เคยสงสัยมั้ย? ทำไมหักนิ้วมือต้องมีเสียงดังกร๊อบ เลิกทำซะมันอันตราย!

เชื่อได้เลยว่าหลายคนเวลาที่มีอาการปวดเมื่อยมักจะมีวิธีช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าด้วยการ “หักนิ้วมือ” ให้มันมีเสียงดังกร๊อบขึ้นมาก วันนี้จะมาไขข้อข้องใจให้ได้ทราบว่าทำไม หักข้อนิ้วมือ มันต้องมีเสียงดังกร๊อบออกมา แล้วมันเป็นอันตรายหรือไม่ไปดู?

 ทำไม หักข้อนิ้วมือ ต้องมีเสียงดังกร๊อบ เลิกทำซะมันอันตราย

เคยสงสัยไหม… หักข้อนิ้วมือ ทำไมต้องมีเสียงดัง?

เนื่องจากโครงสร้างของนิ้วมือประกอบด้วยกระดูก 2 ส่วนที่ต่อกัน ตรงข้อต่อของนิ้ว ซึ่งจะมีเนื้อเยื่อและเส้นเอ็นคอยทำหน้าที่ในการมัดเนื้อเยื่อให้ติดกับกระดูกนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น เรียกกว่า ปลอกหุ้มข้อโดยจะมีลักษณะคล้ายแคปซูลหรือโครงกลม ซึ่งภายในโพรงนั้นจะมีของเหลวคือ น้ำไขข้อ ที่เป็นของเหลวที่มีลักษณะข้นและใสไม่มีสี ซึ่งน้ำไขข้อนี่เองที่ช่วยให้นิ้วเคลื่อนไหวได้สะดวก

หากขยับหรือบิดนิ้วอย่างเร็วและแรงจะทำให้กระดูกข้อต่อหลุดออกจากกัน แต่กระดูกในส่วนนั้นจะยังคงอยู่ในปลอกหุ้มข้อ ในขณะที่เกิดการขยับหรือบิดนิ้วอย่างเร็วและแรงจะทำให้เนื้อเยื่อและปลอกหุ้มข้อตึงเป็นพิเศษ เมื่อปลอกหุ้มข้อตึง ขนาดของโพรงจะขยายตัวขึ้น และแรงดันในน้ำไขข้อจะลดลงจนทำให้เกิดฟองขึ้นในน้ำไขข้อ ทำให้แก๊สในน้ำไขข้อไม่ละลายน้ำและแยกตัวมาอยู่ที่ฟองอากาศ มีชื่อเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า cavitation หากปลอกหุ้มข้อนั้นตึงเต็มที่ฟองแก๊สจะแตกแล้วทำให้เกิดเสียงดัง กร๊อบ ออกมานั่นเอง!

 ทำไม หักข้อนิ้วมือ ต้องมีเสียงดังกร๊อบ เลิกทำซะมันอันตราย

แล้วถ้าเรา… หักข้อนิ้วมือ เป็นอันตรายหรือไม่?

การหักข้อนิ้วมือ ยังไม่พบว่ามีอันตรายร้ายแรงต่อกระดูกที่ชัดเจนเท่าไหร่นัก แต่ทางการแพทย์ได้กล่าวไว้ว่า หากทำการหักข้อนิ้วมือบ่อยๆจะทำให้ปลอกหุ้มข้อมือสื่อมได้ ซึ่งในระยะยาวจะทำให้กำหรือหยิบสิ่งของได้ไม่ถนัดเท่าไหร่นัก รู้แบบบนี้แล้วก็ไม่ควรหักนิ้วบ่อยๆ นะจ่ะ เพราะมันจะทำให้มีผลในระยะยาวในภายหลัง!

หักข้อนิ้วมือ บ่อยๆ ไม่ดีต่อสุขภาพ

ที่มา : siaminsider.com,nanavdo.com