ข้อควรรู้ ไม่มีใบขับขี่ ประกันจะซ่อมให้หรือไม่

ไม่มีใบขับขี่ แต่ขับรถ ช น ทำไงดี ประกันจ่ายไหม บางคนก็เข้าใจว่าประกันจะต้องจ่ายให้ทุกกรณี ไม่ใช่นะ ทุกอย่างมันมีเงื่อนไขของมันอยู่ แต่ว่าแต่นะ สำหรับคนที่ทำประกันชั้น 1 แล้ว ไม่ว่าคุณจะขับไปชนอะไรก็ตามที่เป็นทรัพย์สินของคนอื่นประกันจะต้องรับผิดชอบให้ทั้งหมด แม้ว่าจะมีหรือไม่มีใบขับขี่ก็ตาม แล้วคนที่ไม่รู้ประกันก็อาจจะหลอกให้คุณต้องเสียเงินเองก็มี ฉะนั้นก็อย่าเสียสิทธิ์ตัวเองนะให้ประกันจ่ายไปเลย กฎหมายก็ระบุไว้แล้ว กฎของประกันชั้น 1 ก็เช่นกัน

ไม่มีใบขับขี่

การมีใบขับขี่ และ ไม่มีใบขับขี่ มันต่างกันอย่างไร ในการเรียกใช้ประกันภัยรถ
สำหรับคนที่ไม่มีใบขับขี่ประกันก็จะไม่ซ่อมรถให้เราเท่านั้นเอง เราจะต้องเสียค่าซ่อมทั้งหมด แต่ถ้าหากเราไปชนคนอื่น แล้วเรามีใบขับขี่ประกันจะต้องรับผิดชอบซ่อมให้ทั้ง 2 คน คือ รถเรา และ รถคู่กรณี แต่ถ้าไม่มีใบขับขี่ก็ซ่อมแค่รถคู่กรณีอย่างเดียว แต่ถ้าหากไม่มีคู่กรณีเปิดเคลมแห้งแล้วไม่มีใบขับขี่ แต่อยากจะซ่อมรถ เช่น รถเป็นรอย อยากเปลี่ยนสี อยากซ่อม ก็หาคนที่มีใบขับขี่มาแจ้งขอเปลี่ยนเคลมให้ได้นั่นเอง

ไม่ใช่เฉพาะประกันชั้น 1 หรอก จะเป็น ชั้น 2 ชั้น 3 หากไปขับชนอะไรเข้าประกันก็ต้องรับผิดชอบจ่ายให้หมดทุกอย่าง ต่อให้ไม่มีใบขับขี่ประกันก็ต้องจ่ายให้ ยกเว้น กรณี ไฟไหม้ รถหาย และสำหรับคนที่มีประกันชั้น 2 + 3+ หรือประเภท 5 นั้นจะคล้ายกับประกันชั้น 1 แต่ว่าจะต่างกันตรงที่ รถที่ชนเป็นคู่กรณีนั้นจะต้องมีป้ายทะเบียนนะ ไม่รวม จักรยาน ซาเล้ง อะไรเหล่านี้ แต่ถ้าชนรถมีทะเบียนและมีใบขับขี่ประกันซ่อมให้ทั้ง 2 คัน ส่วนไม่มีประกันจะซ่อมเฉพาะทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น

ไม่มีใบขับขี่

เ ม า แล้วขับเกิดเหตุประกันจ่ายไหม
หากคุณตรวจระดับแอลกอฮอล์แล้วไม่เกิน 150 ล่ะก็ ยังไงประกันก็ต้องจ่ายนะ แต่ถ้าเกิน 150 แล้วคุณจะต้องรับผิดชอบตัวเองนะ หาก เ ม า แล้วขับก็ให้พยายามเลี่ยงตำรวจ เนื่องจากมันจะยาวไปถึงโ ร ง พั ก ถึงการเป่า แ อ ล ก อฮอล์ หากมีหลักฐานชัดเจนยังไงประกันก็บายแน่นอน แต่ถ้าหากไม่มีหลักฐานอะไร ประกันก็ต้องจ่ายสถานเดียว ไม่ต้องกังวลเรื่องใบขับขี่เพราะอย่างมากก็โดนปรับ แต่ถ้ามีไว้ก็จะดีนะ

เลขทะเบียน เลขเครื่อง สีรถ ภาษีขาด ประกันจ่ายไหม
ประกันจะยึดเพียงเลขตัวถังเป็นหลัก จะป้ายทะเบียน เลขเครื่อง สี ไม่ตรง ภาษีขาดมันก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับประกัน จะกรณีอะไรประกันก็จะต้องจ่าย ยกเว้น ประกันจะหาเลขเครื่องไม่เจอ ประกันอาจจะขูดเลขเครื่องคุณแทนนะ ฉะนั้นก็ให้มีเลขเครื่องก็พอนะ ภาษี สีรถ ป้ายทะเบียน ขาดอะไรไม่เกี่ยวกันนะ คนละส่วนกัน

