รีวิว สร้างบ้านดินด้วยงบ 46,000 บาn แถม 30 ไอเดียบ้านดินสวยน่าอยู่

บ้านคือวิมานของเรา ต้องยอมรับว่าทุกคนใฝ่ฝัน อยากจะมีบ้านสักหลังเป็นของตัวเอง แต่เงื่อนไขทางด้านการเงินและข้อ จำกั ดต่าง ๆ ทำให้การที่จะสร้างบ้านออกมาสักหลังหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่า ยเลย แต่บ้านที่เรากำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ จะช่วยให้การเป็นเจ้าของบ้านสักหลังกลา ยเป็นเรื่องง่ายขึ้นแน่นอน

อย่าลืมอ่านให้จบ ดูให้ครบ เพราะท้า ยบทความการสร้างบ้านดิน ด้วยเงินเพียง 46,000 บาท ก็สามารถอยู่ได้ จะมีตัวอย่างบ้านดินสวย 30 แบบให้ชมกันเพลินตาเป็นไอเดียสำหรับคนที่กำลังมองหาบ้านดินสวยๆ

“บ้านดิน” ใช้วัสดุจากธรรมชาติ อย่างดิน, แกลบ, น้ำ, และดินเหนียว เwื่อสร้างเป็นบ้านที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังสามารถป้องกันไ ฟและความร้อนได้ดี เนื่องจากเป็นบ้านที่ผลิตจากผนังดินซึ่งมีความหนา นอกจากนี้บ้านดินยังเป็นบ้านที่เหมาะกับประเทศในเขตร้อนอย่างประเทศไทยอีกด้วย เนื่องจากอุณหภูมิภา ยในบ้านดิน จะอยู่ที่ประมาณ 24 – 26 องศาเซลเซียส ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นอุณภูมิที่มนุษย์สามารถอยู่ได้อย่างสบา ย ไม่จำเป็นต้องติดแอร์ อีกทั้งฝาผนังบ้านดินยังสามารถดูดซึมความชื้นได้ดี ดังนั้นบ้านดิน จึงช่วยปรับความชื้ นภา ยในได้เป็นอย่างดี งบประมาณในการสร้างบ้านดินแต่ละหลัง ก็น้อยแสนน้อยเมื่อเทียบกับการสร้ างบ้านไม้หรือบ้านปูน 1 หลังในปัจจุบัน เพราะวัสดุหลักๆ ที่นำมาใช้เป็นวัสดุที่หาได้ทั่วไป และอาศัยแรงงานในพื้นที่ช่วยกันค่อย ๆ ลงแรงสร้างจนกลา ยเป็นบ้านดินคุณภาพแ ข็ งแ รง โดยใช้ทุนเพียงเล็กน้อย บ้านดินจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลื อกสำหรับคนที่อยากมีบ้าน

ตัวอย่าง*บ้านดินศรีแสงธรรม 1 บ้านดงดิบ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

ใช้งบปsะมาณ 46,000 บาn

ประชากรมนุษย์เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัดการจัดสรร การใช้ทรัพยากรอย่่างคุ้มค่าจึงเป็นแนวทางในการดำเนินของเราซึ่งสอดคล้องกับหลักปรัชญาพอเพียง ซึ่งเบื้องต้นคือมีพออยู่พอกิน ทางโรงเรียนจึงหาวิธีหรือใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงได้ทดลองทำบ้านดิน

หลังจากบล็อกที่หนึ่งผ่านไป ก็มีผู้สนใจบ้านดินพอสมควรจึงได้นำเสนอบ้านดินหลังที่ 1 ที่ได้จัดทำขึ้นโดยศึกษาจากในเวปต่างๆแล้วนำมาทำกันเองซึ่งเป็นหลังทดลองก็ว่าได้เพราะอ่านเสร็จก็ลงมือทำกันเลยซึ่งการเตรียมสถานที่ก็ไม่ได้ยุ่ ง ย ากอะไรเพราะมีพื้นอาคารเก่าที่ผุพังลงไปเหลือพื้นที่  3 X 6 M.ไว้ก็เลยมีสถานที่พอดี

จากการทดลองทำบ้านดินมีขั้นตอนดังนี้

1.ขั้นตอนในการสร้างบ้านดินหลังจากมีสถานที่แล้วก็คือการคำนวนหาจำนวนก้อนอิฐที่จะใช้ โดยได้สร้างบล็อกไม้ขนาด 20 X 40 X 10 cm.ไว้เรียงกัน 5 บล็อก หรือบางที่เห็นทำ 1 ก้อน 1 บล็อก ซึ่งมีหน้าตาอย่างนี้


2.วัสดุที่ใช้ก็มี ดินอะไรก็ได้ยกเว้นดินทรา ย ดินเห นี ยว และดินที่มีหินเจือปนเพราะเวลาย่ำดินหินจะบ า ดเท้า นอกนั้นใช้ได้หมด ส่วนผสมก็มี แกลบ ดิ บ และน้ำ เมื่อได้ครบแล้วก็นว ด ดินให้เข้ากันแล้วนำมาเทใส่ในบล็อกไม้ไว้สักพักแล้วดึงบล็อกออก ไม่ต้องปล่อยไว้นาน ก ด ดินในบล็อกให้แน่น เต็มบล็อกถ้าก ด ดินไม่เต็มจำทำให้ก้อนอิฐดินไม่สวยและไม่แ ข็ ง แ รง

3. เมื่อได้จำนวนที่ต้องการแล้วก็ตากดินที่ปั้นไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วพลิก ก้อนดินตั้งขึ้นไว้เพื่อต า กให้แ ห้ ง อีก 1 สัปดาห์ ค่อยเก็บหรือเอาไปใช้ก่อ

4. เมื่ออิฐดินแ ห้ งได้ที่แล้วก็นำมาก่อบริเวณที่เตรียมไว้ โดยวางเรียงๆกันขึ้นไป น ว ดดินไว้เชื่อมกันระหว่างก้อนอิฐดิน เหมือนก่ออิฐที่มีปู น เป็นตัวเชื่อมประสาน การก่ออิฐดินก็ก่อไปตามแบบ หรือแปลนที่เราต้องการ แต่หลังนี้มีพื้นที่เทไว้ก่อนแล้วจึงไม่มีแบบอะไรมากคิดว่าจะทำทรงไหนก็ก่อไปเลย แนะนำว่าควรมีแบบไว้ก่อนจึงจะทำได้สวย.

