คนมีรถควรรู้ไว้ “รถหาย” จะต้องผ่อนต่อหรือไม่

คนมีรถควรรู้ไว้ “รถหาย” จะต้องผ่อนต่อหรือไม่

กว่าจะมีเงินดาวน์รถก็ยากลำบากมากแล้วไหนกว่าจะต้องมาหาเงินผ่อนมันต่อด้วย แล้วหากวันหนึ่งรถเกิดหายขึ้นมาหลายคนก็ได้ผ่อนกุญแจไปยาวๆ โดยที่ไม่มีตัวรถขับเลยมันก็คงรู้สึก แ ย่ ไม่น้อย แค่รถหายก็หนักแล้วแต่การมานั่งผ่อนต่อ อยากให้อ่านบทความนี้ให้จบจะได้เข้าใจว่าเราจะต้องทำอย่างไรในกรณีที่ รถหาย และจะได้รู้ว่าการดูแลรถให้ดีนั้นสำคัญแค่ไหนนะ อย่าลืมว่ามันไม่ใช่คันละบาทสองบาท เอาล่ะมาอ่านกันเลยเป็นแบบถาม – ตอบ เข้าใจง่าย

รถหายต้องผ่อนกุญแจต่อไปหรือไม่

มีหลายคนใช่ไหมที่ผ่อนกุญแจต่อเพราะตัวรถโดนขโมยไปแล้ว แต่ว่าตามหลักนะถ้ารถหายนั้นแปลว่า สัญญาเช่าจะต้องถูกระงับ (น้อยคนจะรู้) เพราะโดยก ฎ ห ม า ย แ พ่ ง และ พ า ณิ ช ย์ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ว่าถ้าทรัพย์สินซึ่งให้เช่าสูญหายไปทั้งหมด สัญญาเช่าก็ย่อมระงับไปด้วย ดังนั้นการผ่อนค่างวดที่เหลือก็ต้องระงับไปด้วย (ก็ไม่ต้องผ่อนกุญแจกันแล้วนะ)

รถหาย

ค่าเสียหายในเป็นผู้รับผิดชอบ

สำหรับข้อนี้จะแบ่งได้เป็น 2 กรณีด้วยกันนะ ตามนี้ กรณี 1 : ถ้ารถมีประกัน บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับไฟแนนซ์โดยไฟแนนซ์จะได้รับ ค่างวดที่เราชำระแล้ว บวกกับค่าสินไหมจากประกัน ถ้าเงินที่ได้ 2 ประเภท นี้เกินกว่าค่ารถ ไฟแนนซ์ไม่มีสิทธิ์ เรียกค่าอื่นๆ จากผู้เช่าซื้อได้อีก

ข้อแนะนำเพิ่มเติม : เคสนี้โดยปกติแล้วถ้ามีประกันชั้น 1 การประกันรถยนต์จะประกันที่ 80 % ของราคาประเมินรถยนต์ เมื่อรถหายต้องมาดูว่า ผู้เช่าซื้อจ่ายให้กับบริษัทเจ้าของรถไปแล้วกี่งวด และบริษัทประกันจ่ายให้กับบริษัทเจ้าของรถไปเท่าไร ซึ่งหากค่างวดรถที่ผู้เช่าซื้อจ่ายไปกี่เอามารวมกับที่บริษัทประกันจ่ายให้บริษัทเจ้าของรถ หากเกินราคารถยนต์ผู้เช่าซื้อไม่ต้องจ่าย แต่หากรวมค่าผ่อนชำระงวดรถกับค่าประกันแล้วความเสียหายมีมากกว่าผู้เช่าจะต้องจ่ายส่วนที่เหลือ

ส่วนกรณี 2 : รถไม่มีประกัน ค่าเสียหาที่เกิดนั้นไฟแนนซ์จะไปฟ้องร้องกับศาลซึ่งศาลจะประเมินค่าเสียหาย

รถหาย

รถหายจะต้องทำอะไรบ้าง

อย่างแรกเลยจะต้อง หยุดผ่อนทันทีนะ เพราะสัญญาต้องถูกระงับแล้ว โดยเฉพาะงวดที่กำลังจะมาถึง จากนั้นแจ้งความ รีบไปแจ้งโดยเร็วเลย แล้วจากนั้นก็เอาใบแจ้งความนั้นไปติดต่อบริษัทประกันภัย เพื่อจะได้ติดต่อจ่ายค่าทดแทนต่อไฟแนนซ์ได้

สำหรับกรณีรถหายรู้ไหมว่า “การหยุดผ่อนชำระ ไม่ใช่การเบี้ยวเงินหรือฉ้อโกงแต่เป็นการดำเนินตามข้อ ก ฏ ห ม า ยเพื่อรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่าย” ฉะนั้นก็อย่าได้กังวลไป ถ้ารถหายก็ควรหยุดผ่อนและทำตามขั้นตอนนะ หากเจอใครที่ผ่อนกุญแจอยู่ก็เอาความรู้ไปแจ้งเขาด้วย หากรถมีประกันชั้น 1 บริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าเสียหายสูงสุดที่ 80 % ของราคาประเมิน ซึ่งแสดงว่าการที่เราทำประกันไว้นั้นสามารถช่วยให้เราผ่อนหนักเป็นเบาได้ในระดับหนึ่ง แต่ประกันบางประเภทก็ไม่ได้คุ้มครองกรณีรถหายนะ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับหลาย ๆ ท่านอย่างมาก โดยเฉพาะใครที่รถหายแล้วป่านนี้คุณยังผ่อนกุญแจอยู่ หยุดได้แล้วนะมาอ่านแล้วคุณจะเข้าใจกฎหมายมากขึ้น หากยังผ่อนอยู่มันเหนื่อยมากและแลดูเป็นการเอาเปรียบลูกค้าเกินไปนะ และพอไม่รู้ก็ไม่มีใครบอกผ่อนอยู่แบบนั้นไฟแนนซ์ก็ยังคงรับเงินปกติสิ อย่าให้ใครมาเอาเปรียบเราได้นะ ควรจะมีความรู้เอาไว้และบอกต่อเรื่องนี้ให้กับท่านอื่น ๆ ด้วยนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : postnoname