ใบขับขี่โดนยึด ใบขับขี่หมดอายุประกันข่ายไหม ?
หากโดนยึดใบขับขี่ให้แสดงใบสั่งแทนได้เลย ประกันจะถือแค่ว่าไม่คุ้มครองผู้ที่ไม่เคยได้รับใบอนุญาตขับขี่เท่านั้น และหากใบขับขี่หมดอายุก็แสดงไปเลยไม่เกี่ยวกับประกัน แสดงให้รู้ว่าเราเคยได้ใบขับขี่มาแล้ว หากใบขับขี่หายยังไม่ได้ไปทำใหม่ถ้ามีสำเนาก็แสดงสำเนาแทนได้ เพราะถ้าไม่แสดงก็จะซ่อมไม่ได้นะ และหากประกันถามก็ให้ตอบว่ามีไว้ก่อนเลย แล้วก็ไปหาใบขับขี่มาให้ทันวันที่จะเอารถเข้าซ่อมให้ได้

หากเกิดเหตุกลางถนนและตกลงกันไม่ได้ว่าใครผิด ให้เอารถออกจากถนนอย่าไปจอดขวางทางชาวบ้านเขา
ไม่ต้องรอให้ประกันมาถึงหรอก ตำรวจมาถึงแล้วให้ตำรวจตัดสินแล้วย้ายรถได้เลยมันเกะกะผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ถ้าไม่มีตำรวจก็ให้ฉีดสเปร์ไว้ก็ได้หากมีนะ โดยพ่นสเปรย์ตรงตำแหน่งล้างลดของทั้ง 2 คันไว้เลย ไม่จำเป็นจะต้องไปโรงพักหรอกถ้าคุยกันได้ แต่ถ้าหากคู่กรณีเยอะกว่า 2 คน จะต้องไปโรงพักนะ

ยางแตก แมกซ์ดุ้ง อุปกรณ์ตกแต่งพัง ช่วงล่างพัง ประกันจ่ายไหม
หากเป็นประกันชั้น 1 ยังไงก็ต้องจ่ายทุกกรณีแต่ว่ามีใบขับขี่ด้วยนะ ถ้าหากของตกแต่งราคาแพงต้องการความคุ้มครองอย่าลืมเก็บใบเสร็จจากร้านที่ซื้อไว้ด้วย แล้วให้ประกันเพิ่มสลักหลังคุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งด้วย แต่จะได้จ่ายเบี้ยเพิ่มนะ และหากยางแตกประกันจ่ายเพียงครึ่งเดียวนะ หากใช้ยางแพงแล้วใช้เป็น 2 + 3 + นั้นอดไปนะ ยกเว้นแต่ว่าจะไปชนกับคู่กรณีที่มีทะเบียน

ประกันชั้น 1 เคลมสีรถแล้วจะเปลี่ยนสีทำได้ไหม ?
แน่นอนว่า “ทำได้” โดยแจ้งกับประกันเลยว่าจะเปลี่ยนสีรถ ประกันจะยืดหลักการว่า เกิดเหตุจริง ซ่อมจริง ถ้าจะเปลี่ยนสีก็ทำได้เลยไม่มีปัญหายุ่งยากอะไร

เคลมอะไหล่แล้วอยากจะเปลี่ยนเป็นอะไหล่แต่งทำได้ไหม
สามารถทำได้เหมือนกัน อย่าง ไฟหน้า ไฟท้าย กันชน สเกิร์ต แต่อาจจะต้องเพิ่มเงินส่วนตัว หากมีอู่ที่เป็นนเจ้าประจำอยู่ก็ลองให้อู่ทำใบเสนอราคาแล้วนำรถไปที่บริษัทเพื่อคุมราคาเป็นการตกลงราคากัน แล้วก็จัดการเรื่องจะซ่อมเองเลย ถ้าเรียบร้อยแล้วอยากจะเปลี่ยนอะไรก็จัดเลย

อย่าลืมตรวจสอบใบเคลมทุกครั้งที่ได้รับ
ใบแจ้งความเสียหาย หรือ ใบเคลมนั้นเราจะต้องตรวจเช็คให้ดีว่าความเสียหายตรงจำนวนชิ้นที่เราแจ้งไปหรือเปล่า แน่นอนก่อนจะเซ็นรับทราบ ผิดถูกจะได้แย้งได้ แก้ไขได้ทันเวลา ถ้าหากใบเคลมระบุไม่ครบแล้วมันเหลือส่วนอื่นอาจจะต้องได้ซ่อมเองนะ งานหนักเลยทีนี้ และหากมีแผลเก่าหรือเป็นรอยที่เกิดมาก่อนหน้าเหตุการณ์นั้น ๆ ประกันจะจ่ายให้เพียงครึ่งเดียวส่วนที่เหลือเราต้องจ่ายเองนะ

มีหลายคนแล้วที่โดนประกันเอาเปรียบ จากการไม่มีใบขับขี่เพราะความไม่รู้กฎหมาย ตามหลักแล้วส่วนมากประกันจ่ายนะ ลองอ่านเงื่อนไขของประกันที่ท่านทำดี ๆ เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น และอ่านบทความนี้จบแล้วอย่าลืมแบ่งปันให้กับท่านอื่น ๆ ได้เข้ามาอ่านกันด้วยนะ เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้หลายเรื่องเลยเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์

เรียบเรียงโดย : โลกวันนี้