เปิดใจ ‘ผู้ใหญ่หำ-เฉลิมพล’ ผู้ใหญ่บ้านตัวจริง ขวัญใจประชาชน

โดยในวันนี้เราก็อยากจะพาทุกคนมารู้จักกับ’เฉลิมพล มาลาคำ’ ซึ่งแน่นอนว่าใครหลายคนก็จะรู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะเจ้าของฉายาหมอลำอัจฉริยะที่มาในบทบาทผู้ใหญ่หำซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านท่าเจริญ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี พี่บอกเลยว่าเพิ่งจะได้รับรางวัลผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมในปีพศ 2562 ในวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมาจากกระทรวงมหาดไทย

โดยได้รับรางวัล ผู้ใหญ่บ้านแหนบทอง โดยทางผู้ใหญ่หำ ก็รู้สึกดียินดีเป็นอย่างยิ่งเพราะ 5 ปีนั้นได้มีการทำหน้าที่ดูแลเอาใจใส่ลูกบ้านและต้องมีการแบ่งเวลาทำงานดนตรีไปพร้อมกันและมีการับงานร้องเพลงและแต่งเพลงโดยใช้วิธีการสร้างทีมในตอนนี้มีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 3 คนดูแลงานแทนเวลาที่รับงานต่างจังหวัด 3 ด้าน คือ ด้านบัญชี ด้านทำครัวดูแลงานวัดช่วยเหลืองานบุญในหมู่บ้าน และด้านป้องกัน คอยดูแลรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งรับงานร้องเพลงอยู่จังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ช่วยไลน์มาบอกว่ามีคนลักลอบตัดไม้พะยูง ตนก็สั่งการทางไลน์ให้ประกาศที่หอกระจายข่าวให้ตั้งด่านดักทุกเส้นทางตอนเวลาตี 2

โดยคุณเฉลิมพลได้มีการมองว่าความท้าทายที่สุดในฐานะผู้ใหญ่บ้านก็คือการสร้างความสามัคคีในหมู่บ้านโดยเฉพาะในหมู่บ้านที่มีประชากรหลากหลายเชื้อชาติ อีกทั้งยังมีความคิดที่จะช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถทำงานหารายได้มาเลี้ยงชีพได้จึงได้มีการตัดสินใจเอาเงินเดือนผู้ใหญ่บ้านเป็นจำนวน 8000 ให้กับผู้สูงอายุทุกเดือนแถมเพิ่มเงินตัวเองเข้าไปอีกรวมแล้วหมื่นกว่าบาทก็ให้ผู้สูงอายุในหมู่บ้านที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆสามารถอยู่ได้โดยผลพลอยได้คือทำให้ผู้สูงอายุในแต่ละบ้านเข้าร่วมการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอในทุกๆวันเพราะคนเหล่านี้ถือเป็นกำลังสำคัญในการรับมอบนโยบายที่ตนรับมาจากอำเภอและจังหวัดไปถ่ายทอดให้กับลูกหลานและคนในครอบครัว

และยังมีการสร้างตลาดหน้าหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านมาขายของได้ฟรีและหาวงหมอลำมาลงทุกสัปดาห์เพื่อดึงดูดลูกค้าด้วยความแห้งแล้งวิกฤตเศรษฐกิจเหล่านี้จึงทำให้การค้าขายในชุมชนไม่ได้มีไปตามตามกันและนอกจากนี้ปัญหาของชาวบ้านส่วนใหญ่ที่เจอนั้นคือคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ย้ายไปทำงานกันที่กรุงเทพฯและที่ผู้สูงอายุกับเด็กไว้ที่นี่และไม่มีงานทำยากจนเพราะเจอกับเศรษฐกิจที่ไม่ดีจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลนั้นกระจายความเจริญทางด้านเศรษฐกิจผ่านโครงการเศรษฐกิจเขตพิเศษหรือเขตอุตสาหกรรมในพื้นที่ทางภาคอีสานให้ชาวบ้านหนุ่มสาวมีงานทำและทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้นไปด้วย

ถึงแม้ว่าจังหวัดอุบลราชธานีจะไม่ติดทะเลแต่ก็ติดกับชายแดนกัมพูชาและสปปลาวจึงสามารถขนส่งสินค้าไปยังต่างประเทศนี้ได้นอกจากนี้ทางเวียดนามและจีนด้วย ขณะที่กรุงเทพฯ ก็จะไม่แออัดทั้งรถและคน ดีกว่าการให้เงิน 300 ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่กินแล้วก็หมดไป ปัญหาที่กระทบชาวบ้านสุดๆ ตอนนี้ คือ ภัยแล้ง ชาวบ้านกู้เงินมาทำนา มาไถ่ปลุก เช่านา ค่าปุ๋ย ไม่ได้อะไรเลย ซึ่งรัฐบาลควรขยันทำฝนเทียมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพราะเงินชดเชยเพียงไร่ละ 1,500-2,000 กว่าจะถึงหน้าฝนก็ใช้กินจนหมดแล้ว ขณะที่เกษตรกรเองก็ต้องขยันทำมาหากินในรูปแบบอื่นๆ ด้วยจะอะไรก็รัฐบาลอย่างเดียวไม่ได้

และทางด้านปัญหาของยาเสพติดที่กำลังระบาดอย่างหนักในฐานะผู้ใหญ่บ้านก็มีการพยายามตรวจสอบและป้องกันอยู่เสมอและบางการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดและอยากจะให้พ่อแม่หลายคนช่วยปรับวิธีการคิดใหม่อย่าปิดบังปกป้องลูกหลานเพราะกลัวการบำบัดเพราะถือว่าเป็นความเชื่อที่ผิดเจ้าหน้าที่ไม่ได้เอาไปฆ่าแต่แค่ปรับพฤติกรรมให้เลือกอย่าให้ได้แค่นั้น

