แนวคิดสุดยอด เปลี่ยนที่ดิน 1 ไร่เป็น “แปลงปลูกผัก” หาเงินได้เดือนละ 3 แสน

แนวคิดสุดยอด เปลี่ยนที่ดิน 1 ไร่เป็น “แปลงปลูกผัก” หาเงินได้เดือนละ 3 แสน

การมีที่ดินนั้นสามารถทำให้เรามีแหล่งทำกินได้ 1 ไร่ หลายคนอาจจะมองว่า น้อยแต่ไม่ใช่สำหรับเขาคนนี้ เพราะว่า 1 ไร่นี้ได้เป็นดินที่กลายเป็นสวนผักที่สมบูรณ์ พร้อมสร้างรายได้ให้กับเขากว่าเดือนละ 300,000 บาท ซึ่งเรื่องราวนี้ได้ถูกแบ่งปันจากเจ้าของเฟสบุคที่ใช้ชื่อว่า Anek Kayankhai ได้แบ่งปันเรื่องราวการทำธุรกิจของเขาเองที่ทำให้ร่ำรวยขึ้นจนถึงปัจจุบัน โดยใช้ระยะเวลาที่ไม่นานเพียงไม่กี่ปีเท่านั้นก็สำเร็จผลโดยเขาเล่าเอาไว้ว่าดังนี้

แปลงปลูกผัก

“สวัสดีครับ ผมทำได้คุณก็ทำได้  โครอยากฟังแนวคิดและประวัติของผม ขอมือหน่อย ถ้ามีคนอยากฟังเดี๋ยวจะมีไลฟ์สดคุยกันครับ  ทำเกษตรอินทรีย์ ยากตรงไหน ไหนบอกมาสิ? เดี๋ยวผมสอนให้  มีเงิน อยากทำ แต่ทำไม่เป็น มีที่ดินแต่ไม่มีเงิน อยากทำแต่ยังไม่ลงมือ (เดี๋ยวก่อนค่อยทำ)

แปลงปลูกผัก

มีความรู้ทำเป็น แต่ไม่มีตลาด มีตลาดแต่ไม่เข้าถึงผลผลิต หลายคำถามมากมาย?? มีคำถามมากกว่านี้ไหม เดี๋ยวจะรวมคำตอบมาให้รู้ครับ” เขากล่าว และคำหนึ่งที่เขากล่าวและเป็นแรงบันดาลใจได้สำหรับหลายคนคือ “ผมทำได้คุณก็ทำได้” และเขาก็มีหลักคิดในการทำเกษตรด้วย มาดูหลักคิดของเขากันเลย

แปลงปลูกผัก

หลักคิดการทำเกษตรอินทรีย์ 1 ไร่

ให้เลือกปลูกพืชผักแบบที่ชอบทานก่อน โดยไม่เน้นการปลูกตามกระแส และเขาก็เริ่มต้นมาจากที่ดิน 1 งาน ที่ทำเงินได้ 5,000 บาท/เดือน โดยในปัจจุบันนี้มี 1 ไร่ รายได้กลายเป็น 300,000 บาทต่อเดือนแล้ว ระยะเวลาเพียง 2 ปี จาก 5 พัน เป็น 3 แสน ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

โดยเขามีหลักคิดของตนเองโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้เป็นหลัก และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ “อย่าขี้เกียจ” นั่นเอง บนที่ดิน 1 ไร่ของเรานั้นเต็มไปด้วยผักหลายชนิดและล้วนจะเป็นผักที่เขาชอบทานและขายเป็นราคาอีกด้วย  หากขยันปลูก ขยันหาตลาด และดูแลให้ดีมีคุณภาพยังไงผักก็ขายได้

แปลงปลูกผัก

ปลูกผักสลัด

แปลงปลูกผัก

ดอกไม้ก็มี

แปลงปลูกผัก

ผักโตแล้ว เตรียมเก็บขาย

แปลงปลูกผัก

แปลงผักของผม

แปลงปลูกผัก

ทำแปลงลอยขึ้น เพื่อเก็บง่าย

แปลงปลูกผัก

แล้วคุณล่ะเริ่มลงมือทำอะไรแล้วหรือยัง? ที่ดินจะน้อยแค่ไหนก็เริ่มได้ เงินทุนในการเริ่มก็ไม่ต้องเยอะอาจจะค่อย ๆ ปลูกให้รู้แนวทางก่อนค่อยคิดหาทาง วางแผนเพื่อการขยับขยายออกไป หากมีแผนดี หาตลาดเป็น เกษตรเป็นแนวคิดในการทำอาชีพ ทำเงินได้ดีมากอาชีพหนึ่งเลยทีเดียว

ขอขอบคุณ : Anek Kayankhai