วิธีเลือกปูให้ได้สดใหม่ อร่อย แม่ค้าไม่ยอมบอก

วิธีเลือกปูให้ได้สดใหม่ อร่อย แม่ค้าไม่ยอมบอก

ปูจะอร่อยมันต้องสดไม่ว่าจะเป็นปูชนิดไหนก็ตาม ก่อนอื่นเ พ ศ ของปูนั้นดูไม่ยากเลย ถ้าเป็นปู เ พ ศ ผู้ จะมีลักษณะเป็นแหลมยาวใต้ทอง ส่วน เ พ ศ เ มี ย จะเป็นสามเหลี่ยมแบบกว้าง ๆ ก็อย่าลืมเลือกให้ถูกกันด้วยนะ วันนี้เราจะมีแนะนำ วิธีเลือกซื้อปูให้ได้สดใหม่ และบอกสูตรปู นึ่ ง รสเด็ดอร่อย ๆ ให้ได้ลองทำกัน ถ้าพร้อมแล้วมาลุยกันได้เลย

วิธีการเลือกปูสด

1 ถ้าเห็นปูมันยังไ ต่ อยู่ เดินอยู่ นั่นก็สดที่สุดแล้ว แบบนี้เลือกง่าย แต่ว่าก็ต้องกดเพื่อเลือกเหมือนกัน เพราะถ้ามันไม่ได้กินอะไรมาหลายวันปูก็ย่อยเนื้อตัวเอง มีหวังเหลือแต่เปลือกให้เรากินแน่ ๆ

2 ในกรณีที่ปูเสียแล้ว ก็เพียงกดเบาๆที่ท้อง ถ้ายังแน่ก็ดีถือว่าสดแน่นอน 100 % ถ้าไม่สด ท้องปูจะนุ่ม หรือ บุบลงไปได้ง่ายนั่นเอง

3 ดูส่วนประกอบของตัวปูมีอะไรหัก หลุด ออกมาง่ายหรือเปล่า ถ้ามีอะไรหลุดให้เดาว่าไม่สดไว้ก่อนเลย

4 ดมกลิ่น ถ้าเริ่มส่งกลิ่นตุ ๆ แล้วรีบวางคืนเปลี่ยนตัวใหม่ทันที เ สี่ ย ง ท้ อ งเสียเลยนะ

5 การเลือกปูไข่ ให้ก็เพียงแค่ดีด ก ร ะ ด อ ง ปูเบา ๆ แล้วฟังเสียงดูถ้าแน่น ๆ แปลว่าไข่เต็มแน่นอน ถ้าฟังแล้วกลวงแปลว่าไม่มีไข่ แต่อย่าลืมเลือกความสดจาก 4 ข้อแรกก่อนนะ พอได้ปูมาแล้วก็มาทำเมนูอร่อยกันเลย

วิธีนึ่งปูให้อร่อย หอมฟุ้ง

1 ปูที่ใช้นั้นนิยม ปู ม้ า ปูทะเล จากนั้นก็เอาปูไปล้าง ใช้แปรงสีฟันขัดเบา ๆ ให้ทั่ว ตั ว ปูเลย จัดการคราบสกปรกให้หลุดไป โดยล้างหลาย ๆ น้ำ ระหว่างล้างก็ไม่ต้องแกะยางออกหรอกระวังจะหนีบมือเอาง่าย ๆ เลย

2 เอาปูไปผึ่งให้สะเด็ดน้ำ โดยคว่ำตัวปูลงไป เพื่อไม่ให้น้ำ ขั ง กระ ด อ ง แล้วยังทำให้ลดความ ค า วได้อีกด้วย

3 เตรียมหม้อซึ้งสำหรับนั่งเลย ตั้งไฟให้น้ำเดือด ๆ เอาปูลงไปวางเรียง ๆ กันโดยหงอยท้องขึ้น แล้วหาผักขึ้นฉ่ายมาวางทับตัวปูจะดับกลิ่นคาวได้

4 นึ่งประมาณ 10 นาที ถ้าปูเล็กก็อาจจะเร็วกว่านี้ อย่านึ่งนานไปจะทำให้เนื้อปูแข็ง

5 พอครบกำหนดแล้วปิดไฟ ยกหม้อลง จัดใส่จานพร้อมทานได้แล้ว

เพียงเท่านี้เราก็จะได้เป็นปู นึ่ ง แสนอร่อยแล้ว ทำไม่ยากเลยเพียงแค่จิ้มกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด สำหรับน้ำจิ้มก็ทำไม่ยากเป็นน้ำจิ้มซีฟูดส์ปกติเลย หรือจะทำเองก็ได้ ตามสูตรนี้เลย

ส่วนผสมของน้ำจิ้ม

1 น้ำต้มสุก ½ ถ้วย

2 น้ำมะนาว ½ ถ้วย

3 น้ำตาลทราย 7 ช้อนชา

4 เกลือ 4 ช้อนชา

5 รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ

6. พริกขี้ห นู สวน แดง ผสม เขียว 20 เม็ด

7 ริกขี้ห นู เม็ดใหญ่ 20 เม็ด

8 กระเทียมไ ท ยแกะเปลือก ½ ถ้วย

ขั้นตอนการทำ

1 เอาพริกขี้ ห นู ทั้งหมดลงเครื่องปั่น กระเทียม รากผักชี เกลือ น้ำตาลทราย น้ำมะนาว แล้วปั่นให้เข้ากันแต่พอ ห ย า บ ๆ ก็พอนะ

2 เอาน้ำต้มสุกใส่ลงไป

3 ผสม ๆ ให้เข้ากันแล้วชิมรสชาติตามชอบได้เลย

เอาล่ะ เท่านี้ก็ครบสูตรแล้ว ทานกันให้อร่อยได้เลย หรือร้านไหนทำปูนึ่งขายก็อย่าลืมน้ำจิ้มรสเด็ดด้วยนะ เป็นตัวชูโรงความอร่อยเหมือนกัน ปูต้องสด น้ำจิ้มต้องเด็ด แล้วมันจะไปกันได้ดีมาก ๆ

เรียบเรียงโดย 108อาชีพพารวย