ในขณะเดียวกันมองว่าเงินเดือนของผู้ใหญ่บ้านเป็นจำนวน 8000 บาทไม่พอต่อการสำหรับการทำงานจริงๆเพราะเป็นอาชีพที่มีภาระหน้าที่รับผิดชอบเยอะไหนจะต้องหาน้ำมันเพื่อตรวจตราชาวบ้าน 24 ชั่วโมงค่าใช้จ่ายในครัวเรือนต่างๆนอกจากนี้ยังมีภาษีสังคมที่ต้องคอยใส่ซองในงานบุญต่างๆดังนั้นในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีอย่างนี้การดูแลครอบครัวก็ยังถือเป็นเรื่องยากลำบากและจะต้องดูแลลูกบ้านได้อย่างไรจะโชคดียังมีเงินอาชีพที่จะการทำศิลปินแต่ลองคิดถึงคนอื่นเขาจะอยู่อย่างไรในช่วงเวลาอันยากลำบากเหล่านี้

ถึงแม้ว่าจะมีคนนั้นคอยชักชวนให้ลงสมัครเล่นการเมืองท้องถิ่นในระดับที่ใหญ่ขึ้นแต่เห็นว่าการเป็นนักการเมืองก็คือนักการเมืองนักปกครองก็คือนักปกครองฉะนั้นเรื่องนักปกครองจึงเหมาะกับตัวเองมากที่สุด เพราะคือคนที่ได้ใกล้ชิดกับราษฎร ไม่อยากให้เทศบาลยกเลิกตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน เพราะผู้ใหญ่บ้านคือคนที่รู้จักชาวบ้านดีที่สุด เวลามีเรื่องอะไรก็จะให้ผู้ใหญ่บ้านแก้ปัญา เจรจา ไม่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล

และนอกจากนี้ก็ยังมีการบอกว่าอาชีพนี้เงินเดือนเท่านี้ไม่ได้ทำแบบบริษัทคือ 8.00 น. เลิก 17.00 น. ประชุมแค่เดือนละ 2 ครั้ง แล้วมีงานเป็นช่วงๆจึงทำให้มีผู้ช่วยคอยช่วยเหลือและผัดเพลงการทำงานและทำให้มีเวลาออกไปทางอาชีพส่วนตัวนอกจากนี้ก็ยังตั้งใจที่จะพัฒนาในฐานะผู้ใหญ่บ้านเพื่อพัฒนาชุมชนและยังเดินสายร้องเพลงเพื่อทำงานที่รักจึงเรียกได้ว่านี่คือตัวอย่างข้าราชการอีกคนหนึ่งก็ว่าได้

นอกจากนี้ความดีงามของเฉลิมพลนั้นยังไม่จบเพียงเท่านี้เพราะเขานั้นได้มีการนำเงินจากการร้องเพลงทั้งหมดตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาไปทอดผ้าป่าโดยมีการไลฟ์สดผ่านทาง facebook ส่วนตัวว่า “นี่คือเงินที่จะนำไปทอดผ้าป่า ที่ได้มาจากพี่น้องที่มีจิตศรัทธาที่ช่วยจากทุกเวทีมา เก็บสะสมมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ทุกบาททุกสตางค์เพื่อนำเงินส่วนนี้มาสร้างหอระฆังที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่บ้านท่าเจริญ ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ วันที่ 10 พ.ค. จำนวนเงินที่ได้จากพ่อแม่พี่น้องหน้าเวทีเอามาทำบุญ ขอให้ได้บุญด้วยกัน ได้สร้างหอระฆังด้วยกัน ขอขอบคุณทุกท่านทุกสายบุญทุกเวทีที่ช่วยมา”

และนอกจากนี้ถ้าหากใครได้ไปอุบลราชธานีก็อยากจะให้แวะไปที่ตลาดเฉลิมพลชุมชนท่าเจริญ 2559 ที่ทางผู้ใหญ่หำ ได้มีการสร้างไว้ โดยตั้งไว้บนเนื้อที่ 6 ไร่ เพื่อให้ประชาชนชาวบ้านนะมีช่องทางการหารายได้เลี้ยงครอบครัวไม่ต้องผลัดพรากจากถิ่นบ้านเกิดของตัวเองซึ่งสามารถมาขายของได้ในราคาถูก!! โดยในตลาดดังกล่าวนี้มีแผงขายของทั้งหมด 200 แผนและคิดค่าเช่าแผงละ 10 บาทต่อวันเท่านั้น เนื่องจากไม่ได้ต้องการร่ำรวยเหมือนกับเจ้าของตลาดส่วนใหญ่ หากแต่ต้องการช่วยเหลือลูกบ้านในฐานะผู้นำชุมชน

โดยตลาดแห่งนี้เรียกว่ามีชาวบ้านนั้นนำขายนำของราคาหลักหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นอาหารพื้นเมืองต่างๆที่หาได้ง่ายๆจากท้องถิ่นเช่น กบ, เขียด, ไข่มดแดง, ปลาแม่น้ำมูล และผักผลไม้ต่างๆ ที่หาได้ในท้องทุ่งนาตามฤดูกาล ผู้ใหญ่ขำต้องการที่จะให้ชาวบ้านมีงานมีการทำมีช่องทางการทำมาหากินนั่นเอง