สุดยอด! หนานเฉาเหว่ย สมุนไพร ดีต่อร่างกาย รีบหาปลูกไว้ประโยชน์เยอะ!

สุดยอด! หนานเฉาเหว่ย สมุนไพร ดีต่อร่างกาย รีบหาปลูกไว้ประโยชน์เยอะ!

หนานเฉาเหว่ย เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีนถูกนำเข้ามาปลูกและขยายพันธุ์ในไทยเมื่อหลายปีมาแล้ว นิยมปลูกเฉพาะตามสวนสมุนไพรจีนและสวนสมุนไพรไทย ใช้เป็นประโยชน์ใช้เป็นยารักษาโรค โดยใบสดมีรสขมจัดเมื่อเคี้ยวตอนแรกจะรู้สึกขมในปากมากแต่พอกินเข้าไปได้สักพักจะรู้สึกว่ามีรสหวานปนอยู่บริเวณลำคอ ลองไปทำความเข้าใจและอ่านประโยชน์สิ่งเหล่านี้ได้เลย

 

สรรพคุณทางยา ประโยชน์ของการกินใบหนานเฉาเหว่ย

1. ต่อต้านโรคเก๊าต์

2. ต่อต้านโรคเบาหวาน

3. รักษาโรคความดันต่ำ “ไม่เหมาะสำหรับความดันสูง”

4. เพิ่มสมรรถนะทางเพศ 5 รักษาหูด กินใบแล้วประมาณ1เดือน หูดจะเป็นสะเก็ดร่อน และเกิดอาการคัน บริเวณที่เป็นหูด เมื่อเกาหูดก็จะหลุดออกมา และอาจขึ้นซ้ำที่เดิมอีก แต่ขนาดจะเล็กลงเรื่อยๆ และก็จะเกิดอาการคันและเกาหลุดออกมาอีก จนในที่สุดหูดก็จะหายไปจนหมดนั่นเอง

6. ป้องกันมะเร็ง ถ้าเป็นมะเร็งก็จะยุบและฝ่อ หายได้ในที่สุด

7. แก้โรคไขมันสูง

8. ลดความอ้วน น้ำหนักลด กล้ามเนื้อกระชับ

9. แก้อาการปวดข้อ และ ปวดเมื่อยตามร่างกาย

10. รักษาริดสีดวง กินใบไม่กี่วันริดสีดวงจะยุบและหายไปในที่สุด

11. รักษาโรคไทรอยด์ต่ำ ไม่เหมาะกับโรคไทรอยด์สูง

12. รักษาโรคใจสั่น เหมาะกับคนหัวใจเต้นช้า ไม่เหมาะกับคนที่หัวใจเต้นเร็ว เพราะใบหนานเฉาเหว่ยทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น

13. ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย

14. รักษาเนื้องอก ถ้ากินใบเป็นประจำจะทำให้เนื้องอกยุบและหายไปในที่สุด

ตามตำรายาจีน กล่าวว่า สามารถช่วยลดความดันโลหิตสูง ลดเบาหวาน และ ช่วยเรื่องโรคเกาต์สำหรับท่านใดที่ต้องการกินหนานเฉาเหว่ยเป็นประจำทุกวัน ให้กินแค่ช่วงสัปดาห์แรกเท่านั้นที่อาจจะกินทุกวัน หลังจากนั้นค่อย ๆ ลดการกินหนานเฉาเหว่ยลงทีละน้อย หรือ กินแบบหลายวันครั้งก็ได้ เพื่อควบคุมอาการของโรค เพราะถ้าหากกินมากไปจะทำให้น้ำตาลในเลือดลดมาก จนส่งผลเสียต่อสุขภาพแทน การทานหนานเฉาเหว่ยแบบง่าย ๆ แม้จะมีรสขม ให้ใช้วิธีการดื่มแทน นำใบสดของหนานเฉาเหว่ยมาล้างให้สะอาด ประมาณ 5-6 ใบ ต้มกับน้ำให้เดือด หลังจากนั้นทิ้งไว้สักพักให้น้ำอุ่นขึ้น แล้วดื่มปกติเหมือนการดื่มน้ำหรือดื่มชา อาจจะมีรสขมบ้าง แต่หลังจากนั้นจะรู้สึกถึงรสหวาน หรือ ถ้าใครต้องการทานหนานเฉาเหว่ยแบบสด ๆ

ให้ม้วนใบหนานเฉาเหว่ยเป็นก้อนเล็ก ๆ แล้วเคี้ยวใบหนานเฉาเหว่ยบริเวณกระพุ้งแก้ม เพื่อไม่ให้โดนลิ้นมากเกินไป ก็จะช่วยลดรสขมของหนานเฉาเหว่ยได้ สำหรับการรักษาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายด้วยหนานเฉาเหว่ย วิธีการกินจะคล้าย ๆ กัน คือ นำใบหนานเฉาเหว่ยมาล้างทำความสะอาด และ กินใบหนานเฉาเหว่ยแบบสด ๆ แต่ในกรณีนี้เราจะใช้ใบหนานเฉาเหว่ยเพียง 1-2 ใบเท่านั้น หลังจากกินใบหนานเฉาเหว่ย ประมาณ 1 สัปดาห์ อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นปวดเข่า หรือ ปวดข้อ จะค่อย ๆ ดีขึ้น

ประโยชน์ทางยา ใบสดหนานเฉาเหว่ย ตามตำราจีนระบุว่า เป็นยาช่วยลดน้ำตาลในเลือดหรือโรคเบาหวาน โรคเก๊าต์ ลดความดันโลหิตสูง ให้นำใบสด 5-7 ใบ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร ต้มด้วยไฟปานกลาง 15 20 นาที แล้วดื่มขณะอุ่นครั้งละ 1 ถ้วยกาแฟ หรือครึ่งแก้วน้ำดื่ม วันละ 2 เวลา ก่อนอาหารเช้า-เย็น ประมาณ 1 สัปดาห์ อาการที่เป็นจะดีขึ้น หลังจากนั้นดื่มบ้างหยุดบ้างเพื่อควบคุมอาการไว้ ไม่จำเป็นต้องกินติดต่อกันเป็นประจำ เพราะหากน้ำตาลในเลือดลดมากเกินไปจะมีอาการวูบได้ ไม่แนะนำให้รับประทานต่อเนื่องนานๆ แต่ควรมีช่วงหยุดพักยาบ้าง เนื่องจากไม่มีข้อมูลความปลอดภัยในระยะยาว เช่น กินวันเว้นวัน หรือ 10 วัน เว้นพัก 3 วัน รักษาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดตามข้อ เนื่องจากทำงานหนักหรือยืนเป็นเวลานาน ไม่ใช่เกิดจากกระดูกเสื่อม ให้เอาใบสดของหนานเฉาเหว่ย 1-2 ใบ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วเคี้ยวกินสดๆ วันละ 1-2 ใบ ประมาณ 1 สัปดาห์ อาการปวดเมื่อยจะดีขึ้น

ขอขอบคุณ : thairath