อาหาร 9 อย่าง ที่ไม่ควรแช่ในตู้เย็น

อาหาร 9 อย่าง ที่ไม่ควรแช่ในตู้เย็น

ส่วนใหญ่เวลาที่เราซื้อวัตถุดิบมาทำอาหาร หรือ ผัก ผลไม้ที่ทานไม่หมด เรามักจะนำเข้าตู้เย็น เพราะ มีความเชื่อว่า การนำวัถุดิบไปเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น จะทำให้ยืดอายุ ผัก ผลไม้ ให้นานมากขึ้น ช่วยเก็บรักษา และ ถนอมอาหารไว้ได้นานขึ้น แต่ก็ยังมีวัถุดิบอีกหลายอย่าง ที่เราไม่ควรจะนำไปแช่ในตู็เย็น เพราะ อุณหภูมิที่เย็น และ แห้ง ในตู้เย็นนั้น ทำให้กระบวนการสุกไม่เป็นไปตามธรรมชาติ หรือ พืชผัก ผลไม้ หรือ วัตถุดิบ บางชนิดไม่ได้ทนต่อความเย็น ทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง รสชาติเปลี่ยนไป หรือ อาจเสี ย ง่ายกว่าเดิม ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำ 9 วัตถุดิบ ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นมาฝากทุกคน

ทางรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูล โดยได้ไปสัมภาษณ์ผู้มีความรู้ด้านนี้จาก ดร.ภมรินร์ ไวเมลืองอรเอก อาจารย์ประจำ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ท่านได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ อาหารบางประเภทที่ไม่ทนต่อความเย็น ทั้ง 9 อย่าง ว่าเป็นความจริงที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น ไว้ดังนี้

1. มะเขือเทศ

การนำมะเขือเทศไปแช่เย็น จะเป็นการไปยับยั้งกระบวนการสุกของมะเขือเทศตามธรรมชาติ ทำให้มะเขือเทศนั้นเละ และ มีรสชาติความอร่อยไม่เท่าการวางไว้ในอุณหภูมิห้อง

2. กระเทียม

กระเทียมเป็นพืชที่ชอบอากาศแห้ง และ มีลมถ่ายเทได้สะดวก กระเทียมนั้นสามารถดูดความชื้นเข้ามาเก็บไว้กับตัวเองได้สูง ดังนั้นหากเก็บไว้ในตู้เย็นนานๆ อาจจะมีการงอกของต้นกระเทียมได้ และ อาจขึ้นราได้ การเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง และ ที่ๆมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกจะสามารถเก็บไว้ได้นานกว่า

3. หัวหอม

หัวหอมก็เป็นผักที่มีความชื้นสูงเช่นกัน ควรเก็บไว้ในที่แห้ ง และมีอากาศถ่ายเท การนำหัวหอมไปเก็บไว้ในตู้เย็นจะทำให้เกิด ร าได้ง่ายขึ้น แต่ในกรณีที่มีการปอกเปลือก หรือหั่นแล้ว ควรเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของ แ บ ค ที เ รี ย

4. โหระพา

โหระพานั้น จะมีความอ่อนไหวต่อความเย็น หากเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ จะทำให้เกิดอาการสะท้านหนาว จะทำให้ใบมีความช้ำ เป็นสีดำ และหลุดร่วงได้ง่าย ถ้าอยากเก็บโหระพาให้ได้นานๆ ให้ใช้วิธีปักแช่น้ำไว้ แล้วทำการเปลี่ยนน้ำทุกวันหรือ 2 วันครั้ง

5. แตงโม

จากงานวิจัยพบว่า การเก็บแตงโมทั้งลูกไว้ที่อุณหภูมิห้องนั้น จะทำให้สามารถ รั ก ษ า ส า ร แ อ น ตี้ออกซิแดนซ์ได้ดีกว่าการนำไปเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ถ้าหากเป็นแตงโม ที่มีการผ่ า หรือหั่นจากเปลือกแล้ว ก็ควรเก็บในตู้เย็นจะดีกว่า

6. กาแฟ

กาแฟควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง มีภาชนะปิดมิดชิด กาแฟนั้นมีความสามารถในการดูดกลิ่นได้ดี หากเรานำกาแฟไปเก็บไว้ในตู้เย็นแล้วปิดไม่ดี กาแฟจะไปดูดกลิ่นของผัก ผลไม้ที่อยู่ในตู็เย็นมา อาจทำให้รสชาติที่ได้รับเวลาชงดื่มไม่ดีไปด้วย

7. น้ำผึ้ง

หากนำน้ำผึ้งไปแช่เย็น จะทำให้ตกผลึก เวลาจะนำมาใช้ก็จะยุ่งยากในการเทออกมา แต่ถ้าหากอยากจะแช่ในตู็เย็น เวลาจะใช้ก็เพียงแค่นำขวดใส่น้ำผึ้งมาแช่กับน้ำอุ่นก็ได้

8. น้ำมันพืช

น้ำมันพืชไม่มีความจำเป็นที่จะนำไปเก็บในตู้เย็น หรืออุณหภูมิเย็น เพราะไม่มีปัจจัยสำหรับไปกระตุ้น การทำให้เกิดจุ ลิ น ท รี ย์ อยู่แล้ว

9. ขนมปังแผ่น

หากเรานำขนมปังไปเก็บในที่ที่อุณหภูมิต่ำ หรือเย็น จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโมเลกุลแป้ง ซึ่งจะทำให้ขนมปังมีความแห้ ง และหยา บกระด้า ง แต่ถ้าหากอยากจะเก็บขนมปังไว้กินนานๆ แนะนำให้เก็บเข้าช่องแช่แข็งไปเลย เวลาจะรับประทาน ก็แค่นำออกมาตั้งที่อุณหภูมิห้อง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ชัวร์ก่อนแชร์ , ดร.ภมรินร์ ไวเมลืองอรเอก