มาทางนี้! ใครที่นอนกรนบ่อยๆ เพียงคุณมี “ใบแมงลัก” จะช่วยรักษาอาการนอนกรนของคุณได้

มาทางนี้! ใครที่นอนกรนบ่อยๆ เพียงคุณมี “ใบแมงลัก” จะช่วยรักษาอาการนอนกรนของคุณได้

ใครที่กำลังมีปัญหากับอาการนอนกรน มาทางนี้เลยค่ะ อาการนอนกรนนั้นส่วนมากมักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ซึ่งอาการนอนกรนจะเกิดขึ้นในช่วงตอนหลับลึกและเมื่อนอนหงายจะกรนเสียงดังมากขึ้นกว่าเดิม วันนี้เราได้นำเคล็ดลับดีๆ สำหรับผู้ที่นอนกรนบ่อยๆ แค่คุณมีใบแมงลัก ก็จะสามารถช่วยให้คุณหายนอนกรนได้

แมงลัก หรือ OCIMUM AMERICANA LINN อยู่ในวงศ์ LABIATAE เป็นพืชสวนครัวที่มีสรรพคุณเหลือหลาย แถมยังปลูกง่าย นิยมนำมาใส่ในแกงของทางภาคอิสานหลายชนิด ให้กลิ่นหอมเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร และนอกจากนี้แล้วใบแมงลักยังสามารถรักษาอาการนอนกรนได้อีกด้วย สำหรับใครที่ชอบการรักษาด้วยสมุนไพร ใบแมงลักถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีเลยค่ะ โดยมีวิธีนำมาใช้ดังนี้

สูตรน้ำใบแมงลัก รักษาอาการนอนกรน

1. ให้เอาเฉพาะ “ใบแมงลัก” สดประมาณ 1 ขยุ้มมือกับ หัวหอมแดง สดปอกเปลือก 5 หัว ขิงแก่ สด ยาว 10 ซม. และ พริกขี้หนู สด 7 ลูก ทั้งหมดล้างน้ำให้สะอาด

2. ต้มกับน้ำ 1 ลิตร จนเดือด

3. ดื่มขณะอุ่น วันละครั้ง ครั้งละ 3 ส่วน 4 แก้ว ก่อนนอนทุกวัน ต้มดื่มประจำเรื่อยๆ อาการนอนกรนจะค่อยๆดีขึ้นและหายได้ในที่สุด

สรรพคุณมากมายของแมงลัก

1. เม็ดแมงลัก ลดน้ําหนัก ตัวช่วยสำหรับผู้ที่ต้องควบคุมน้ำหนักและความอ้วน เนื่องจากเม็ดแมงลักไม่ก่อให้เกิดพลังงาน และมันสามารถพองตัวได้มากถึง 45 เท่า ! เมื่อนำมารับประทานเป็นอาหาร (ควรรับประทานแค่บางมื้อต่อวัน เพื่อป้องกันโรคขาดสารอาหาร) หรือจะรับประทานก่อนอาหารเพื่อทำให้กระเพาะไม่ว่างและรู้สึกอิ่มเป็นการช่วยควบคุมปริมาณอาหารที่รับประทานไปด้วยเป็นอย่างดี สำหรับวิธีชงเม็ดแมงลักก็คือใช้เม็ดแมงลักประมาณ 2 ช้อนชานำมาแช่น้ำ 1 แก้วใหญ่ทิ้งไว้จนพองตัวเต็ม นำมาผสมกับน้ำร้อน 1 แก้วแล้วนำมารับประทาน (หรือจะผสมกับน้ำผึ้ง น้ำสมุนไพร หรือนมก็ได้)

2. เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย

3. เม็ดแมงลักเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะช่วยทำให้การดูดซึมของน้ำตาลลดลง เนื่องจากเม็ดแมงลักทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ช้าลงอยู่แล้ว

4. เม็ดแมงลักเป็นอาหารที่รับประทานง่าย กลืนง่าย ลื่นคอ และเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยรับประทานอาหารที่มีกากใยอย่างพวก ผักผลไม้

5. ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติและมีประสิทธิภาพ ขับถ่ายสะดวก

6. เม็ดแมงลัก สรรพคุณล้างลำไส้ ช่วยดีท็อกซ์แก้ปัญหาอุจจาระตกค้าง ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย มีพยาธิ ระบบย่อยอาหารผิดปกติ ระบบดูดซึมเสีย และขับถ่ายไม่เป็นเวลา (ช่วงเช้า 05.00 – 07.00 น.)

7. ใบแมงลักช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะได้

8. ใบแมงลักมีสรรพคุณในการช่วยขับเหงื่อ

9. ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ด้วยการใช้ใบสดมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วรับประทาน

10. ใบแมงลักมีฤทธิ์ช่วยขับลมในลำไส้

11. ใช้เป็นยาระบาย กระตุ้นการขับถ่ายให้ดีขึ้น โดยการรับประทานเม็ดแมงลักก่อนเข้านอน

12. ใบแมงลักต้มกับน้ำดื่มเป็นประจำช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับลำไส้หรือทางเดินอาหารได้

13. ใบแมงลักมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้

14. รักษาโรคกลากเกลื้อนด้วยการใช้ใบสดประมาณ 10 ใบ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมาตำผสมน้ำเล็กน้อย แล้วทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อนวันละ 1 ครั้งประมาณ 1-2 สัปดาห์อาการจะดีขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : thairath , thaijobsgov , news-tv