10 วิธีจัดการเสมหะ สีเขียว ในลำคอ เคลียร์ทางเดินหายใจให้โล่ง ทำแล้วดีมาก

สำหรับในช่วงนี้ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับเสมหะลงคอ หายใจไม่คล่องหายใจไม่สะดวก ลองทำตามวิธีที่เราบอกในวันนี้ทั้ง 10 วิธีที่เรานำมาฝากกันดีกว่า หวังว่าเพื่อนๆจะทำตามและรู้สึกว่าหายใจคล่องและสะดวกขึ้นนะคะ

1 พยายามขับน้ำมูก เสมหะให้ออกมา

สำหรับวิธีการนี้ถึงแม้ว่าอาจจะมีเสียงดังเกิดขึ้น อาจจะรู้สึกเจ็บคอบ้างเล็กน้อย แต่การขับเสมหะออกมานั้นถือว่าเป็นวิธีหนึ่งที่ดีที่สุดในการจัดการกับเสมหะ แนะนำว่าอย่ากลืนเสมหะกับลงไป เพราะจะทำให้ระบบในร่างกายมีปัญหา นอกจากนี้การที่เรากักเก็บไว้ในยามที่ระคายคอ คัดจมูกน้ำมูกไหลมันน่าอึดอัด ดังนั้นควรที่จะพกกระดาษทิชชู่เอาไว้ใกล้มือแล้วขับน้ำมูกหรือเสมหะออกมาจะเป็นการดีที่สุด

2 ดื่มน้ำให้มากขึ้น

การที่เรามีเสมหะในลําคออาจจะทำให้เราป่วยง่าย ลองบรรเทาอาการด้วยวิธีการดื่มน้ำสะอาดในอุณหภูมิห้องหรือว่าน้ำอุ่นก็ได้ทุกๆ 1 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำได้ละลายเสมหะและความเหนียว อีกทั้งการดื่มน้ำอุ่นยังกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้อีกด้วย

3 ไอให้เสมหะออกมา

สำหรับวิธีการที่เหมาะกับคนที่มีเสมหะในลำคอเท่านั้น เพราะถ้าหากมีเสมหะค้างอยู่ในปอด จะให้ไม่ได้ สำหรับวิธีการไอให้เสมหะออกมาก็คือ การนั่งตัวตรงหรือยืนก็ได้ แล้วสูดลมหายใจเข้าทางจมูกให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ลมหายใจเข้าไปอยู่หลังเสมหะ โดยสังเกตจากทรวงอกจะต้องขยาย โดยที่ใกล้ไม่ยกและคอไม่ยืด กันลมหายใจเอาไว้สักครู่หนึ่งแล้วก็ ไอให้แรงพอควร หลังจากนั้นทำการบ้วนปากตามปกติ

4 เครื่องดื่มอุ่นๆ

นอกจากน้ำอุ่นจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ช่วยในเรื่องของการขับเสมหะแล้ว เราสามารถดื่มน้ำขิงหรือว่าน้ำซุปอุ่นอุ่นก็ได้ จะช่วยจัดการกับเสมหะได้เช่นกัน

5 อาหารรสชาติเผ็ด

สำหรับใครที่รับประทานอาหารรสเผ็ดได้ ก็ลองให้ทานอาหารรสเผ็ดดูสักครั้ง อย่างเช่นแกงป่า ต้มยำ ส้มตำ น้ำพริก หรืออาหารที่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ วิธีการนี้จะช่วยในเรื่องของการขับเสมหะและเปิดช่องทางให้ระบบหายใจเข้าตัวได้มากขึ้น

6 ไอน้ำช่วยได้

การที่เรารู้สึกแน่นจมูกหรือ มีการไอและมีเสมหะ แนะนำว่าให้คุณต้มน้ำไว้ 1 หม้อ ผสมกับน้ำมันยูคาลิปตัสลงไปซัก 3 หยด หลังจากนั้นก็ทำการก้มหน้าลงไปในหม้อเหนือน้ำ ให้รู้สึกว่าไอน้ำระเหยขึ้นมา แล้วก็ค่อยๆสูดลมหายใจเข้าลึกๆหลายๆครั้ง ความร้อนของไอน้ำจะช่วยให้สามารถแตกตัวได้

7 กลั้วคอ น้ำเกลือ

วิธีการนี้เราจะใช้เกลือครึ่งช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้วใหญ่ๆ ผสมกันแล้วก็นำมากลั้วคอเป็นประจำ โดยระหว่างที่กลั้วคอนั้น ให้เงยหน้าขึ้นเล็กน้อยแล้วทำการกลั้วคอ น้ำเกลือจะช่วยจัดการกับสิ่งที่ไม่สะอาดและเสมหะที่ติดอยู่ น้ำอุ่นจะเป็นตัวช่วยในการละลายเสมหะไปในตัว

8 กลั้วคอด้วยน้ำโซดา

สำหรับใครที่ไม่ชอบน้ำเกลือนะคะ แนะนำว่าให้ใช้น้ำโซดาเย็นๆ นำมากลั้วคอตามปกติ โดยการเงยหน้าขึ้น แล้วทำการกลั้วคอ ความซ่าของโซดาจะช่วยลดเสียงให้ลดน้อยลง และดีมากๆสำหรับคนที่มีเสมหะเยอะเป็นพิเศษ

9 ขิง

นอกจากขิงจะช่วยลดปัญหาไซนัสและหวัดแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการทำให้การหายใจของคุณดีขึ้น ช่วยลดเสมหะในลำคอได้ โดยการนำขิงไปต้มดื่มน้ำเป็นประจำ ง่ายๆเท่านี้คุณก็จะรู้สึกโล่งขอ

10 น้ำมะนาว

น้ำมะนาวมีส่วนช่วยในเรื่องของการทำให้เสมหะของคุณลดน้อยลง วิธีการง่ายๆก็คือให้คุณคั้นน้ำมะนาว แล้วก็ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย แล้วก็ดื่มน้ำมะนาวนั้นโดยเงยหน้าขึ้น ให้น้ำมะนาวอยู่บริเวณลำคอของคุณสักครู่หนึ่ง แล้วค่อยกลืนลงไป ก็จะสามารถจัดการกับเสมหะที่ติดอยู่บริเวณลำคอให้โล่งได้

แหล่งที่มา : postsara.com

เรียบเรียงโดย : item2day.com