เก็บไว้ทำ 10 สูตรหมักให้เนื้อนุ่ม เข้มข้นถึงเครื่อง ใช้ซอสในครัว

สำหรับวัตถุดิบต่างๆที่เรานำมาใช้หมักให้เนื้อมีความนุ่มอร่อย และน่ารับประทานเราจะใช้วัตถุดิบที่หาได้ในครัว บอกเลยว่า สูตรที่เรานำมาฝากในวันนี้มีความละมุนนุ่มลิ้น ไม่ว่าจะเป็นพ่อบ้านแม่บ้านหรือว่าเป็นพ่อค้าแม่ค้าใดๆก็ตาม หากเลือกการหมักที่ดี และใช้วัตถุดิบที่ดี ก็จะสามารถได้เนื้อที่มีรสชาติหอมหวานและนุ่มน่ารับประทาน

สำหรับในวันนี้เราจะมาเปิด 10 สูตร ที่ใช้ในการหมักห มู

1 น้ำสับปะรด

สำหรับใครที่ต้องการหมักเนื้อสัตว์ให้มีความนุ่มอร่อย แนะนำว่าให้ลองใช้น้ำสับปะรด ผสมกับน้ำโซดา ไวน์ เบียร์ โค้ก ในอัตราส่วนที่เท่ากัน แล้วก็นำไปมาจะทำให้โปรตีนที่อยู่ในเนื้อสัตว์นั้นมีความนุ่ม และเปลือยยุ่ยได้ง่าย และเมื่อเรานำไปทำให้สุก เนื้อสัมผัสของเนื้อห มูจะไม่แห้งแข็งกระด้าง

2 ซอสหอยนางรม

บอกเลยว่าเครื่องปรุงรสประเภทซอสหอยนางรม เราสามารถนำมาหมักให้มีกลิ่นและมีรสชาติเข้ากับเนื้อสัตว์ให้เป็นอย่างดี ดูสิ่งที่เราจะใช้ก็คือ น้ำมันงา 1 ช้อนชา ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา และซอสปรุงรส 1 ช้อนชา น้ำหอมผสมนี้มารวมกันแล้วก็นำเนื้อห มูไปหมัก วิธีนี้จะช่วยให้มีรสสัมผัสที่นุ่มมากขึ้น และมีความเข้มข้นของเครื่องปรุง

3 แป้งมันสำปะหลัง

แค่คุณนำแป้งมันสำปะหลังหรือว่าจะใช้แป้งข้าวโพดก็ได้ นำไปผสมกับน้ำเย็น แล้วก็หมักกับเนื้อสัตว์ แป้งเหล่านี้จะทำหน้าที่ช่วยในการเคลือบผิวของตัวเนื้อ ให้มีความนุ่มและเด้งเหมือนกับการทำห มูในราดหน้านั้นเอง

4 เบกกิ้งโซดา

สำหรับการใช้เบคกิ้งโซดาหรือผงฟู 2 ชนิดนี้จะมีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน สามารถนำมาทำขนมเค้ก ขนมปังให้ขึ้นฟูได้ อีกทั้งยังสามารถนำมาหมักให้เนื้อมีความนุ่ม มีความชุ่มชื่น โดยการใส่เบคกิ้งโซดาเล็กน้อยลงไปหมัก ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที พยายามอย่าใส่มากเกินไปเพราะอาจจะทำให้เป็นตัวเนื้อนุ่มจนไม่เป็นชิ้นได้

5 น้ำตาลทราย

ใครจะไปรู้ว่าน้ำตาลทรายมีความสามารถในการหมักห มู แค่เราใช้น้ำตาลทรายผสมกับน้ำสะอาดเล็กน้อย แล้วก็ใช้ปลายแหลมจิ้มให้ทั่วเนื้อห มู แล้วก็นำไปหมัก จะทำให้มีความชุ่มฉ่ำน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

6 กะทิ

เราสามารถนำกระทิและนมสดรสจืดมาผสมรวมกัน แล้วก็นำไปหมักกับส่วนผสมของเนื้อได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อชนิดใดก็ตามวิธีนี้จะช่วยให้มีความนุ่มและหอมนมมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าได้ความกลมกล่อมหอมมัน เหมาะสำหรับการนำมาทำห มูสะเต๊ะ และห มูหมักห มูกระทะ

7 น้ำมะนาวสด

โดยปกติแล้วเราจะใช้มะนาวมาใช้เป็นเครื่องปรุง แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำมะนาวก็สามารถนำมาหมักให้เอนไซม์ในเนื้อห มูมีความนุ่มได้ โดยน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด ไปทำปฏิกิริยากับตัวนี้แล้วทำให้มีความนุ่ม รสชาติก็ดีขึ้น

8 ยางมะละกอ

วิธีนี้เรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านสมัยก่อน ที่เขาไม่รู้จะเอาอะไรมาหมัก และได้คิดค้นการใช้น้ำยางจากก้านมะละกอ เหลือบริเวณขั้วมะละกอไปหมักกับเนื้อห มู จะทำให้มีความนุ่ม แต่พยายามอย่าใส่มากจนเกินไป คุณอาจจะได้ห มูเนื้อเปื่อยเลยก็ได้

9 น้ำมันพืช

น้ำมันพืชหรือว่าจะใช้น้ำมันมะกอก เป็นส่วนผสมอย่างหนึ่งที่หลายบ้านมักจะมี แแค่เรานำน้ำมันพืชหรือว่าน้ำมันมะกอกก็ได้ มาหมักเนื้อสัตว์ทิ้งเอาไว้ประมาณ 20 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เราก็จะได้ตัวเนื้อที่มีความชุ่มฉ่ำ และนิ่มสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเคี้ยว

10 ไข่ไก่

โดยปกติแล้วเราจะเห็นว่าตามร้านห มูกระทะมักจะใช้ไข่ไก่ในการหมัก ซึ่งใครๆจะทำปฏิกิริยาช่วยย่อยโปรตีนในตัวของเนื้อห มู ทำให้มีความนุ่มแต่ไม่ยุ่ย จึงเหมาะมากๆสำหรับการนำมาหมักให้เนื้อมีรสชาติดีและทำให้เนื้อไม่นิ่มติดกระทะจนเกินไป

แนะนำว่าให้เซฟข้อมูลดีๆที่เรานำมาฝากในวันนี้เก็บเอาไว้ หากวันใดวันหนึ่งคิดจะหมักห มูขึ้นมา ก็สามารถหยิบขึ้นมาทำตามได้เลย ขออนุโมทนาบุญสำหรับคนที่บอกบุญนี้ด้วยค่ะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod