“นอนกี่ชั่วโมง” ถึงจะพอดี กับแต่ละช่วงอายุ เรื่องสำคัญที่หลายคนมักมองข้าม

“นอนกี่ชั่วโมง” ถึงจะพอดี กับแต่ละช่วงอายุ เรื่องสำคัญที่หลายคนมักมองข้าม

การนอนเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับทุกวัย เราคงเคยได้ยินคนแนะนำว่าต้องนอนพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 5 – 8 ชั่วโมงในแต่ละวัน ใช่เลยแบบนั้นแหละ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดเพราะว่าในบางวัย บางช่วงอายุมันก็อาจจะต้องพักผ่อนนอนยาวกว่านั้นนะ ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกว่าวัยไหนควรนอนกี่ชั่วโมงถึงจะพอดี ให้ร่างกายได้พักและฟื้นฟูสภาพมาดูกัน

ช่วงอายุเท่านี้ควรนอนกี่ชั่วโมงต่อวัน? มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ ในสหรัฐอเมริกา ระบุระยะเวลาในการนอนหลับที่เหมาะสม โดยแบ่งตามอายุ ดังนี้

– เ ด็ ก แ ร ก เ กิ ด (อายุ 0-3 เดือน) ควรนอน 14-17 ชั่วโมงต่อวัน

– เ ด็ ก ท า ร ก (อายุ 4-11เดือน) ควรนอน 12-15 ชั่วโมง

– เ ด็ ก (อายุ 1-2 ปี) ควรนอน 11-14 ชั่วโมง

– วัยอนุบาล (3-5 ปี) ควรนอน 10-13 ชั่วโมง

– วัยประถม (6-13 ปี) ควรนอน 9-11 ชั่วโมง

การนอนพักผ่อน

– วัยมัธยม (14-17 ปี) ควรนอน 8-10 ชั่วโมง

– วัยรุ่น (18-25 ปี): ควรนอน 7-9 ชั่วโมง

– วัยทำงาน (26-64 ปี): ควรนอน 7-9 ชั่วโมง เท่ากับตอนวัยรุ่น

– วัยชรา (65 ปีขึ้นไป) ควรนอน 7-8 ชั่วโมง

ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่คือระยะเวลาที่แนะนำว่าดีต่อร่างกายมากที่สุด สามารถ บวกลบ 1 ชั่วโมงได้บ้างในบางกรณีค่ะ เช่น วัยรุ่น วัยทำงาน สามารถนอนได้ 6 หรือ 10 ชั่วโมง โดยที่ไม่ได้แปลว่านอนน้อย หรือมากจนเกินไป จะเห็นได้ว่า ที่เราอาจจะเคยเรียนกันมาแต่ก่อนว่า นอน 6-8 ชั่วโมงจะเพียงพอ จริงๆ แล้วใครที่นอนต่ำกว่า 6 ชั่วโมงอยู่บ่อยๆ อาจจะกลายเป็นว่ากำลังจะนอนไม่เพียงพอ ยิ่งนอนไม่เพียงพอติดต่อกันนานๆ อาจส่งผลถึงสุขภาพในระยะยาวได้

ก็อย่างที่ทราบวันว่าหากเรานอนไม่พอนั้นร่างกายจะล้า อ่อนแอ และง่วงหงาวหาวนอนอยู่ทั้งวันมากแค่ไหน แล้วตอนนี้คุณอายุเท่าไหร่? ไม่อยากจะตอบก็รู้ตัวเองในใจ จากนั้นก็อ่านดูว่าช่วงอายุของตนนั้นควรนอนให้ได้อย่างน้อยกี่ชั่วโมง โดยเฉพาะบ้านไหนที่มี เ ด็ ก ๆ นะ การนอนหลับพักผ่อนสำคัญมาก ยิ่ง เ ด็ ก น้อยยิ่งต้องนอนเยอะเลย

การนอนพักผ่อน

สำหรับใครที่เป็นวัยเรียน วัยทำงาน ก็ต้องรับเวลานอนให้ตรงกันในแต่ละวัน ทำแบบนั้นได้จะดี แก้เครียดได้ ทำให้หลับสนิท หลับได้เร็วขึ้น ไม่เจอปัญหานอนไม่หลับก่อกวนด้วย นอกจากการนอนหลับที่เพียงพอแล้ว อย่าลืมใส่ใจการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วยนะ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ, rugyim, postsara