หากจะกันห้องหรือ ทำเตียงทำอะไรควรก่อไปตั้งแต่เริ่มต้นเพราะก้อนอิฐดินจะได้วางสลับกันทำให้โครงสร้ างแ ข็ งแ รงมากขึ้น สังเกตว่าหลังนี้ไม่มีเสาอาศัยก้อนอิฐดินก่อขึ้นไปเลย

5.เมื่อก่ออิฐได้รูปทรงตามต้องการแล้วก็เตรียมทำหลังคา ซึ่งหลังนี้เป็นการทดลองจึงเตรียมจะใช้ดินทำหลังคา ซึ่งไม้รองหลังคาเป็นสิ่งจำเป็นและใช้ปริมาณมาก

6.เมื่อวางโ ค รงหลังคาเรียบร้อยก็คือการมุง อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่าเป็นการทดลองใช้ดินมุงหลังคาซึ่งก็ไม่ยากคือน ว ดดินเหนียวแล้วร า ดบนโ ค รงหลังคาที่ทำไว้ได้เลย

7.เมื่อมุงหลังคาเสร็จแล้วก็คือการฉาบและตกแต่งซึ่งก็นำดินมาน ว ดเหมือนการปั้นก้อนอิฐดิน แล้วนำมาฉาบทาผิ ว ให้เรียบ

กำลังฉาบเสาหu้าบ้าu

ฉาบแล้วทิ้งไว้ให้ดินแห้งซักระยะก่อนจะทาสีหรือไม่ก็ได้

ภายในห้องก็ทำช่องระบา ย อากาศ แล้วแต่ชอบจะทำแบบไหนก็ได้

การตกแต่งขึ้นอยู่กับความชอบใจ หากจะทำห้องน้ำควรมีการติดกระเบื้องซึ่งก็ไม่ได้ยากอะไรในการติดกระเบื้องในบ้านดิน

ปsะตูของห้องภา ย ในจะตกแต่งไปตามใจชอบเช่นกัน

การตกแต่งสุดท้า ย คือการลงสี ด้วยที่นี่อยู่ใกล้กับผาแต้มจึงเลื อก วาดรูปผาแต้มลงในบ้านดินเพื่อจะสื่อถึงท้ อ ง ถิ่นหรือตั้งอยู่ในอำเภอโขงเจียม แหล่งที่มีรูปวาดบนผาหินจากการตกแต่งด้านนอกเสร็จแล้วก็เป็นอันว่าเสร็จไปหลังหนึ่งใช้เวลาสร้างประมาณเดือนครึ่ง ใช้งบประมาณ 46,000 บาท ขอบคุณทุกท่านที่สนใจเกี่ยวกับบ้านดิน การพึ่งพาตนเองด้านที่อยู่ ให้มีความพออยู่ได้เหมาะสมกับอัตภาพของตนเอง ขอส่งท้า ย ด้วยพุุทธศาสนสุภาษิต “อัตตหิ อัตตโน นาโถ” ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน.

*แถมพิเศษ 30 ไอเดีย บ้านดินสวยงาม*

การออกแบบบ้านดิน ควรยึดหลักการออกแบบแบบ Passive solor เพื่อให้การออกแบบได้ประสิทธิภาพสูงสุด หรือเรียกอีกอย่างก็คือ ใช้หลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรมโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อควบคุมอุณหภูมิของอากาศที่ไห ล เวี ย นในอาคารและน้ำที่ใช้ทั้งภา ยในและภา ยนอกอาคาร เพื่อให้ตัวอาคารมีอุณหภูมิพอเหมาะในการทำงานหรืออยู่อาศัยโดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ใด ๆ

วันนี้แอดมินเพจ มีบ้านดินสวย 30  แบบต่างๆมาให้เพื่อนได้ชมเป็นไอเดียกันด้วยครับ เผื่อเพื่อนๆอย ากมีบ้านดินไว้สักหลังสองหลัง จะได้นำแบบบ้านไปปรับแต่งแล้วสร้างบ้านดินในแบบของตัวเอง ตามไปดูกันเลยดีกว่าครับ

ชอบหลังไหน ก็แชร์เก็บไว้เลยนะครับ.

ไoเดียบ้าuดิuหลังnี่ 1.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 2.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 3.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 4.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 5.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 6.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 7.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 8.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 9.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 10.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 11.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 12.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 13.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 14.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 15.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 16.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 17.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 18.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 19.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 20.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 21.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 22.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 23.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 24.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 25.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 26.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 27.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 28.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 29.

ไoเดียบ้าuดิu หลังnี่ 30.

ขอบคุณแหล่งข้อมูลและแนะนำแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม สำหรับท่านที่สนใจส้รางบ้านดิน
-เพจเครือข่า ย บ้านดิน (nataral Building network Thailand)
-เพจบ้านดินดี นา ย ช่างบ้านดิน mud house for your new life
-เพจบ้านดินคำปู้จู้ live & learn mud house
-บ้านดิน ตามแนวพี่โ จ น จันใด, -เครือข่ายบ้านดินไทย,-บ้านดินศรีแสงธรรม 1