กิน ข้าวเหนียว บ่อยๆ กระติกใส่ข้าว ควรรู้ไว้ ใกล้ๆตัวที่หลายคนมองข้าม

กิน ข้าวเหนียว บ่อยๆ กระติกใส่ข้าว ควรรู้ไว้ ใกล้ๆตัวที่หลายคนมองข้าม

โดยได้มีการอธิบายเอาไว้ว่า โดยปกติแล้วถ้าเป็นกระติกน้ำแข็งชนิดคุณภาพดี (food grade) ก็จะสามารถทนความร้อนได้ดีในระดับหนึ่ง เช่น จากที่สังเกตและเห็นมากับตานั่นก็คือ ร้านค้าหลายร้านมักจะไม่ใช้กระติกชนิดพิเศษที่สามารถทนความร้อนความเย็นได้ แต่ส่วนใหญ่จะใช้กระติกแบบธรรมดาที่มีคุณภาพต่ำ ซึ่งมีต้นทุนที่ถูกราคาถูก กระติกเหล่านี้ทำขึ้นจากพลาสติกที่นำมารีไซเคิลซ้ำ ไม่ทนความร้อน อาจจะส่งผลให้พลาสติกหลายๆตัวออกมาทีละนิดทีละน้อย และปะปนเข้าไปใน ข้าวเหนียว ของเรา

ซึ่งก็ถือว่าผู้ใช้นั้นนำไปใช้งานผิดประเภทด้วย เพราะ กระติกเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้กักเก็บความเย็น ไม่ใช่ทนความร้อน จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใส่อาหารที่ร้อนมาก อย่าง ข้าวเหนียว ที่เพิ่งหุงสุกใหม่ๆ

บางครั้งที่เราเห็นการนำผ้าขาวบางรองในกระติกเพื่อป้องกันข้าวเหนียวติดกระติก ก็ควรจะใช้ผ้าที่ทำจากเส้นใยจากฝ้ายแท้ๆ เพราะ ทนความร้อนได้ดีกว่า แทนที่จะใช้ผ้าไนล่อนราคาถูกที่มีเส้นใยสังเคราะห์ จำพวกพลาสติกโพลีเมอร์ เป็นส่วนประกอบ

เพจ อาจารย์เจษฎา บอกอีกว่า ผมไม่แนะนำให้เก็บข้าวเหนียวร้อน ที่สัมผัสกับพลาสติกโดยตรง ถ้าเป็นไปได้ควรใส่ข้าวเหนียวในหม้อโลหะหรือคดใส่ในถุงถุงร้อน แล้วค่อยใส่ลงในกระติกอีกครั้งซึ่งสามารถมั่นใจได้มากกว่าครับ
การใส่ถุงร้อน ซึ่งใช้พลาสติกที่มีคุณภาพทนต่ออุณหภูมิได้สูง ถูกออกแบบมาให้ใช้ใส่อาหารที่มีความร้อนสูงได้ จึงเป็ยนทางเลือกที่ดีกว่า

ส่วนกระติกน้ำแข็งที่ได้มาตรฐานนั้น จะผลิตจากพลาสติกชนิด HDPE และ PP ซึ่งเป็นพลาสติกเกรดในการบรรจุหรือสัมผัสอาหาร (food grade) โดยมีจุดอ่อนตัวอยู่ที่ 80-100 องศาเซลเซียส และ 120 องศาเซลเซียส จึงสามารถทนความร้อนได้ในระดับหนึ่งนั่นรวมไปถึงระดับความร้อนข้าวเหนียวที่พึ่งนึ่งเสร็จได้ เพราะไม่ได้ร้อนเป็น 100 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่านั้น แบบอุณหภูมิในน้ำเดือด

เราแค่ต้องการให้ทุกๆท่านคำนึงถึงภาชนะในการบรรจุอาหาร ไม่ใช่แค่ กระติกใส่ข้าวเหนียวอะไรก็ได้ ที่ราคาถูก รวมไปถึงภาชนะโฟมที่ร้านอาหารตามสั่งชอบใช้ บางร้านก็นำกล่องโฟมที่มีราคาถูกและไม่ได้มาตรฐานมาใช้ เราควรที่จะคำนึงและนึกถึงเรื่องสุขภาพให้ดีมากกว่านี้

แหล่งที่มา : มีสาระ.com

เรียบเรียงโดย : item2day.com