วิธีทำหมูกรอบ

วิธีทำหมูกรอบ

     ก่อนที่จะไปทำเมนูหมูกรอบเรามาเริ่มทำหมูกรอบกันก่อนดีกว่า สูตรจาก ครัวบ้านพิม สูตรหนังกรอบนาน เนื้อนุ่มฉ่ำ สับโปะข้าวสวยกินกับน้ำจิ้มแจ่วนี่ก็เจิดค่ะ

ส่วนผสม หมูกรอบ

     • หมูสามชั้น 1 แผ่น (น้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม)
     • น้ำเปล่า 10 ถ้วย
     • เกลือป่น 85 กรัม
     • น้ำมันปาล์มสำหรับทอด (ใช้เยอะมาก ๆ)

     เคล็ดลับ : วิธีเลือกหมูสามชั้นเลือกตรงส่วนพื้นท้อง เพราะหมูส่วนนี้จะนุ่มดีแล้วก็มีชั้นเนื้อชั้นไขมันที่ทอดออกมาแล้วจะไม่กระด้าง อีกทั้งสีสวยงามมากกว่าสามชั้นส่วนอื่น แล้วก็เลือกที่มีชั้นไขมันไม่มากนัก อีกทั้งมีชั้นไขมันสม่ำเสมอกัน

วิธีทำหมูกรอบ

     1. ใช้มีดโกนขูดขนอ่อน ๆ ที่หลงเหลือออกไปให้หมด หากมีคราบติดมาให้ใช้แปรงสีฟันขัดออกให้หมด จากนั้นนำไปล้างให้สะอาด บั้งแนวยาวเป็น 3 รอย เตรียมไว้
     2. ตั้งหม้อหรือกระทะบนเตาไฟ ใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วยเกลือป่น รอจนน้ำเดือดแล้วใส่หมูทั้งชิ้นลงไปต้ม (ปริมาณน้ำไม่ต้องท่วมหมูทั้งชิ้นก็ได้ แต่อย่างน้อยให้ท่วมมากกว่า 3/4 ส่วน) โดยคว่ำด้านหนังลงไปต้มก่อนประมาณ 40 นาที แล้วค่อยพลิกเอาด้านเนื้อกลับลงไป และต้มต่ออีกประมาณ 5 นาที
     3. พอครบเวลาใช้ตะหลิวโปร่ง ๆ ตักชิ้นหมูขึ้นจากกระทะ วางพักบนตะแกรงโปร่ง แล้วนำไปตากแดดจัด หรืออบด้วยไฟอ่อน 1 ชั่วโมง จนหนังหมูแห้ง
     4. นำหมูสามชั้นที่ต้มแล้วมาทอด ใช้น้ำมันเยอะหน่อย (ไม่ต้องให้น้ำมันท่วมหมูทั้งชิ้นก็ได้ อย่างน้อยให้ท่วมสักครึ่งหนึ่ง) โดยเอาด้านหนังลงไปทอดก่อน ซึ่งช่วงแรกใช้ไฟกลางค่อนมาทางแรงประมาณ 70% พอด้านหนังเหลืองดีก็พลิกกลับอีกด้านลงไปทอด และลดไฟลงเหลือประมาณ 60% ทอดต่อไปอีกสักหน่อย จนหมูเหลืองทั้งสองด้าน

     หมายเหตุ : ระหว่างทอดน้ำมันจะค่อย ๆ แทรกตัวเข้าไปในเนื้อหมู เพื่อทำให้หมูกรอบ น้ำจากเนื้อหมูจะซึมออกมาด้านนอก ทำให้น้ำมันกระเด็นได้ ให้ปิดฝาเอาไว้ รอจนหายกระเด็นหรือให้กระเด็นน้อยหน่อย (ฟังจากเสียง) แล้วค่อยเปิด