ภาพสุดสลดเมื่อ “แม่นกยูง” ไม่ยอมหนีไฟป่า นอนกกไข่ปกป้องลูกจนตัวตาย

“ไฟป่า” เป็นเหตุการณืที่ใครๆก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย เพราะว่าผลกระทบที่ตามมานั้นมันมหาศาลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น มลภาวะทางอากาศ,ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับทั้งต้นไม่และสัตว์ป่า อย่างเช่นบทความนี้

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยภาพน่าสลด ผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เป็นภาพความเสียหายของผืนป่าสัตว์ป่าที่ถูกไฟคลอกตายจำนวนมาก  โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการถ่ายไว้ขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ซึ่งมีทั้งซากนก ซากเต่า ซากนกยูง และไข่ของนกยูง เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า แม่นกยูงไม่ยอมหนีไฟป่า เลือกที่จะนอนกกไข่ไว้ จนถูกไฟคลอกตาย

ซึ่งจนถึงขณะนี้ไฟป่ายังคงไหม้ลุกลามไปหลายจุด และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนกำลังช่วยกันดับไฟป่าอย่างหนัก เพื่อหวังให้อีกหลายชีวิตในป่าอยู่รอดปลอดภัย ทั้งนี้ทางเจ้าอยากจะขอวอนประชาชนให้หยุดการเผาป่า เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และทำร้ายทั้งธรรมชาติ สัตว์ป่า รวมถึงทำให้เกิดสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยหมอกควัน

ล่าสุดทางด้านเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th ระบุว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 169 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.sanook.com/
เรียบเรียงโดย : turk_wannachai