม เช่นโซฟา เตียง หรืออย่างอื่น จากนั้นใช้เข่าเดิน ระหว่างเข่าด้านในและด้านนอกจะมีส่วนที่ยุบลงไปด้านข้าง จุดนั้นก็คือจุดตู๋ปี๋ มันเป็นจุดฝังเข็มของกระเพาะอาหาร เป็นจุดที่สำคัญในร่างกาย



เนื่องจากการพับเข่าจะไปทำให้จุดตู๋ปี๋หมุนเวียนได้ดี เลือดในร่างกายถูกส่งไปที่หัวเข่า เมื่อมีเลือดใหม่ๆมาเลี้ยงเข่ามากมาย ก็จะทำให้มีสารหล่อลื่นมาเลี้ยงที่หัวเข่า ลดการบดเสียดหัวเข่า
แพทย์แผนจีนกล่าวว่า “ไม่เจ็บ ก็ไม่สบาย” การพับเข่าให้เลือดไหลเวียน ก็หมือนกับการหยอดน้ำมันหล่อลื่นให้เข่า ไม่เพียงแต่จะขยับได้สะดวกขึ้น อาการปวดเมื่อยก็จะทุเลาลง

จาก “นั่งคุกเข่า” ถึง “นั่งบนเก้าอี้” ได้เปลี่ยนสภาพจิตใจและจิตวิญญาณของคนจีน หลังจากราชวงศ์ซ่งเป็นต้นมา แต่การนั่งคุกเข่าแบบนี้ยังไม่หายไปไหน แต่ถูกนำไปสู่ประเทศญี่ปุ่น และยังใช้กันมาจนปัจจุบัน



นั่งคุกเข่าสามารถฝึกตัวเอง
การนั่งคุกเข่าเป็นการฝึกภายในร่างกาย เมื่อทำได้ถูกต้องจะเป็นการฝึกร่างกาย ทำให้อารมณ์ดี ผสมผสานทั้งภายในและภายนอก เป็นความสามัคคีของหัวใจและร่างกาย

ในอดีตข้าราชการต้องเคารพจักรพรรดิในทุกท่วงท่า การนั่งคุกเข่าเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติ เป็นการแสดงความนับถือ ถ้าไม่นั่งคุกเข่า ก็จะเป็นการไม่เคารพอีกฝ่าย

ก่อนสมัยราชวงศ์จิ๋น การนั่งไม่เป็นหรือนั่งผิดเป็นการผิดมารยาท เพื่อนของขงจื๊อโดนขงจื๊อตำหนิก็เนื่องจากนั่งผิด



นั่งคุกเข่าเพื่อสุขภาพ
การนั่งคุกเข่าไม่เพียงเป็นการฝึกนิสัย ยังเป็นการฝึกร่างกาย เป็นการนั่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ผู้ที่ชินกับการนั่งคุกเข่าจะช่วยลดปัญหาหลังงอ โอกาสที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับเข่า เช่นเข่าอักเสบก็จะลดลง
การนั่งคุกเข่าสามารถกระตุ้นกระเพาะอาหาร ม้าม และตับได้ โดยเส้นประสาทเหล่านี้สำคัญกับร่างกายมาก แม้แต่ผู้ใหญ่ที่ร่างกายอ่อนแอ ม้าม กระเพาะ และตับไม่ดี ก็สามารถใช้การนั่งคุกเข่าทำให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงได้



 การนั่งคุกเข่า
ยังสามารถกระตุ้นเส้นประสาทกระเพาะอาหารบริเวณน่อง ทำให้เลือดหมุนเวียนไปที่จุดนี้ ซึ่งเป็นจุดที่ส่งผลต่อสุขภาพ ปัญหาทั้งหลายที่แพทย์แผนจีนบอกว่า “เลือดลมไม่หมุนเวียน” สามารถแก้ไขได้ด้วยการนั่งคุกเข่า

ขอขอบคุณ : baterk