มะเขือยาวผัดปลาเค็ม

~มะเขือยาวผัดปลาเค็ม~

ถ้าวันไหนเบื่อมะเขือยาวผัดหมูสับก็ลองมาทำ~มะเขือยาวผัดปลาเค็ม~กันนะคะ..มะเขือผัดจนนิ่มหวานเข้ากันมากกะปลาเค็ม...ปกติที่บ้านจะผัดใส่ปลากุเลาเค็มหรือปลาอินทรีย์เค็มค่ะและกระเทียมสับเยอะๆ...กลิ่นหอมฟุ้งยั่วยวนชวนหิวมากค่ะ...ทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวยก็อร่อยล้ำค่ะ
***********************
วัตถุดิบ
1. มะเขือยาว 4 ลูก
2. ปลากุเลาหรือปลาอินทรีย์เค็ม 1 ชิ้นใหญ่
3. กระเทียม 3 หัวใหญ่(สับหยาบๆ)
4. พริกไทย
5. ผงปรุงรสหมูหรือไก่พอประมาณ
6. ต้นหอมซอย
***********************
วิธีทำ
1. มะเขือยาว 4 ลูก ล้างแล้วหั่นเป็นท่อนๆแล้วผ่าครึ่งนำไปแช่น้ำเกลือสักพัก นำขึ้นใส่ตะกร้าให้สะเด็ดน้ำ (ถ้าอยากให้ผัดมะเขือยาวเรามีสีเขียวสวยไม่ดำ ให้น้ำมะเขือยาวไปทอดในน้ำมันไม่ต้องถึงกับสุกนะคะ แล้วตักพักไว้ก่อน)
2. ปลาเค็มที่ชอบ 1 ชิ้นใหญ่ ทอดให้สุกหอมแล้วบิเป็นชิ้นเล็กๆ เอาก้างออก ถ้าปลาเค็มดีๆก็ไม่ต้องปรุงอะไรมากค่ะ (ส่วนตัวชอบปลากุเลาเค็มเพราะหอมอร่อยและไม่เค็มมาก)
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอประมาณผัดกับกระเทียมสับให้สุกหอม(อร่อยล้ำยิ่งขึ้นก็ตรงกระเทียมนี่แหละค่ะ)แล้วใส่ใส่มะเขือยาวลงผัดกับกระเทียมเจียวให้สุกแล้วใส่ปลาเค็มลงไปคลุกเคล้าเบาๆมืออย่าให้ปลาเค็มเละให้ยังเป็นชิ้นเล็กๆ
4.ใส่ใส่พริกไทยป่นพอประมาณ ใส่ผงปรุงรสนิดหน่อยอย่าใส่มากจะเค็มนะคะ..เพราะปลาเค็มจะทำให้รสชาติดีอยู่แล้วไม่ต้องปรุงอะไรมาก..น้ำตาลก็ไม่ต้องใส่เพราะจะได้รสหวานจากมะเขือ ถ้าแห้งไปให้เต็มน้ำสัก 2 ช้อนโต๊ะแล้วปิดฝาทิ้งไว้สักพักให้มะเขือสุกและนิ่ม ตักขึ้นใส่จาน โรยด้วยต้นหอมซอยตามใจชอบ
***********************

ขอบคุณที่มา: Karuna Lo ทาง facebook.