“5 เมนู” อาหารขยะอันตรายต่อสุขภาพ

สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกเช่นเคยวันนี้เราจะขอหยิบเรื่องราวของอาหารการกินซึ่งมีคำกล่าวหนึ่งที่ว่า เรากินเพื่ออยู่ ไม่ได้อยู่เพื่อกิน แต่! จะทำยังไงละในเมื่อในโลกนี้มีแต่ของอร่อยทั้งนั้นเลย อีกข้อหนึ่งที่สำคัญและเชื่อว่าทุกคนทราบกันดีกว่า การทานอาหารที่ดีต้องทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง แต่! อีกนั้นแหละ ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ทำตาม วันนี้ ทางเราขอมาบอกถึงสิ่งที่เรียกว่า อาหารขยะ หรือ อาหารอันตรายที่นอกจากความอร่อยแสนอร่อยยังแถมโรคภัยไข้เจ็บมาด้วย ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง


1.ไส้กรอก ตามท้องตลาดจะมีไส้กรอกอยู่หลายชนิด แต่ละชนิดก็มีส่วนผสมที่แตกต่างกันไป รวมไปถึงส่วนผสมที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่รวมอยู่ด้วยหลายชนิด เช่น สารกันบูดที่มีไว้เพื่อยืดอายุของไส้กรอกให้นานยิ่งขึ้น, สารไนไตรท์ ที่ช่วยให้ไส้กรอกเหนียวนุ่ม หากรับประทานเข้าไปมาก ๆ ก็จะเกิดการสะสมในร่างกายจนคุณเป็นโรคมะเร็ง ได้แก่ มะเร็งในเม็ดเลือด มะเร็งในกระเพาะอาหาร มะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ และเนื้องอกในสมอง

 

2.น้ำอัดลม เป็นย้ำที่หลายๆคนชื่นชอบเพราะดื่มแล้วทำให้เย็นชื่นใจแต่ในน้ำอัดลม ก็คือกรดกำมะถัน มีความเป็นกรดสูงมากที่จะละลายตะปูได้ภายใน 4วัน รู้แบบนี้แล้วยังจะทานกันอยู่ไหม

3.เฟรนช์ฟรายส์ เมนูอุปสรรคความสวยของผู้หญิงอย่างแท้จริง ! ด้วยการทอดที่ต้องใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก มันจึงทำให้คุณอ้วนได้ไม่ยากนัก และการทอดมันฝรั่งนั้นจะต้องใช้ความร้อนสูง และเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่สูงแล้ว สารเคมีที่ชื่อว่า “อะคริลิไมด์” ก็จะปรากกฏตัวออกมา ซึ่งเจ้าสารนี้มันเป็นสารก่อมะเร็ง อีกทั้งน้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำไปมาตลอดวัน จะทำให้เกิดการ “ออกซิไดส์” และทำให้เกิดสารปนเปื้อนในมันฝรั่งทอด และส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ ทำให้ร่างกายได้รับสารก่อมะเร็งในที่สุด ถ้าอยากกินจริง ๆ คุณควรซื้อมันฝรั่งมาทอดเองที่บ้านด้วยน้ำมันใหม่ก็ดูจะปลอดภัยขึ้นมาหน่อย

4.พิซซ่า อาหารที่ประกอบไปด้วยเนยหรือชีส หากรับประทานมาก ๆ ก็อาจทำให้อ้วนได้ง่าย ๆ แป้งที่นำมาใช้ทำก็เป็นแป้งขัดสีที่แทบจะไม่มีวิตามินและเกลือแร่หลงเหลืออยู่แล้ว ส่วนขั้นตอนการอบพิซซ่าที่ต้องใช้ความร้อนสูงยังทำให้เกิดสารพิษ “อะคริลิไมด์” ซึ่งมีอันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งการเพิ่มส่วนผสมต่าง ๆ ลงไปบนหน้าพิซซ่าไม่ว่าจะเป็นไส้กรอกหรือเบคอน รวมไปถึงไขมันต่าง ๆ ร่างกายก็ยิ่งพบกับความเสี่ยงต่อสุขภาพสูงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคอ้วน และโรคต่าง ๆ อีกมากมาย

 

ไก่ทอด ทราบหรือไม่ว่า การรับประทานไก่ทอดแต่ละชิ้น คุณจะได้รับพลังงานจากมันมากถึง 340 แคลอรีเลยทีเดียว อีกทั้งยัง

 

5.โดนัท ขนมโปรดของใครหลายๆคน โดยเฉลี่ยแล้วจะให้พลังงานประมาณ 300 แคลอรี่ 1 ชิ้น มีแป้งคาร์โบไฮเดรตมากเกินกว่า 50%ที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน ทานเยอะระวังอ้วนนะคะ