แบบบ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์นลอฟต์ สร้างด้วยงบเพียง 2 แสนบาท

การมีบ้านสักหลังเป็นของตนเองคงเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน ยังก็น่าจะดีกว่าการไปเช่าเขาอยู่ ถึงแม้จะเป็นเพียงบ้านเล็กๆ สักหนึ่งหลัง แต่ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ากว่าจะซื้อบ้านได้แต่ละหลังไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะถ้าคุณมีงบประมาณไม่มาก วันนี้เราก็มีไอเดียแบบบ้านหลังเล็กชั้นเดียว สำหรับคนมีงบน้อย เพราะหลังนี้เป็นแบบบ้านทำเอง ที่ใช้งบในการก่อสร้างไปเพียง 2 แสนบาทเท่านั้นเอง หลังจากปลูกสร้างเสร็จแล้ว บ้านสวยและน่าอยู่มาก ใครสนใจลองตามไปดูกันดีกว่า

บ้านหลังนี้เป็นบ้านของคุณ Woody Watcharawut และยังเป็นบ้านที่เจ้าของบ้านออกแบบเอง คุมงานและลงมือทำเองด้วย ใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 1 ปี 4 เดือน และหมดงบไปประมาณสองแสนต้นๆ

 

ขนาดตัวบ้านมีหน้ากว้าง 7 เมตร ยาว 10 เมตร ภายในประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ซึ่งบ้านยังไม่เสร็จเรียบร้อยทั้งหมด เนื่องจากเจ้าของบ้านไม่ค่อยมีเวลาทำ มีงานเหลืออีกไม่มาก เช่น งานไฟฟ้า ติดประตูอีก 4 บาน ขอน้ำ ขอไฟ และเก็บงานเล็กๆ น้อยๆ อีกนิดหน่อย โดยเจ้าของตั้งไว้ไว้ว่าจะย้ายเข้ามาอยู่ในช่วงต้นปีหน้า นี้ขนาดยังไม่เสร็จนะ บ้านยังสวยขนาดนี้ถ้าเสร็จเรียบร้อยคงน่าอยู่เป็นอย่างมาก จะเป็นยังไงลองชมกันเลย

บ้านหลังนี้ออกแบบเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ ซึ่งในช่วนี้การปลูกบ้านแบบกระแสแนวลอฟท์ ช่วงนี้กระแสมาแรงเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ง่ายเช่นว่า ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือแม้แต่คอนโด รวมไปถึงบ้านที่พักอาศัยก็นิยมตกแต่งเป็นสไตล์ลอฟท์ด้วยเช่นกัน

สำหรับที่สงสัยว่า ลอฟท์ คืออะไร? ต้องย้อนกลับไปในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านเรือนพังทลาย เศรษฐกิจล่มสลาย ทำให้เกิดการปิดกิจการมากมาย โรงงานต้องถูกปิดตัวลงหลายแห่ง ค่าใช้จ่ายในการเช่าบ้านหรือที่พักอาศัยก็สูงขึ้น ทำให้เกิดแนวคิดในการอาศัยอยู่ในโรงงาน หรือ โกดังร้างเหล่านั้น

 

หลังจากนั้น กลุ่มคนที่เข้าไปอยู่อาศัยในโรงงาน และโกดังนั้นก็จะนำของที่มีหลงเหลือ ที่อยู่ในโรงงานมาดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ซึ่งวัตถุดิบที่จะนำมาดัดแปลงก็จะเป็น เหล็ก และ ไม้ ท่อเหล็ก ท่อประปา การเข้าไปอยู่ในโรงงาน และ โกดังแทนบ้านพักอาศัยเริ่มเป็นที่นิยม เพราะข้อดีคือ เป็นที่เปิดโล่ง กว้างและพัฒนาจนกลายมาเป็นที่อยู่อาศัยในแบบลอฟท์

 

ซึ่งส่วนประกอบของลอฟท์ จะมีจุดเด่นของสไตน์ลอฟท์ คือ “ความดิบ” เพราะเกิดจากการนำวัตถุดิบที่หลงเหลืออยู่ในโรงงานมาดัดแปลง มีอะไรเหลืออยู่ก็ต้องนำมาใช้ ทำให้เกิด “ความแปลก” ไม่จำเจ และการออกแบบที่อิสระไม่ยึดติด ทำให้ดูเรียบง่าย

อีกอย่างลอฟท์ในปัจจุบันไม่ได้มีการอยู่อาศัยในโรงงาน หรือ โกดังเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่สเน่ห์ของลอฟท์ ยังคงอยู่ในทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะเดี๋ยวนี้ได้มีการตกแต่ง ร้านอาหาร ร้านกาแฟ บ้าน หรือคอนโด ในแนวสถาปัตยกรรมลอฟท์กันมากขึ้น

 

