เหลือเชื่อ! กินมะเขือเปราะทุกวัน จะส่งผลให้ร่างกายของคุณเปลี่ยนไปแบบนี้

เหลือเชื่อ! กินมะเขือเปราะทุกวัน จะส่งผลให้ร่างกายของคุณเปลี่ยนไปแบบนี้

ผักสมุนไพรที่หลายคนรู้จักกันดี เรามักเห็นผักชนิดนี้ทานคู่กับน้ำพริก อาหารอีสาน หรือในเมนูเด็ดๆ พวกผัดเผ็ด แกงป่า แกงเขียวหวาน เรียกได้ว่าเป็นวัตถุดิบที่อร่อยและลงตัวสุดๆ แต่ทุกคนทราบกันหรือไม่ ว่าสิ่งที่เรากินเข้าไปนั้นได้ให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากน้อยแค่ไหน วันนี้เราได้นำมาแชร์ให้กับเพื่อนๆค่ะ มาดูกันเลย

มะเขือเปราะ เป็นผักชนิดเกือบสุดท้ายที่จะทานได้ แต่คุณจะต้องเปลี่ยนใจแน่ๆ หากได้รู้จักประโยชน์จากการทานมะเขือเปราะ มะเขือเปราะที่คนไทยมักนิยมทานเป็นอาหาร แต่ในอินเดียใช้เป็นยา ด้วยมะเขือเปราะนั้นมีประโยชน์และคุณค่า สรรพคุณเป็นยา

คุณค่าทางสารอาหารของมะเขือเปราะ

มะเขือเปราะ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 39 กิโลแคลอรี่ มี โปรตีน 1.6 กรัม, ไขมัน 0.5 กรัม, แป้ง 7.1 กรัม, แคลเซียม 7 มิลลิกรัม, ฟอสฟอรัส 10 มิลลิกรัม, เหล็ก 0.8 มิลลิกรัม, ไทอะมีน 0.11 มิลลิกรัม, ไนอะซีน 0.6 มิลลิกรัม, ไรโบฟลาวิน 0.06 มิลิกรัม, น้ำ 90.2 กรัม, วิตามินเอ และ วิตามินซี

ประโยชน์ของมะเขือเปราะที่มีต่อร่างกาย

– มีสรรพคุณใช้สำหรับขับพยาธิได้ และช่วยในการย่อยอาหาร

– รักษาโรคเบาหวาน มีผลงานวิจัยจากประเทศอินเดีย พบว่าสารสกัดจากผลมะเขือเปราะสามารถใช้ลดปริมาณน้ำตาลในเลือดของหนูทดลองได้ดีพอๆ กับการใช้ยา สารสกัดออกฤทธิ์คล้ายๆ กับอินซูลิน ช่วยให้การเผาผลาญกลูโคสมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังพบว่าไม่มีพิษต่อหนูทดลองนั้นอีกด้วย

– ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง ผลมะเขือเปราะมีสารไกลโคอัลคาลอยด์มาร์จีน และอัลคาลอยด์โซลาซาดีนซึ่งปราศจากโมเลกุลน้ำตาล ป้องกันเซลล์มะเร็งตับ และเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่เจริญเติบโต

– มีสรรพคุณในการใช้รักษา อาการไอ โรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ และขับลม ทั้งยังมีการสนับสนุนด้วยหลักฐานทางการแพทย์อายุรเวทของอินเดียว่า มะเขือเปราะช่วยรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ

– มีฤทธิ์ลดการบีบตัวกล้ามเนื้อเรียบ ต้านมะเร็ง บำรุงหัวใจ และลดความดันเลือด ตามรายงานผลวิจัยนานาชาติระหว่างปี พ.ศ.2510-2538

– สารโซลาโซดีนในมะเขือเปราะ ใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สเตียรอยด์คอร์ติโซนและฮอร์โมนเพศได้

– ตำรับยาพื้นบ้านใช้ผลตากแห้งบดเป็นผงผสมน้ำผึ้งใช้ปรุงยาแก้ไอ

บ้านเราโชคดีจริงๆ เลยนะคะ มีผักดีๆ ให้เลือกทานได้มากมายหลายชนิด ผักพื้นบ้านราคาประหยัด หาทานได้ง่ายๆ จะปลูกทานเองก็ย่อมทำได้ อย่างเช่นมะเขือเปราะ ทำอาหารทานได้หลายเมนู ไม่ซ้ำซากไม่จำเจ ทานได้บ่อยๆ ใครที่เคยเขี่ยมะเขือเปราะออกจากจานอาหาร คราวหน้า ..ไม่แล้วนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : rak-sukapap