ผู้ป่วย 4 โรค รับยาร้านขายยาได้เลย ไม่ต้องต่อคิว รพ.เสียเวลา เริ่ม 1 ตุลาคมนี้

คนป่วย 4 โรค โรคเบาหวาน ความดัน โรคหอบหืดรวมทั้งจิตเวชศาสตร์ รับยาร้านขายยาตามใบสั่งหมอ ลดความยัดเยียดในโรงหมอ นำร่องโรงหมอ 50 ที่ 500 ร้านขายยาประสิทธิภาพ คาดเริ่มได้ใน 1 เดือนตุลาคม นี้

ซึ่งการดำเนินการได้ออกแบบไว้ 3 ทางเลือก คือ
1.โรงหมอเป็นผู้จัดยารวมทั้งส่งยาไปที่ร้านค้ายาประสิทธิภาพเพื่อจ่ายยาให้กับคนเจ็บ ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ โรงพยาบาล ศิริราชดำเนินกาอยู๋ในตอนนี้ สามารถลดความแอดอัดใน โรงพยาบาลได้ แต่ว่าไม่ลดภาระหน้าที่งาน

2.นำยาไปสำรองไว้ที่ร้านค้ายาประสิทธิภาพ รวมทั้งให้เภสัชกรร้านขายยาเป็นผู้จัดยาตามใบสั่งหมอ เหมือนเป็นห้องจ่ายยาย่อยของ โรงพยาบาล ที่ควรมีระบบจัดแจงคลังเก็บของยา

3.ร้านค้ายาประสิทธิภาพเป็นผู้จัดซื้อยารวมทั้งสำรองยาสำหรับเพื่อการจ่ายยาให้กับคนไข้เอง โดย โรงพยาบาล เป็นผู้ปฏิบัติตามจ่ายค่ายาให้ร้านค้ายาประสิทธิภาพ แต่ สำหรับการดำเนินงานจะมีการดูแลรายจ่ายบริหารจัดแจงของโรงหมอและก็ค่าครองชีพของร้านค้ายาประสิทธิภาพสำหรับการจัดส่งยาให้กับผู้เจ็บป่วยที่จะจัดมากขึ้น

อย่างไรก็ดี..หลักการนี้ไม่บังคับให้ทุกโรงหมอและก็คนป่วยจำต้องทำ ด้วยเหตุว่าโรงหมอในบ้านนอกได้กระจัดกระจายให้คนเจ็บโรคเบาหวานและก็ความดันเลือดสูงรับยาที่โรงหมอเกื้อหนุนสุขภาพตำบล (โรงพยาบาลสต.) อยู่แล้ว โดยเหตุนั้นก็เลยขึ้นกับความสบายของคนไข้รวมทั้งโรงหมอเองว่าจะเลือกแบบใด จะรับยาที่ร้านขายยาที่โรงพยาบลดังเดิม ดังนี้แนวนโยบายยังสอดคล้องกับแผนการร้านค้ายาชุมชนอบอุ่นที่ สปสช.ได้เดินหน้าแล้ว

โพสต์

ขอขอบคุณเพจเฟสบุ๊ก : กรมประชาสัมพันธ์ 4.0

เรียบเรียงโดย : postnet.club