“สถาปัตยกรรมลอฟท์” ไม่ได้มีบรรหยัดแน่นอนว่าทำยังไงให้ลอฟท์ แต่การตกแต่งสไตล์ลอฟมักจะนึกถึง ห้องโล่งๆ เพดานสูงๆ ปูน ปูนเปลือย ปูนขัดมัน ผนังอิฐทอญ เหล็ก ทองเหลือง ท่อประปาเหล็ก ไม้ เพดานที่ไม่มีฝ้า ลักษณะการออกแบบที่เน้นความดิบ เปิดโชว์พื้นผิดของวัสดุอย่างเต็มที่

โคมไฟ ของแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ สำคัญยังไง การที่เราจะแต่งบ้านให้เข้ากับสไตล์ลอฟท์ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ต้องเข้ากับแนวลอฟท์ด้วย การเลือกโคมไฟ ให้เหมาะสมก็เป็นตัวช่วยที่สามารถช่วยได้เยอะมาก

 

ยิ่งใช้กับหลอดไฟเอดิสัน (จะพูดถึงในบทความถัดไป) ยิ่งเข้ากันมาก โคมไฟที่ใช้หลอดไฟเอดิสันจะให้ความสว่างไม่สูง แสงจะไม่จ้าจนเกินไป สีที่ออกมาจะเป็นสีส้มช่วยดึงบรรยากาศให้ลอฟท์มากขึ้น

 

โมเดิร์นลอฟท์ คือ การผสมผสานกันอย่างลงตัวของการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นและสไตล์ลอฟท์ แบบบ้านสไตล์โมเดรินก็มาแรงไม่แพ้กัน เจ้าของบ้านที่รักความโมเดิร์นแต่ชอบความคลาสสิคในแบบลอฟท์

สามารถ Mix and Match ให้เหมาะสมได้ โดยมีการใช้ไม้ และกระจกเข้ามาช่วยให้เกิดความนุ่มนวลขึ้น เน้นเหลี่ยมคมของบ้านและผนัง รวมถึงโคมไฟลอฟท์ ก็สามารถนำมาใช้กับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ได้อย่างลงตัวเช่นกัน

สไตล์การแต่งบ้านมีหลากหลายเราสามารถเลือกแบบได้ตามใจชอบ ถึงแม้จะมีมาตรฐานยืนพื้นเป็นรูปแบบให้ไว้อยู่แล้วก็ตาม เราก็ไม่จำจำเป็นต้องออกแบบบ้านให้เหมือนกันเสมอไป

ดังนั้น สไตล์การแต่งบ้านจึงเปรียบงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัย อิสระในการตกแต่งและออกแบบ เน้นถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักในการจัดการ

ในปัจจุบันรูปแบบ Loft เป็นหนึ่งในกลิ่นอายศิลปะทางสถาปัตยกรรมที่กำลังได้รับความนิยม ส่วนใหญ่พบเห็นได้ภายในเมืองที่เต็มไปด้วยความทันสมัยถูกหยิบยกมาใช้กับร้านกาแฟ ร้านอาหารหรือบาร์เหล้าที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลายและปลอดโปร่ง หากใครสนใจเราลองมาดูเทคนิคการแต่งบ้านแบบ Loft ที่จะช่วยสร้างมิติใหม่ของการพักอาศัยให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นกันดีกว่า

 

การใช้ปูนเปลือยโดยไม่จำเป็นต้องทาสีหรือตกแต่ง ไม่แม้กระทั่งขัดผิวให้เรียบ เสน่ห์ของผนังก็จะถือกำเนิดขึ้น บางหลังอาจจะใช้วิธีก่ออิฐมอญขึ้นมาโดยไม่มีการฉาบปูนเพิ่มเติมก็เป็นอีกหนึ่งการประยุกต์ให้ความเป็นลอฟท์ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

หลังคาสูง เฟอร์นิเจอร์น้อยและปลอดโปร่ง การตกแต่งภายในของรูปแบบ Loft คือการใส่ความเรียบง่าย ผสมผสานระหว่างประโยชน์ใช้สอยของเฟอร์นิเจอร์ ตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออก เน้นตกแต่งเรียบง่ายแบบสุดๆ จนเกือบจะเป็นมินิมอลลิสต์และโมเดิร์นเข้าด้วยกัน หลังคาควรยกสูงเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศปลอดโปร่ง รู้สึกได้ถึงความสบายตาพร้อมความธรรมดาที่แทรกซ่อนบางอย่างเอาไว้ภายใน สไตล์ลอฟท์ก็มีรายละเอียดแนว ๆ นี้ สำหรับคนที่กำลังสนใจอยากสร้างบ้านสไตล์ลอฟท์ก็ลองพิจารณาข้อดี-ข้อเสียกันได้ตามนี้เลย

เกือบเป็นรูปเป็นร่างแล้วสำหรับภาพนี้

ก่อฉาบบริเวณด้านใน

งบน้อยแต่จริงๆ แล้วขนาดบ้านกำลังน่าอยู่เลยทีเดียว

เข้ากับบรรยากาศได้ดีมาก

แบบแปลนบ้าน

ตกแต่งภายใน

สวยงามลงตัว

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : Truststoreonline.com, siamvariety.com