เม็ดเขียวๆ ราคาหลักสิบ แต่สรรพคุณแสนแพง ที่หลายคนไม่รู้จัก

อาหารจากธรรมชาติส่วนมากมักจะดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว อย่างเช่นเม็ดบัวที่เป็นธัญพืชจากธรรมชาติที่เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะรู้จักและเคยทานกันอยู่แล้ว และรู้หรือไม่ว่าเม็ดบัวนั้นมีสรรพคุณที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

เม็ดบัว หรือ ลูกบัว นั้นเป็นส่วนเมล็ดที่อยู่ในฝักของ บัว มีลักษณะเป็นเม็ดกลม เนื้อด้านในเป็นสีขาวอมเหลืองนวล มีรสหวานมันปนฝาดเล็กน้อย ถ้าดิบมากรสหวานจะออกน้อยลงหรือออกรสจืดไปเลย เพราะความหวานจากน้ำตาลในเม็ดบัวจะเปลี่ยนเป็นแป้ง เช่นเดียวกับย่อยในร่างกาย เนื่องจากบัวหนึ่งฝักจะเตรียมไว้เพื่อเลี้ยงต้นอ่อนที่อยู่ข้างในลักษณะเป็นสีเขียวอ่อนๆ ที่อยู่กลางเมล็ด หรือที่เรียกว่า ดีบัว ซึ่งจะเจริญไปเป็นต้นของบัวต่อไป

เม็ดบัวมีสรรพคุณ บำรุงสมอง บำรุงประสาท บำรุงไต ช่วยรักษาอาการท้องร่วง และหมอพื้นบ้านยังนำมาใช้เป็นยาบำรุงหรือเพิ่มโลหิตอีกด้วย ในเม็ดบัวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี เกลือแร่ ฟอสฟอรัสและยังมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบอยู่ถึงประมาณ 23 เปอร์เซนต์ แต่การทานเม็ดบัวเพื่อบำรุงโลหิตนั้น ต้องเป็นการทานเม็ดบัวสดเท่านั้น และไม่ควรเอาต้นอ่อนภายในเม็ด หรือดีบัวที่เราเห็นเป็นเส้นเขียวๆ อยู่กลางเม็ดออก ควรทานเข้าไปทั้งหมดหมด เพราะมีการกล่าวว่าหากทานดีบัวเข้าไปแล้วจะช่วยบำรุงถุงน้ำดี ช่วยเพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจ และบำรุงหลอดโลหิตหัวใจอีกด้วย

ประโยชน์และสรรพคุณจากเม็ดบัว

1 การกินเม็ดบัวสดทำให้รู้สึกสดชื่น แก้อ่อนเพลีย ช่วยดับกระหาย รสหวานช่วยดับร้อน

2 เม็ดบัวแห้งนำไปชงดื่มช่วยขับของเสียในร่างกายออกทางเหงื่อและปัสสาวะ

3 เม็ดบัวช่วยละลายไขมัน และให้พลังงานแก่ร่างกาย

4 เม็ดบัวช่วยบำรุงตับ

5 เม็ดบัวสดและเกสรตัวผู้ของบัวช่วยบำรุงปอด

6 เม็ดบัวช่วยแก้ท้องเสีย ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

7 เม็ดบัวช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

8 เม็ดบัวช่วยบำรุงครรภ์ สำหรับสตรีมีครรภ์กินเม็ดบัวสดจะช่วยให้คลอดลูกได้ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มแรงเบ่งลูก และหลังคลอดลูกจะช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้ดี

9 เม็ดบัวมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย และบำรุงโลหิต

10 เม็ดบัวแห้งนำไปต้มดื่มช่วยแก้ร้อนใน ทำให้แผลในช่องปากหายเร็วขึ้น

เมื่อได้รู้ถึงประโยชน์ของเม็ดบัวแล้วก็อย่าลืมไปหามาทานกันเพราะถือเป็นยาจากธรรมชาติที่ช่วยบำรุงร่างกายและราคาไม่แพงอีกด้วย

เรียบเรียงโดย : Postsara

ขอขอบคุณ : postsod