อัพเดทล่าสุด “ครูบาน้อย” หลังออกจากถ้ำ

หลังจากที่เป็นกระแสข่าวดังเมื่อหลายเดือนที่เเล้วสำหรับพระมหาณัฐวุฒิ ญาณวิชชโย หรือ ครูบาน้อย ที่ได้ออกจากถ้ำเชตะวัน หลังจากจำพรรษานาน 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ตั้งแต่เข้าพรรษาเมื่อปี 2557 วันนี้น้องตะมุตะมิเลยขอพาลูกเพจชาวอัพยิ้มมาดูภาพปัจจุบันหลังจากที่ได้ออกมาจากถ้ำเเล้วใช้ชีวิตอยู่ในวัดทำให้มีการเปลี่ยนเเปลงมากขึ้นได้เห็นครูบาน้อยอุดมสมบูรณ์มากขึ้นต่างจากที่ได้ออกจากถ้ำครั้งเเรก…

ตอนออกจากถ้ำ

จำได้ไหม

กำลังเป็นข้อถกเถียง กรณี “ครูบาน้อย ณัฐวุฒิญาณวิไชยภิกขุ” พระหนุ่มที่น่าน เข้ากรรมฐานในถ้ำนาน 3 ปี 3 เดือน 3 วัน กับภาพพระผมยาว และข้อวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่มองต่างมุม เชื่อด้วยว่าเป็นเรื่องการเมือง…
จากกรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ “ครูบาน้อย” พระหนุ่มที่ จ.น่าน ภายหลัง ชาวบ้านศรัทธาสาธุชนจำนวนมากพากันมาที่พุทธสถานถ้ำเชตวัน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จ.น่าน ช่วยกันพัฒนา บริเวณปากถ้ำ พร้อมกับตกแต่งสถานที่เตรียมครูบาน้อย ณัฐวุฒิญาณวิไชยภิกขุ ที่ครบกำหนดออกจากการบำเพ็ญกรรมฐานภายในถ้ำ เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ในเวลา 15.33 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา จนกลายเป็นหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล ทั้งเรื่องผมยาว การเข้ากรรมฐานถึง 3 ปี ที่น่าจะขัดกับหลักพระพุทธศาสนา

ในเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.น่านว่า ที่ผ่านมาสำหรับชาวบ้าน และลูกศิษย์ของครูบาน้อย ที่มีทั้งข้าราชการ นักการเมือง ส.ส. จนถึงนักการเมืองระดับชาติ ต่างเห็นว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะครูบาน้อย ถือปฏิบัติแบบนี้อยู่ประจำ พระหลายรูปในภาคเหนือก็ทำแบบนี้ คือเข้ากรรมฐานในถ้ำไม่พูดไม่จาเป็นเวลานานๆ เช่น ทั้งพรรษาคือ 3 เดือน อย่างกรณี พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร ที่อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ก็ปิดวาจา อยู่ในถ้ำตลอดพรรษาทุกปี

ทั้งนี้ ในส่วนครูบาน้อย ประกาศตัดทางโลก 3 ปี เข้ากรรมฐานในถ้ำ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2557 และวันที่ 15 ตุลาคม 2560 ครบกำหนดที่ท่านจะออกจากการปฏิบัติกรรมฐานภายในถ้ำมา นานกว่า 3 ปีดังกล่าว ชาวบ้านจึงร่วมใจกันมาช่วยกันพัฒนาทำความสะอาด บริเวณถ้ำเชตวัน เพื่อเตรียมที่จะสรงน้ำให้กับครูบาน้อย
ส่วนบริเวณพุทธสถาน ถ้ำเชตวัน ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของอำเภอนาน้อย มีชื่อเรียกว่า มหัศจรรย์ถ้ำเชตวัน มีสิ่งปลูกสร้าง ถาวรวัตถุ สวยงามตระการตา เช่น โบสถ์วิหาร พระนอน อาคาร มีพิพิธภัณฑ์ ที่มีของเก่าจำนวนมาก โดยเฉพาะธนบัตร ของรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 8 พร้อมภาพถ่ายครูบาน้อยขณะจำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน และมีผมยาวอยู่ท่ามกลางพระภิกษุที่มีผมยาวเช่นกัน ไม่ใช่สถานท่ีลี้ลับ ยากเข้าถึง รวมถึงพฤติกรรมปฏิปทาของครูบาน้อย ชาวน่านก็รับทราบกันมานานจนเห็นเป็นเรื่องปกติธรรมดา

สำหรับครูบาน้อย จากประวัติ ท่านได้ปวารณาตัวบวชไม่สึก หลังจากอธิษฐานว่าจะบวชแล้วหายจากอาการป่วยที่เป็นมานาน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการที่ได้พูดคุยกับคนหลายกลุ่ม เกี่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ หลายคนมองต่างมุมว่า อาจเป็นการมุ่งโจมตีและมีเจตนามุ่งหวังในทางเมืองก็เป็นได้ เพราะเป็นที่รู้กันว่า ลูกศิษย์ของครูบาน้อยส่วนหนึ่งนั้นเป็นนักการเมืองในพื้นที่ภาคเหนือ.

ไปพบพระ

เป็นไงบ้างล่ะค่ะสำหรับภาพล่าสุดของครูบาน้อยบอกเลยว่าจำเเทบไม่ได้ต่างกันมากจริงๆกับตอนที่ออกจากถ้ำใหม่ ตอนนี้ท่านดูอุดมสมบูรณ์ขึ้นมากเลยนะคะ